Kẻ giết hai người thoát án chung thân ngoạn mục

Ngày 24/06/2014 21:00 PM (GMT+7)

Tân đâm chết hai người, một người bị thương. Trong phiên tòa, Tân bị kiểm sát viên đề nghị mức án chung thân nhưng cuối cùng chỉ bị phạt 5 năm tù giam.

Giết người ngay tại trung tâm Sài Gòn

Theo hồ sơ vụ án, chiều 6/8/2010, Nguyễn Quốc Tân (SN 1989, ngụ quận 7, TP.HCM) mượn xe mô tô của cháu đến tiệm tạp hóa ở ngã tư Lê Văn Lương và Nguyễn Thị Thập (quận 7) mua hai con dao Thái Lan bỏ vào túi quần rồi chạy đi mua trái cây. Khi đến cầu Rạch Bàng đường Lê Văn Lương (quận 7) thì Nguyễn Văn Út nhìn thấy nên kêu Tân dừng xe lại và nhờ chở đến bệnh viện Nhi Đồng 1 (quận 10) để thăm con của mình đang nằm viện.

Khi đến vòng xoay đường Cống Quỳnh (quận 1), có chiếc xe mô tô do Nguyễn Chí Dũng điều khiển chạy ngược chiều lạng lách suýt va chạm vào xe của Tân. Tân bực tức chửi thề thì Dũng quay đầu xe đuổi theo và ép xe Tân vào lề đường. Phạm Hoàng Đình Hùng (SN 1983), đi cùng Dũng chở Nguyễn Minh Đức cũng quay xe lại và chặn đầu xe Tân. Thấy vậy, Tân và Út xuống xe. Dũng chửi Tân thì Út xin lỗi nhưng nhóm của Dũng không chịu bỏ qua.

Kẻ giết hai người thoát án chung thân ngoạn mục - 1

Tân và Hùng đứng trước vành móng ngựa

Hùng liền tháo dây thắt lưng và đánh Tân. Còn Dũng và Đức cầm nón bảo hiểm đánh Tân. Út thấy vậy vội can ngăn. Tuy nhiên, do không can ngăn được, Út cũng xông vào đánh Hùng từ sau lưng làm sợi sợi dây thắt lưng xuống lề đường. Do bị đánh, Tân lùi dần vào gần lề đường và ngay lúc đó, rút hai con dao trong túi quần ra, mỗi tay cầm một con dao đâm liên tiếp nhiều nhát trúng vào người Đức, Dũng và Hùng. Hậu quả làm Đức chết tại chỗ, Dũng được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng cũng không qua cơn nguy kịch, riêng Hùng bị thương nặng.

Khi đó, Út mới giật lấy con dao của Tân đang cầm, rồi kêu Tân lấy xe bỏ chạy. Trong khi Tân đâm các nạn nhân thì dao cứa vào hai bàn tay của Tân bị rách da chảy máu. Tân chở Út về nhà Út. Sau đó, Tân chạy xe về nhà chị Hà Thị Yến O., cùng mẹ khác cha, tại phường Tân Phong, quận 7. Chị O. thấy hai bàn tay Tân có chảy máu nên hỏi: “Tay làm sao chảy máu?”. Tân nói: “Bị ba thanh niên đi xe SH đánh”. Chị O. hỏi tiếp: “Họ có bị sao không?”. Tân trả lời: “Không biết thế nào”.

Sau đó, chị O. đi mua thuốc cho Tân rửa vết thương và mua cơm cho Tân ăn rồi đi ngủ. Sáng dậy, không thấy Tân đâu, chị O. điện thoại tìm, nhưng Tân không nghe máy. Sáng ngày 7/8/2010, Tân đọc báo biết người bị đâm đã chết nên bỏ trốn đến nhà một người bà con tại tỉnh Bình Dương. Riêng Út vào bệnh viện nuôi con. Đến này 14/8/2010, Tân và Út bị bắt giữ.

Trong vụ án này, Tân bị truy tố về tội Giết người, Hùng bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng và Út bị truy tố về tội Che giấu tội phạm. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Út đã khai báo thành khẩn hành vi phạm tội. Sau khi tại ngoại điều tra, Út bị bệnh HIV giai đoạn lâm sàng. Xét hành vi phạm tội của Út ít nghiêm trọng, đang mắc bệnh hiểm nghèo nên viện kiểm sát nhân dân TP.HCM có quyết định đình chỉ vụ án và quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can, miễn trách nhiệm hình sự đối với Út.

Phiên tòa gay cấn

Trước đây, vụ án này đã ba lần được TAND TP.HCM đưa ra xét xử, tuy nhiên, lời khai của những đối tượng liên quan trong vụ án có nhiều điều mâu thuẫn nên phải hoãn, điều tra lại. Do đó, vụ án này cũng có đến ba bản kết luận điều tra khác nhau. Đây được xem là một trong những vụ án rắc rối bậc nhất được Tòa TP.HCM thụ án trong thời gian qua.

Ngày 24/6/2014, vụ án này lại được đưa ra xét xử. Đứng trước vành móng ngựa, Hùng thừa nhận mọi chuyện xảy ra có một phần lỗi của phía bị hại. “Tôi bị thương tích, được mọi người đưa đi cấp cứu. Tôi chữa trị hết 60 triệu đồng, được cứu sống và không đòi hỏi tiền bồi thường gì. Từ trước đến nay, tôi cũng chưa bị bắt giam ngày nào. Tôi chỉ mong, HĐXX cho mình nhận được sự khoan hồng của pháp luật”, Hùng nói.

Kẻ giết hai người thoát án chung thân ngoạn mục - 2

Tân được viện dẫn sau phiên tòa

Trong khi đó, Tân hơi lo lắng khi tham dự phiên tòa. Hai tay Tân luôn đan chặt vào nhau mỗi khi nghe vị chủ tọa thẩm vấn. Tân bảo, không hề có ý định sát hại hai nạn nhân cũng như gây thương tích cho Hùng. Tân khai: “Khi vụ án xảy ra, bị cáo bị ba người đánh liên tục. Bị cáo chỉ muốn bỏ chạy nhưng không ngờ phía sau lưng lại là một bức tường. Do đó, bị cáo bị dồn vào đường cùng, không thể bỏ chạy được nữa. Lúc này, bị cáo hoảng quá mới rút dao ra đâm thẳng về phía trước. Bị cáo không cố ý giết ai hết. Bị cáo chỉ có ý định phòng vệ…”.

Kiểm sát viên nhận định, hành vi của Tân là chống trả quyết liệt, đâm vào ba nạn nhân 17 nhát, trong đó, có nhiều nhát rất sâu. Trong suốt quá trình điều tra cũng như phiên tòa hôm nay, Tân không thành khẩn, quanh co chối tội. Do đó, viện kiểm sát đề nghị phạt chung thân đối với Tân về tội Giết người. Riêng Hùng bị đề nghị từ 9 đến 12 tháng tù treo về tội Gây rối trật tự công cộng.

Luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thy, bào chữa cho Tân hoàn toàn không đồng tình với quan điểm của viện kiểm sát. Luật sư cho rằng, trong suốt quá trình điều tra cũng như phiên tòa hôm nay, Tân đã thành khẩn nhận tội. Khi bị ba người xông vào đánh, ban đầu, Tân không hề có ý định chống trả. Tân bỏ chạy về phía sau với hy vọng thoát khỏi vòng vây. Tuy nhiên, Tân không thể ngờ, phía sau lưng mình lại là một bức tường. Chỉ đến khi bị cáo không còn đường lui mới rút dao ra chống cự và đâm loạn xạ vào các nạn nhân.

Bên cạnh đó, luật sư Thy cho rằng, trong vụ án này, việc thực nghiệm hiện trường không diễn ra tại hiện trường gây án nên chưa sát thực tế. Trong khi đó, biên bản chi tiết vụ án, kích thước lề đường… chỉ dựa vào lời của Hùng mà không có sự xác nhận của Tân. Hùng vừa là bị cáo và cũng là bị hại trong vụ án, có quyền lợi trái ngược với Tân nên làm như vậy là thiếu khách quan… Từ những điều này, luật sư đề nghị xử phạt Tân về tội Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Giờ nghị án, người đến dự khán bàn tán xôn xao về tội danh nào sẽ rơi xuống đầu Tân. Bởi, nếu bị quy kết vào tội Giết người thì Tân chắc chắn sẽ nắm gọn mức án chung thân trong tay. Trong khi đó, nếu được chuyển đổi tội danh, Tân sẽ bị phạt ở mức án nhẹ hơn rất nhiều.

Chuông reo, giờ nghị án kết thúc, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của Tân xuất phát từ việc các bị hại dùng nhiều hung khí tấn công dồn dập nên bị cáo không còn đường nào để thoát thân, không còn thời gian để lựa chọn cách thức hành động… Cuối cùng, Tòa quyết định tuyên phạt Tân 5 năm tù giam về tội Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng và Hùng 18 tháng tù giam về tội Gây rối trật tự công cộng.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot