Hoãn xử 'vụ án oan ông Chấn' vì bị cáo... không đến

Ngày 04/02/2015 09:54 AM (GMT+7)

Sáng nay, bị cáo Lý Nguyễn Chung lẫn bị hại đều đã không đến tòa dự phiên xét xử.

Sáng nay (4/2), theo kế hoạch, đáng lẽ phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung (người được cho là hung thủ thật sự trong án oan 10 năm) đã diễn ra. Tuy nhiên, TAND tỉnh Bắc Giang một lần nữa đã buộc phải hoãn phiên tòa khi chưa kịp bắt đầu.

Lý do hoãn tòa là... không thấy cán bộ trại giam dẫn giải bị cáo đến. Gia đình bị hại lẫn luật sư bảo vệ quyền lợi cũng không có mặt.

Hoãn xử vụ án oan ông Chấn vì bị cáo... không đến - 1

Trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang

Trước đó, ngày 29/9 năm ngoái, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở tòa xét xử Lý Nguyễn Chung (26 tuổi, ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) về tội "Giết người" và "Cướp tài sản". Phiên tòa vừa bắt đầu đã phải hoãn lại với lý do bà Hoàng Thị Hội (mẹ đẻ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan) vắng mặt. Ngoài ra xuất hiện một số tình tiết liên quan đến trách nhiệm bồi thường đối với con của nạn nhân.

Sau đó, tòa đã quyết định trả hồ sơ vụ án Lý Nguyễn Chung (người khiến ông Nguyễn Thanh Chấn tù oan 10 năm) để điều tra bổ sung. Việc trả hồ sơ nhằm làm rõ trách nhiệm dân sự trong 2 bản án đối với ông Chấn về nuôi dưỡng con đẻ của bị hại. Ông Chấn được tuyên hủy án và đình chỉ điều tra về trách nhiệm hình sự. Nhưng phần án dân sự về trách nhiệm đối với nạn nhân vẫn chưa được hủy.

Hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đây tuyên buộc ông Nguyễn Thanh Chấn cấp dưỡng cho cháu Nguyễn Văn Đức (con trai thứ 2 của chị Hoan, nạn nhân). Tại phiên tòa bị hoãn hồi cuối tháng 9 còn xuất hiện thêm đơn của một người tên Nguyễn Xuân Tiến (24 tuổi, con đầu lòng của chị Hoan).

Hoãn xử vụ án oan ông Chấn vì bị cáo... không đến - 2

Anh Tiến cho rằng, lúc mẹ mình bị sát hại, anh mới hơn 13 tuổi. Do bố mẹ anh ly hôn nên anh ở với bố và mẹ vẫn qua lại chăm sóc, nuôi dưỡng. Từ ngày mẹ anh qua đời, anh không nhận được sự chăm sóc của mẹ nữa. Vì vậy, anh Tiến đề nghị tòa xem xét tuyên buộc Lý Nguyễn Chung (nếu là hung thủ) phải có nghĩa vụ bồi thường vật chất và tinh thần cho anh.

Sau khi trả hồ sơ điều tra bổ sung, cơ quan điều tra và viện kiểm sát đều đã ra kết luận và cáo trạng, trong đó có nội dung đề nghị hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm về việc buộc ông Nguyễn Thanh Chấn (người tù oan 10 năm) phải trả tiền cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Văn Đức (con đẻ nạn nhân Nguyễn Thị Hoan).

Trở lại vụ án, Lý Nguyễn Chung là người đã để lại vụ án oan 10 năm đối với ông Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang). Mười năm sau mới ra đầu thú, Chung bị đưa ra xét xử về tội "giết người" theo Điểm g, Khoản 1, Điều 93 - Tức là "giết người để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác".

Hoãn xử vụ án oan ông Chấn vì bị cáo... không đến - 3

Hoãn tòa vụ án oan 10 năm vì không thấy... bị cáo đến

Theo cáo trạng, chập tối 15/8/2003, Chung đến quán chị Nguyễn Thị Hoan để mua dầu gội đầu. Khi đi Chung mang trong người một con dao bấm. Trong khi giao dịch, nhìn thấy tiền trong tủ kính của chị Hoan, Chung nảy sinh ý định giết người cướp của.

Lợi dụng lúc chị Hoan không để ý, Chung rút dao tấn công. Mặc dù chị Hoan tìm cách bỏ chạy nhưng Chung vẫn không buông tha mà truy sát đến cùng. Trong khi vật lộn, Chung tiếp tục đâm chị Hoan nhiều nhát. Đến khi dao gãy, Chung còn đập đầu chị Hoan xuống nền nhà và dùng vỏ chai bia tấn công.

Hoãn xử vụ án oan ông Chấn vì bị cáo... không đến - 4

Lý Nguyễn Chung trong phiên tòa mở cuối tháng 9/2014.

Khi chị Hoan không còn cử động được, Chung lấy gối ở giường chùm lên mặt chị Hoan cho đến khi nạn nhân tắt thở hẳn mới thôi. Sau đó, Chung tháo 2 chiếc nhẫn màu vàng ở tay chị Hoan và lấy tiền rồi tắt điện, đóng cửa, ra về.

Trong khi Chung giết chị Hoan, có anh Nguyễn Văn An và Lê Văn Giới (công nhân xây dựng) đi xe đạp qua nhà nhìn thấy nhưng lại tưởng vợ chồng đánh nhau nên đã bỏ đi, không trình báo.

Sau khi gây án, Lý Nguyễn Chung đã bỏ trốn vào Tây Nguyên sinh sống. Ở quê hương, ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị bắt và kết án tù chung thân. Ông Chấn chịu tội thay cho Chung 10 năm trời.

Tháng 10/2013, Lý Nguyễn Chung ra đầu thú. Ông Chấn được trả tự do.

Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot