Indonesia: Núi lửa bất ngờ phun trào, 3 người chết

Ngày 15/02/2014 12:54 PM (GMT+7)

3 người Indonesia đã thiệt mạng khi ngọn núi lửa Kelud trên đảo Java phun trào dữ dội vào ngày hôm qua (14/2).

Ngày 14.2, núi lửa Kelud phun tro bụi và nham thạch dữ dội bao phủ cả khu vực rộng lớn, bao gồm cả thành phố Surabaya, cách đó 130 km. Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Indonesia cho hay 2 người thiệt mạng khi nhà của họ bị dung nham và đất đá phun ra từ ngọn núi lửa cao 1.731 m đè sập. Khoảng 200.000 người từ 36 ngôi làng nằm trong bán kính 10 km quanh Kelud phải sơ tán.

Tại làng Pandansari, một phụ nữ 60 tuổi và một cụ ông 80 tuổi đã thiệt mạng khi mái nhà của họ sập xuống do sức nặng của tro bụi và nham thạch, cơ quan chức năng địa phương cho biết.

Indonesia: Núi lửa bất ngờ phun trào, 3 người chết - 1

Người dân ra ngoài phải mặc áo mưa và đeo khẩu trang vì khói bụi quá kinh hoàng

Một cụ ông 70 tuổi khác thiệt mạng do tường đổ trong lúc đợi để được di tản khỏi cùng ngôi làng trên, nơi tro bụi có nơi phủ dày tới 20 cm.

Núi lửa Kelud, được xem là một trong những ngọn núi lửa nguy hiểm nhất trên đảo Java của Indonesia, phun trào khiến các khu vực xung quanh chìm trong tro bụi.

Indonesia: Núi lửa bất ngờ phun trào, 3 người chết - 2

Hàng ngàn người được lệnh sơ tán và tìm nơi trú ấn an toàn

Trước đó, Cơ quan Giảm nhẹ Thảm họa Núi lửa và Động đất Quốc gia Indonesia (PVMBG) đã đặt mức báo động cao nhất đối với núi lửa Kelud, do tần suất hoạt động địa chấn ngày càng tăng của núi lửa này trong thời gian gần đây. Mọi hoạt động giao thông và du lịch trong khu vực này đều được lệnh tạm thời đình lại.

Indonesia: Núi lửa bất ngờ phun trào, 3 người chết - 3

Một người đi xe máy bị phủ đầy tro bụi khi đi qua Yogyakarta

Khoảng 400 cảnh sát và 1.000 binh sĩ quân đội tại Kediri được triển khai để hỗ trợ công tác sơ tán cho khoảng 66.000 cư dân.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan Núi lửa và Địa chất học của Indonesia, ông Hendrasoto, nói hoạt động phun trào đang có dấu hiệu giảm dần.

Indonesia: Núi lửa bất ngờ phun trào, 3 người chết - 4

Bản đồ chỉ những khu bị ảnh hưởng khi núi lửa phun trào

Lần phun trào cuối cùng của ngọn Kelud vào năm 1990 đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng. Trong khi lần phun trào vào năm 1919 đã giết chết khoảng 5.000 người.

Hà Anh (Theo BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan