Hy hữu: Bé gái sinh cực non nặng 900 gram được cứu sống dù tiên lượng xấu

Ngày 19/08/2016 15:47 PM (GMT+7)

Có thai mới hơn 5 tháng thì sản phụ chuyển dạ sinh con, các bác sĩ đang truyền thuốc để trì hoãn sinh thì không kịp, bé gái đã chào đời nặng 900 gram đã được cứu sống đặc biệt hy hữu.

Đó là câu chuyện y tế đặc biệt hy hữu về bé gái Tạ Lê Mỹ Bình con của sản phụ Lê Thị Lan Hương, ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Anh Tạ Quang Thịnh, chồng chị Hương kể lại, vào ngày 28/5 vừa qua, vợ anh chuyển dạ khi mới mang thai được hơn 5 tháng nên ngay lập tức được chuyển đến bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Hy hữu: Bé gái sinh cực non nặng 900 gram được cứu sống dù tiên lượng xấu - 1

Bé gái sinh cực non nặng 900 gram đã sống sót kỳ diệu

Tại đây chị Hương được các bác sĩ khám, xác định tử cung sản phụ đã mở được 2cm. Do thai nhi mới hơn 5 tháng tuổi nên các bác sĩ đã khuyên gia đình không nên sinh cháu bé ngay lúc này bởi khả năng sống sót là vô cùng hy hữu. Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã tư vấn anh Thịnh chuyển vợ sang bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt để truyền thuốc làm trì hoãn thời gian sinh.

Sau đó, gia đình đã quyết định chuyển sản phụ tới bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt để truyền loại thuốc này. Khi chị Hương đang truyền lọ thuốc đầu tiên thì sinh, bé gái sinh cực non chào đời nặng 900 gram.

Thai nhi trong tình trạng suy hô hấp, nhiễm khuẩn từ bào thai, rất yếu. Lập tức thai nhi được đưa vào lồng ấp, hỗ trợ thở máy bằng khí áp lượng dương, cách trùng với bên ngoài.

Hy hữu: Bé gái sinh cực non nặng 900 gram được cứu sống dù tiên lượng xấu - 2

Dù cha bé đã ký giấy cam đoan do bác sĩ tiên lượng xấu nhưng bé đã sống sót khiến gia đình vô cùng hạnh phúc

Theo BS điều trị chính của Khoa Nhi – bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt, việc chẩn đoán ban đầu của trường hợp này là suy hô hấp, sơ sinh đẻ cực non và nhiễm trùng huyết sơ sinh. Chính vì thế, các bác sĩ đã hoàn toàn tập trung những ngày đầu về dinh dưỡng đường tĩnh mạch, hỗ trợ giữ nhiệt bằng lồng ấp, thở CPAP – áp lực đường thở dương liên tục.

Trong 3 tuần đầu, các bác sĩ, điều dưỡng đã phải thay nhau thức trắng đêm để chăm sóc, theo dõi diễn biến sức khỏe trẻ sơ sinh, nuôi bằng dịch truyền qua đường tĩnh mạch.

Hy hữu: Bé gái sinh cực non nặng 900 gram được cứu sống dù tiên lượng xấu - 3

Sau 3 tháng điều trị đặc biệt bé từ nặng 900 gram đã tăng lên 2,4 kg và được bệnh viện cho xuất viện về nhà chăm sóc

Mặc dù được chăm sóc theo phác đồ tối ưu nhất nhưng cả bác sĩ lẫn gia đình đều không kỳ vọng nhiều vào việc cháu bé có thể sống sót. Anh Thịnh đã phải ký giấy cam đoạn chịu mọi trách nhiệm xấu nhất về bé có thể xảy ra.

Thế nhưng sau 3 tháng điều trị đặc biệt, bé gái đã nặng 2,4kg, sức khỏe đã tiến triển bình thường, tự bú và không còn phải hỗ trợ thở máy. Bác sĩ điều trị đã yên tâm cho làm thủ tục xuất viện cho bé về nhà chăm sóc vào ngày 17/8 vừa qua.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự