Học sinh Sài Gòn trở lại trường sau 7 tháng học online: Nỗi lòng phụ huynh khi COVID-19 vẫn còn

K.T - Ngày 15/12/2021 16:29 PM (GMT+7)

“Lo lắng là vậy nhưng khi con học trực tiếp, tôi cũng thấy an tâm phần nào. Cháu sẽ được tiếp thu nhiều kiến thức tốt hơn, được thầy cô giáo giám sát và kèm cặp, chuẩn bị tốt cho kỳ thi chuyển cấp sắp tới", chị Huyền chia sẻ.

Sau 7 tháng học online tại nhà vì dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh lớp 1, lớp 9 và lớp 12 tại TP.HCM đã được quay trở lại trường học. Đó vừa làm niềm vui lẫn nỗi lo lắng của các phụ huynh khi dịch bệnh vẫn còn nhiều phức tạp.

Học sinh Sài Gòn trở lại trường sau 7 tháng học online: Nỗi lòng phụ huynh khi COVID-19 vẫn còn - 1

Chị Nguyễn Huyền (43 tuổi, Bình Thạnh) – có con trai lớn hiện học lớp 9 trên địa bàn quận cho biết: “Gần 3 tuần trước, gia đình tôi có 5 người nhiễm COVID-19, trong đó có ba và chị dâu bệnh nặng phải chuyển vào bệnh viện dã chiến điều trị. Khi ấy, tôi hay tin thằng lớn sắp trở lại trường học mà sợ hãi thực sự.

Dù cháu đã được tiêm 2 mũi vaccine song việc mẹ, ông ngoại và các bác nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như việc học tập của cháu. Nếu chẳng may cháu nhiễm bệnh thì việc đến trường bị trì hoãn, chậm bài vở.... May mắn, cháu đã không bị lây bệnh từ người thân”.

Dẫu vậy vẫn không thể khiến chị Huyền bớt lo âu khi con trai đến trường học. Chị bảo Sài Gòn mỗi ngày vẫn có gần nghìn ca nhiễm, cậu bé có thể nhiễm COVID-19 bất cứ lúc nào. Hơn nữa, nhà chị vẫn còn một bé mới 8 tuổi – chưa được tiêm vaccine nên rất sợ anh hai đi học chẳng may nhiễm virus rồi lây bệnh cho em.

Học sinh khối 9 tại trường của con trai chị Huyền quay trở lại trường học. (Ảnh: NVCC)

Học sinh khối 9 tại trường của con trai chị Huyền quay trở lại trường học. (Ảnh: NVCC)

“Lo lắng là vậy nhưng khi con học trực tiếp, tôi cũng thấy an tâm phần nào. Cháu sẽ được tiếp thu nhiều kiến thức tốt hơn, được thầy cô giáo giám sát và kèm cặp, chuẩn bị tốt cho kỳ thi chuyển cấp sắp tới. Tôi cũng dặn dò cháu tuân thủ tốt các biện pháp chống dịch theo hướng dẫn của thầy cô để đảm bảo sức khỏe của mình và mọi người xung quanh. Khi ấy, dù sự cố xảy ra, cháu không quá sợ hãi mà bình tĩnh xử lý mọi chuyện”, bà mẹ 2 con chia sẻ.

Về phần con trai chị Huyền, cậu bé rất háo hức khi được quay trở lại trường học sau bao tháng ngày thành phố giãn cách xã hội. Bởi vậy ngày đầu tiên đến lớp (13/12), cậu dậy từ rất sớm sửa soạn quần áo, cặp sách rồi vui vẻ cùng bố đến trường. Thậm chí cậu còn xin mẹ một chai nước rửa tay khô cất vào cặp, để dùng lúc cần thiết.

“Chiều thứ 2 đón con, tôi thấy cháu hạnh phúc lắm. Suốt quãng đường về nhà, cháu liên tục kể cho tôi nghe gặp bạn bè thế nào, cô giáo ra sao... Tối đó, tôi thấy cháu cũng hăng hái làm bài tập hơn những ngày ở nhà học online. Giờ tôi chỉ mong hết dịch tất cả học sinh được đến trường, không phải học online nữa để các cháu được thoải mái tinh thần, bố mẹ bớt cực nhọc”, chị Huyền tâm sự.

Nhiều học sinh tại trường THCS tại quận Bình Thạnh háo hức khi được quay trở lại trường học sau bao tháng ngày thành phố giãn cách xã hội. (Ảnh: NVCC)

Nhiều học sinh tại trường THCS tại quận Bình Thạnh háo hức khi được quay trở lại trường học sau bao tháng ngày thành phố giãn cách xã hội. (Ảnh: NVCC)

Cùng tâm trạng với chị Huyền, anh Minh Nghĩa (46 tuổi, quận 7) cho biết khi con gái được học trực tiếp tại trường, anh có chút lo lắng nhưng “gật đầu” chấp nhận. “Hôm qua (14/12) là ngày đầu tiên con gái quay trở lại trường sau 7 tháng liền học online ở nhà. Con tâm sự với tôi rằng rất háo hức nhưng hơi buồn một chút vì lớp chỉ có khoảng 1/3 bạn đến trường học.

Còn tôi - bậc làm cha mẹ dù có chút lo lắng nhưng đồng ý với quyết định đưa các con trở lại cuộc sống ngoài kia. Tôi nghĩ có những điều trong xã hội này nếu không thể trốn tránh thì cách duy nhất chúng ta có thể làm là chấp nhận đối mặt”, anh Nghĩa thắng thắn.

Học sinh Sài Gòn trở lại trường sau 7 tháng học online: Nỗi lòng phụ huynh khi COVID-19 vẫn còn - 4

Chị Ngọc Quý (32 tuổi, quận 9) hiện trải qua thời gian dài vất vả, căng thẳng khi vừa phải làm việc ở nhà vừa kèm cặp con lớp 1 học online. Đầu tháng 10 vừa qua, công ty cho nhân viên quay trở lại nhưng chị xin sếp được tiếp tục làm tại nhà với mức 70% lương để có thể quản lý, dạy dỗ con học. Đáng ra khi nghe tin con đến trường, chị sẽ phải là người vui mừng nhất song vẫn lăn tăn và lo lắng”.

“Ở nhà cùng con gần nửa năm trời, tôi căng thẳng đến mức rụng cả tóc. Con mới vào lớp 1 nên tôi tốn rất nhiều công sức để rèn con học hành, thậm chí đến việc bảo con ngồi ngay ngắn khi học đã mất đến nửa tháng trời để rèn. Nhiều lúc tôi mong trường mở cửa trở lại để con đến trường, bản thân được rảnh rang. Nhưng giờ trường mở, tôi lại phân vân quá. Tôi sợ con vẫn còn nhỏ, chưa được tiêm chủng, đi học rồi lây bệnh thì sao? Nói chung giờ tôi 50:50 dù sắp đến ngày con phải đến lớp”, người mẹ 32 tuổi bày tỏ.

Chị Long Lê (29 tuổi, TP.Thủ Đức) có con học lớp 1 ở quận 9 cho biết, bé học online hiểu bài rất kém nên nhận tin thành phố mở cửa trường học khiến chị rất băn khoăn. Chị bảo gia đình đã tiêm 2 mũi vaccine nhưng con chị chưa tiêm. Vì thế, chị rất sợ con đến trường chẳng may bị nhiễm bệnh.

“Học trực tuyến ở nhà, con không thể tập trung, ba mẹ khản cổ thúc giục, kèm cặp con học. Còn đến trường thì đông đúc, tôi lo chỉ cần một bé nhiễm bệnh thì cả lớp mắc theo. Dẫu vậy tôi vẫn đồng ý cho con đi học trở lại vì đó là quy định của sở rồi. Tôi chỉ biết dặn dò con đi học nhớ đảm bảo đúng quy định 5K về phòng chống dịch bệnh. Tôi mong rằng sẽ không có bất cứ trường hợp xấu nào xảy ra”, chị Long nói.

Chiều 13/12, tại cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch COVID-19, ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM cho biết, trong ngày đầu tổ chức dạy học trực tiếp, hơn 90% học sinh khối 9 và 12 tại TP.HCM đến lớp, cao hơn tỷ lệ khảo sát trước đó.

Cụ thể, trong tổng số gần 81.000 học sinh khối 9, có khoảng 90,7% đến lớp; hơn 93,6% học sinh lớp 12 đi học trong tổng số 60.566 em. Đối với khối Giáo dục thường xuyên, tỷ lệ đến lớp khối 9 đạt 73,6% và khối 12 là gần 92%.

Theo ông Dũng, qua khảo sát trước đó vài ngày, tỷ lệ phụ huynh đồng ý cho con em đến trường là 79% nhưng thực tế, hầu hết các khối đều đạt trên 90% đi học lại. 

Bé gái bật khóc trong lớp học online: Bố mẹ con bỏ nhau. Mẹ đi mất rồi, CĐM nghẹn ngào
"Bố mẹ con bỏ nhau. Mẹ con đi mất rồi. Con nhớ mẹ lắm. Mẹ con ở Đà Nẵng cơ", bé gái bật khóc trong lớp học online.

Tin tức 24h

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19