Hoa quả TQ nhiễm độc: TQ không hồi âm

Ngày 19/06/2014 08:58 AM (GMT+7)

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản cho biết, khi phát hiện rau quả TQ nhiễm độc vào VN năm 2013, Cục đã gửi công văn sang phía Trung Quốc, tuy nhiên đến giờ vẫn chưa nhận hồi âm.

Đã gửi công văn, TQ không hồi đáp

Trả lời báo chí mới đây, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục BVTV cho biết “hoa quả nhiễm độc nhưng vẫn an toàn”. Trong khi đó, người tiêu dùng lại lo lắng và tránh xa các loại rau quả TQ nằm trong danh sách "đen này.

Việc 17 lô hàng thực phẩm có nguồn gốc thực vật từ Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam bị phát hiện dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định của Việt Nam, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) NAFIQAD cho biết cục này vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Trung Quốc sau khi phía Việt Nam đã có văn bản đề nghị Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu Trung Quốc truy xuất nguồn gốc, điều tra nguyên nhân, áp dụng biện pháp khắc phục và sớm thông báo lại về tình trạng trái cây nhiễm độc từ Trung Quốc vào thị trường Việt Nam.

Hoa quả TQ nhiễm độc: TQ không hồi âm - 1

Lo ngại hoa quả TQ nhiễm độc, người tiêu dùng chuyển sang hoa quả trong nước

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, năm 2013, cơ quan chức năng VN đã phát hiện 17 lô hàng nhập từ Trung Quốc không bảo đảm an toàn thực phẩm. Cụ thể, các lô hàng bao gồm 6 loại hoa quả và 2 loại củ quả: chanh tươi, nho tươi, hồng, táo, củ cải trắng, quýt, cam và cà rốt còn tồn dư chất bảo vệ thực vật vượt mức cho phép theo tiêu chuẩn VN, tồn dư thuốc trừ sâu từ 1,5-9 lần so với mức cho phép.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản cho biết: “Đây là những lô hàng bị phát hiện trong cả năm 2013. Khi phát hiện vi phạm, Cục đã gửi công văn sang phía Trung Quốc, tuy nhiên đến thời điểm này cục vẫn chưa nhận được thông báo từ họ”. 

Cũng theo ông Tiệp việc kiểm tra, phát hiện và yêu cầu Trung Quốc trả lời việc hoa quả nhiễm độc cũng chỉ là “chuyện thường ngày ở huyện” giữa nước xuất khẩu và nước nhập khẩu.

“Khi phát hiện vi phạm thì mình thông báo để phía Trung Quốc báo lại, quán triệt lại cho các doanh nghiệp nước họ. Khi họ sửa đổi, khắc phục thì mình lại cho họ xuất khẩu sang Việt Nam. Nước họ cũng vậy mà mình cũng vậy, đó là quan hệ hợp tác giữa hai nước để giải quyết tốt hơn. Còn mức độ vi phạm, tỷ lệ nhiễm độc như thế nào thì Cục Bảo vệ thực vật  phải cảnh báo đến cho người dân”, ông Tiệp nói.

Đây không phải là lần đầu tiên người tiêu dùng phát hoảng với hoa quả nhiễm độc từ Trung Quốc. Trước đó, khoảng tháng 5/2012 Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ đầu năm 2012 đến cuối tháng 4 đã phân tích 315 mẫu hàng hóa nông sản có nguồn gốc thực vật nhập khẩu và phát hiện 71 mẫu có dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật nhưng đều thấp hơn mức dư lượng tối đa cho phép. Đáng lưu ý, trong số đó có 1 mẫu lê nhập khẩu từ Trung Quốc chứa dư lượng endosulfan.

Endosulfan là hoá chất độc hại thứ 22 trong danh sách cần loại trừ trên toàn cầu của Liên hợp quốc. Thuốc trừ sâu Endosulfan có tính độc cao và có thể gây các ảnh hưởng phá vỡ hệ nội tiết hoặc gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của con người.

Người tiêu dùng tẩy chay

Trong lần trả lời báo chí mới đây, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục BVTV cho biết “hoa quà nhiễm độc nhưng vẫn an toàn”. Trong khi đó, thông tin rau quả Trung Quốc có hóa chất độc hại rộ lên gần đây đã khiến người tiêu dùng lo lắng và tránh xa các thực phẩm này. Không trông chờ câu trả lời từ phía TQ, người tiêu dùng Việt tự tìm cách bảo vệ mình.

Ghi nhận tại các chợ như Hoàng Mai, Bách Khoa, Nghĩa Tân…trên sạp hoa quả trong chợ vẫn còn bày bán một số hoa quả Trung Quốc như dưa vàng, quýt nhưng số lượng rất ít, sức mua giảm rõ rệt.

Chị Phương, tiểu thương ở chợ đầu mối Hoàng Mai cho biết, người tiêu dùng bây giờ sợ hàng Trung Quốc nên đợt này hạn chế nhập hàng Trung Quốc mà tập trung một số loại hàng Việt như vải, măng cụt, chôm chôm, mận, dưa hấu, dưa lê… Một số mặt hàng như quýt, táo, nho ế ẩm, cả ngày không ai hỏi mua vì nằm trong danh sách nhiễm độc.

“Vẫn biết hàng Trung Quốc độc hại nhưng không thể bỏ hẳn vì nhiều lúc nếu không nhập hoa quả TQ thì gian hàng sẽ rất sơ sài. Bên cạnh đó phải thừa nhận hoa quả Trung Quốc mẫu mã đẹp, giá lại rẻ hơn hoa quả trong nước, nhiều người vẫn mua để thắp hương ”, chị Phương nói.

Chị Nga ở Hoàng Văn Thụ (Hoàng Mai, HN) cho biết, từ khi rộ thông tin hoa quả TQ nhiễm độc, gây hại cho sức khỏe, chị đã cạch các loại quả như lê, dưa vàng, táo… cứ hoa quả nào mà Việt Nam không có thì chị không mua. Ngoài ra, theo chị Nga thì cách phân biệt đơn giản nữa là hàng Trung Quốc thường bóng bẩy, đẹp mã. Như cà rốt, khoai tây, tỏi, hành..để yên tâm chị đều chọn loại nhỏ, hơi xấu mã hơn.

Hiện nay, tại các chợ ở Hà Nội giá hoa quả nội địa  khá rẻ như vải thiều 10.000 đồng/kg, dưa lê 15.000 đồng/kg, măng cụt 20.000 đồng/kg, dưa hấu 10.000- 15.000 đồng/kg, chôm chôm 25.000 đồng….

Mặc dù đều chung tâm lý tẩy chay hoa quả, nông sản Trung Quốc nhưng đối với một số mặt hàng củ quả như chanh tươi, nho tươi, cà rốt, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường thì người tiêu dùng cũng khó mà phân biệt được đâu là hàng Trung Quốc, đâu là hàng Việt Nam.

Khi được hỏi, bản thân người bán cũng bày tỏ họ cũng nhập hàng từ chợ đầu mối nhưng không biết rõ nguồn gốc thật sự ở đâu.

Theo Diệu Thùy (Infonet)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot