Indonesia công bố kết quả phân tích hộp đen máy bay QZ8501

Ngày 20/01/2015 10:03 AM (GMT+7)

Đoạn ghi âm cuối cùng trong buồng lái của máy bay QZ8501 cho thấy không có dấu hiệu của một vụ khủng bố hay phi công tự sát.

Không có dấu hiệu khủng bố

Channel News Asia đưa tin, hôm qua 19/1, các nhà điều tra Indonesia cho biết kết quả phân tích hộp đen dữ liệu ghi âm buồng lái cho đến nay không có dấu hiệu khủng bố hay phi công tự sát trong tai nạn máy bay QZ8501 của Hãng hàng không AirAsia khiến 162 người thiệt mạng hôm 28/12.

Chiếc máy bay Airbus A320-200 mang số hiệu QZ8501 biến mất khỏi màn hình radar trong điều kiện thời tiết xấu vào ngày 28/12 khi đang hành trình từ Surabaya đến Singapore.

Các nhà điều tra nói rằng họ đã nghe toàn bộ dữ liệu ghi âm song mới phân tích được khoảng một nửa vì có nhiều tiếng động trong đoạn ghi âm, hoạt động này dự kiến sẽ hoàn thành trong vài tuần tới. 

Indonesia công bố kết quả phân tích hộp đen máy bay QZ8501 - 1

Thiết bị ghi âm giọng nói buồng lái

"Cho đến nay, không có bất kỳ dấu hiệu nào của hoạt động khủng bố", ông Mardjono Siswosuwarno - đội trưởng đội điều tra thảm họa QZ8501 tuyên bố.

Trong khi đó, ông Nurcahyo Utomo, một điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia, cho hay họ không nghe thấy bất kỳ âm thanh nào trong đoạn ghi âm chứng tỏ rằng phi công có ý định tự sát.

"Chúng tôi không nghe thấy tiếng súng hay tiếng nổ nào. Trong lúc này, dựa vào yếu tố trên, chúng tôi có thể loại trừ khả năng khủng bố", ông Nurcahyo nói thêm. 

Theo nội dung ghi âm, có vẻ như cơ trưởng đã nỗ lực giành lại quyền kiểm soát máy bay để phát đi tín hiệu khi gặp trục trặc.

Các nhà điều tra hi vọng rằng có thể hoàn tất bản báo cáo sơ bộ trong một vài tuần tới. Bản báo cáo đầy đủ dự kiến sẽ cần ít nhất 1 năm mới được công bố.

Indonesia công bố kết quả phân tích hộp đen máy bay QZ8501 - 2

Phần đuôi máy bay AirAsia đã được trục vớt lên tàu cứu hộ

Thời tiết xấu cản trở hoạt động tìm kiếm thi thể nạn nhân

Trong ngày 19/1, đội tìm kiếm không tìm thấy thêm bất cứ thi thể nào của nạn nhân. Những con sóng cao tới 5 mét và dòng hải lưu chảy xiết đã khiến đội thợ lặn không thể tiếp cận vào phần trong của thân máy bay để tìm kiếm thi thể. 

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày hôm qua, đại diện của Hãng hàng không AirAsia cho biết thợ lặn đã trục vớt thêm được nhiều mảnh vỡ, ghế hành khách, cửa sổ và các bộ phận khác bên trong máy bay. 

Thi thể của 2 nạn nhân được tìm thấy hôm 18/1 đã được gửi đến Surabaya để tiến hành nhận dạng. Cho đến nay, đã có 53 thi thể được tìm thấy, trong số này có 45 nạn nhân đã được xác định danh tính. Các chuyên gia hàng không nhận định nhiều thi thể hiện vẫn đang còn mắc kẹt bên trong thân máy bay.

Ông Bambang Soelistyo, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia, cho biết, nếu đội thợ lặn không thể mang thi thể các nạn nhân ra ngoài thì sẽ cố gắng trục vớt toàn bộ thân máy bay.

Lực lượng cứu hộ Indonesia đã chuẩn bị nhiều bong bóng khí khổng lồ để nhấc xác máy bay ra khỏi đáy biển.

Hà Anh (CNA)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot