Hoảng hồn 102 người chết vì đi bộ sai ở Hà Nội

Ngày 18/02/2016 11:13 AM (GMT+7)

Năm 2015, riêng Hà Nội có tới 102 người bộ hành vi phạm chết vì TNGT song việc xử phạt không hề đơn giản, cũng như ý thức của nhiều người về việc này còn hạn chế.

Trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT (PC67), Công an TP Hà Nội cho biết, trước tình trạng người đi bộ không chấp hành các quy định về trật tự ATGT (như đi qua đường không đúng nơi quy định, vượt qua dải phân cách, đi vào đường cao tốc...), đơn vị đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 09, tiến hành xử phạt các vi phạm trên từ ngày 1/2/2016.

Nhiều người bất ngờ khi bị phạt

Theo chân các chiến sĩ Đội CSGT số 1 làm nhiệm vụ tại một số tuyến phố quanh khu vực Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm sáng 16/2, PV Báo Giao thông ghi nhận khá nhiều trường hợp người đi bộ vi phạm tỏ ra rất bất ngờ khi bị cảnh sát giữ lại, mặc dù quy định này đã được các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải rầm rộ thời gian qua.

Tại nút giao thông Tràng Tiền - Hàng Bài, khi CSGT yêu cầu anh Nguyễn Ngọc Sửu (ở 31 Hàm Long, quận Hoàn Kiếm) vào và thông báo lỗi vi phạm “Sang đường không đúng nơi quy định”, anh Sửu ngẩn người mãi không hiểu mình vi phạm gì. Sau khi giải thích, CSGT đã lập biên bản xử phạt. Anh Sửu gãi đầu, gãi tai phân trần: “Nhà tôi gần đây, lâu nay vẫn đi bộ như vậy mà không thấy ai xử phạt, giờ thì tôi đã nhớ”.

Tương tự, anh Vũ Quốc Đạt (ở huyện Tiền Hải, Thái Bình) khi đang từ hướng Tràng Tiền băng qua đường sang phía Hồ Gươm giữa làn xe cộ đông đúc, lập tức bị cảnh sát mời vào chốt thông báo lỗi “Lưu thông không đúng vạch sơn dành cho người đi bộ”, mức phạt tiền là 70.000 đồng. Anh Đạt trần tình: “Tôi mới ở Thái Bình lên Hà Nội đi khám bệnh, đang chờ kết quả nên ra Hồ Gươm chơi. Thật sự tôi chưa biết đến quy định xử phạt này”.  

Hoảng hồn 102 người chết vì đi bộ sai ở Hà Nội - 1

Người đàn ông đi bộ băng ngang QL1, đoạn đổ dốc cầu vượt Linh Xuân, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM  bị ô tô cán tử vong tại chỗ ngày 14/1/2016

Cả trăm người chết vì đi bộ sai quy định

Đại úy Nguyễn Minh Đức, Đội phó Đội CSGT số 1 cho biết, thời gian qua tình trạng người đi bộ không chấp hành các quy định của Luật GTĐB trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Bên cạnh việc thường xuyên nhắc nhở, xử phạt các trường hợp vi phạm, Đại úy Đức cũng cho biết, quá trình kiểm tra, xử lý người đi bộ vi phạm cũng gặp không ít những khó khăn. Điển hình nhất là khi CSGT ra quyết định xử phạt tại chỗ thì nhiều người đều đưa ra lý do không mang theo tiền.

Đối với những trường hợp này, CSGT yêu cầu xuất trình CMND, nhưng vẫn có nhiều người nêu lý do không mang theo cả CMND nên việc xử lý không hề dễ dàng. “Quá trình xử lý, nhiều người bộ hành vi phạm cũng đưa ra lý do, tại một số vị trí trên các tuyến phố, vỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng và việc tổ chức bất hợp lý, thậm chí không còn lối cho người đi bộ hành, nên họ buộc phải vi phạm”, Đại úy Đức nói và cho biết thêm, đối với những khu vực mà tổ chức giao thông chưa hợp lý, Phòng CSGT sẽ có kiến nghị với ngành Giao thông để thống nhất, bố trí tổ chức sao cho hợp lý.

Trong khi đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, qua thống kê, các vụ TNGT khiến người đi bộ tử vong thời gian qua là khá nhiều. Cụ thể,  năm 2013 có 80 người, năm 2014 có 92 người và năm 2015 có tới 102 người chết chỉ vì đi bộ không chấp hành các quy định của Luật GTĐB.

Nửa tháng, xử phạt 423 người đi bộ vi phạm

Theo thống kê mới nhất của PC67 Công an TP Hà Nội, từ ngày 1 đến 16/2, lực lượng CSGT toàn thành phố đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 423 trường hợp đi bộ vi phạm Luật GTĐB. Trong đó, lỗi “Đi vào đường cao tốc” là  13 trường hợp (mức phạt 80.000 - 120.000 đồng); “Đi không đúng phần đường quy định” là 27 trường hợp (50.000 - 60.000 đồng); “Sang đường sai quy định” là 236 trường hợp (60.000 - 80.000 đồng); Mang vác vật cồng kềnh là 77 trường hợp (60.000 - 80.000 đồng).

TP HCM: 50 người đi bộ chết vì TNGT

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP HCM, trong năm 2015, thành phố xảy ra 96 vụ TNGT liên quan đến bộ hành, làm 50 người tử vong. Nguyên nhân là do người đi bộ đi không đúng phần đường, sai vị trí, ý thức của người tham gia giao thông chưa cao. Nhiều người muốn đi cho nhanh nên leo qua dải phân cách bất chấp nguy hiểm.

Theo Văn Huế
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự