Học sinh trường làng gánh 15 khoản lạm thu

Ngày 06/10/2014 08:54 AM (GMT+7)

Nhiều phụ huynh trường tiểu học Quảng Ninh (xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) bức xúc cho biết phải đóng nhiều khoản phí “lạ” và khó hiểu, dù tỉnh đã có văn bản hướng dẫn thu chi rất rõ ràng.

15 khoản thu đầu năm

Theo đó, đầu năm học 2014 -2015, các phụ huynh được nhà trường phổ biến đóng 15 khoản thu tiền trường với tổng số tiền trên một triệu đồng. Cụ thể, danh sách các khoản thu của khối lớp 2 gồm: Bảo hiểm y tế (289.900 đồng); Bảo Việt (50.000 đồng); Đội sao (15.000 đồng); Lao động vệ sinh (70.000 đồng); Nước uống (50.000 đồng); Chữ thập đỏ (10.000 đồng); gửi xe (90.000 đồng cho lớp 3, 4 và 5); Phòng máy (60.000 đồng cho lớp 3, 4 và 5); Xã hội hóa giáo dục (260.000 đồng); Khuyến học (50.000 đồng); Điện và quạt (50.000 đồng); Quỹ cha mẹ học sinh (250.000 đồng); Trang trí lớp (50.000 đồng) và học buổi 2 (25.000 đồng/4 buổi/tuần).

Học sinh trường làng gánh 15 khoản lạm thu - 1

Bà Đỗ Thị Thanh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Quảng Ninh trao đổi với PV

Chị N.M.Ch có con đang theo học lớp hai cho biết, khi đi họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm viết các khoản thu trên lên bảng và các phụ huynh phải lấy giấy bút ghi lại. Giáo viên chủ nhiệm cũng phát kèm một phiếu đăng ký tiền xã hội hóa và khuyến học đưa cho từng người. “Nhiều phụ huynh bức xúc vì quá nhiều khoản thu bất hợp lý. Ví dụ như xã hội hóa giáo dục là khoản tự nguyện, ai có nhiều thì đóng nhiều, ai có ít thì đóng ít, đằng này áp đặt 260 nghìn đồng. Rồi còn tiền trang trí lớp, tiền lao động vệ sinh, tiền học buổi 2, tiền khuyến học đủ kiểu…”, chị Ch nói.

Tương tự, ông P.V.T có cháu đang học lớp ba lo lắng: “Bố cháu mất sớm, mẹ nó đi lấy chồng, thân già này nuôi hai đứa cháu nhỏ. Trước khi vào năm học tôi đã đóng 300 nghìn đồng tiền học thêm, giờ họp phụ huynh lại thấy nhiều khoản thu quá, không biết có tiền cho cháu theo học nữa không”.

Học sinh trường làng gánh 15 khoản lạm thu - 2

Danh sách các khoản thu mà trường Tiểu học Quảng Ninh đề ra

“Chắc giáo viên đề ra”

Mang những thắc mắc của phụ huynh trao đổi với Hiệu trưởng Trường tiểu học Quảng Ninh Đỗ Thị Thanh, bà Thanh khẳng định: “Làm gì có những khoản thu tiền trường quy định như thế, ở đây không đùa với phụ huynh được đâu, mọi việc cũng phải được các phụ huynh đồng ý cả”. Tuy nhiên, khi PV Báo Giao thông đưa ra danh sách các khoản thu mà phụ huynh cung cấp thì lúc này bà Thanh cho rằng “chắc là ở lớp giáo viên đề ra”.

Sở GD&ĐT Thanh Hóa mới đây đã ban hành văn bản hướng dẫn thu chi năm học 2014-2015, trong đó nêu rõ: Tuyệt đối không được thu các loại phí phục vụ chi thường xuyên như: Chi phí công tác dạy, học, điện, nước sinh hoạt; Không được đưa khoản thu bảo hiểm thân thể vào khoản thu của nhà trường; Trường học được phép kêu gọi đóng góp tự nguyện để sửa chữa hoặc mua sắm trang thiết bị song không được ép buộc hoặc bình quân hóa mức đóng góp…

Rồi bà Thanh phân bua, khoản thu tiền lao động vệ sinh dùng để mua các dụng cụ vệ sinh, cốc uống nước, thuê người quét dọn sân trường, hành lang nhà trường, nước tẩy nhà vệ sinh, giấy vệ sinh và cả kéo cắt tỉa cây. Năm nào trường cũng phải thu. Còn tiền phòng máy là do nhà trường có một phòng máy, điện hay chập chờn dễ gây ra hỏng hóc nên chỉ thu ở khối 3, 4, 5 (3 khối này có tổng số 200 học sinh - PV. Đối với Quỹ khuyến học, Hiệu trưởng Đỗ Thị Thanh cho rằng: “Theo chỉ đạo từ cấp trên, nhà trường kêu gọi các nhà tài trợ, các doanh nghiệp và nhân dân nên chúng tôi cũng gửi luôn để vận động”.

Về việc nhà trường phát mẫu phiếu đăng ký cho các phụ huynh học sinh thu tiền xã hội hóa giáo dục, bà Thanh giải thích: “Tổng số học sinh của trường năm học này là 380 em. Theo kế hoạch, nhà trường sẽ tu sửa một số công trình nên chúng tôi thống nhất với Hội cha mẹ học sinh chia ra mức đóng góp tối thiểu 260 nghìn đồng/em. Nếu năm nay không đủ thì lại vận động tiếp”.

Liên quan đến khoản thu học buổi hai, bà Thanh cho biết: “Do nhà trường chỉ dạy hai buổi nên không thể đủ 100% các em học được, do vậy, nhiều phụ huynh bức xúc và “có làm đơn” đề nghị tổ chức học buổi hai thì mới đủ. Vì vậy, tôi yêu cầu phụ huynh phải đăng ký nhưng các phụ huynh phải hỗ trợ cho giáo viên là 25 nghìn đồng. Việc học buổi 2 này cũng đã có sự gợi ý từ Phòng giáo dục nên chúng tôi mới làm”.

Theo Phúc Tuấn (Giao thông Vận tải)
Nguồn:

Tin liên quan