Kênh Youtube xúi trẻ con ăn "xà phòng" bị dân tình ném đá nhưng sự thật lại khác hẳn

Ngày 12/01/2020 00:08 AM (GMT+7)

Vừa qua, cư dân mạng đã chia sẻ và lên án một kênh Youtube dành cho trẻ con có những nội dung phản cảm như xúi trẻ ăn bột giặt, xà phòng, uống nước mắm,...

Ngày nay, việc trở thành một Youtuber và kiếm tiền từ các video tự sản xuất là một công việc thu về lợi nhuận cao mà chi phí đầu tư lại không nhiều. Chính vì thế có rất nhiều kênh Youtube được tạo ra với hàng trăm nghìn nội dung khác nhau.

Đặc biệt, những nội dung dành cho trẻ nhỏ đang là một mảnh đất màu mỡ khiến các Youtuber tìm cách nhắm tới. Một số kênh Youtube làm video cho đối tượng này đã trở nên quen thuộc như chị Thơ Nguyễn, Hậu Hoàng,...

Vừa qua, trên mạng xã hội truyền tay nhau một kênh Youtube chuyên sản xuất các video dành cho trẻ em với màu sắc sặc sỡ, bắt mắt nhưng lại có một số tiêu đề khá kỳ quặc như: "Ăn bột giặt trừng trị Xanh Lanh Chanh xấu tính", "Uống nước rửa bát, ăn bọt biển troll chị đại ăn hiếp", "Ăn xà bông, uống sữa tắm troll Xanh Lanh Chanh hay ganh tỵ",...

Kênh Youtube xúi trẻ con ăn amp;#34;xà phòngamp;#34; bị dân tình ném đá nhưng sự thật lại khác hẳn - 1

Kênh Youtube xúi trẻ con ăn amp;#34;xà phòngamp;#34; bị dân tình ném đá nhưng sự thật lại khác hẳn - 2

Kênh Youtube này đăng tải hàng loạt video có nội dung được cho là không an toàn với trẻ nhỏ

Những tiêu đề và hình đại diện của video này khiến một số cư dân mạng phẫn nộ, lên tiếng tẩy chay. Nick Facebook Bi Bi Greedy chia sẻ: "Con hay cháu nhỏ của chúng ta đâu phải lúc nào chúng ta cũng theo sát được, nhỡ bọn nó học và làm theo cái kênh này thì hậu quả không thể tưởng tượng được. Mình không ác ý, câu views câu likes kiếm tiền có nhiều cách, nhưng đụng tới trẻ em là bất lương. Mong mọi người góp một tay xóa kênh nguy hiểm này, xem như là tích phước cho tụi nhỏ của mình ạ".

Bạn Hung Nguyen Lam lên tiếng: "500 anh em cùng report (báo cáo - PV) kênh là ngày mai không thấy nó trên Youtube nữa".

Bạn Hoàng Hải đồng tình: "Anh em chung tay tạo cộng đồng sạch cho các cháu nào. Report nó!"

Tuy nhiên, bên cạnh đó có một số người cho rằng những video này không xấu như nhiều người thấy. Nếu từng xem các video này thì sẽ thấy rằng những món đồ như bột giặt, xà phòng, nước rửa bát,... ăn được đều là giả và có hướng dẫn cách làm trong video.

Kênh Youtube xúi trẻ con ăn amp;#34;xà phòngamp;#34; bị dân tình ném đá nhưng sự thật lại khác hẳn - 3

Những video kiểu này có hàng triệu lượt xem

Nickname Lan Phương chia sẻ: "Bọn trẻ con nhà mình toàn xem. Chúng nó biết thừa là giả mà. Trong clip cũng nói rõ là làm giả mà. Nhà tớ có 2 đứa một đứa 9 tuổi, 1 đứa 3 tuổi nó thỉnh thoảng cũng xem. Nó cũng hiểu nội dung phết đấy, còn giải thích cho tớ là bạn nọ lừa bạn kia. Bình thường mình cũng hay chỉ cho nó các đồ đạc vật dụng trong nhà nên nó biết mà. Các bố mẹ nếu lo thì có thể tranh thủ vừa xem cùng con vừa chỉ cho con đúng sai. Trẻ con thông minh lắm".

Bạn Toàn Đức đồng tình: "Trẻ con chúng nó xem chúng nó biết là đồ giả mà. Xem thì không chịu xem. Còn chưa biết cái gì mà phốt người ta. Bản thân còn chưa tìm hiểu kĩ đã đi nói. Trẻ con bây giờ muốn học theo cái gì, muốn làm theo cái gì là các em sẽ ấn vào xem để tìm hiểu. Cũng như người lớn muốn tìm hiểu cái gì cũng phải tìm hiểu kĩ. Trẻ con bây giờ đi học có nhận thức chứ có phải như các anh chị nói là “các em chỉ cần nhìn thôi các em sẽ làm theo” nếu nói như thế bao nhiêu vụ đâm xe thì các em cũng học theo à?".

Kênh Youtube xúi trẻ con ăn amp;#34;xà phòngamp;#34; bị dân tình ném đá nhưng sự thật lại khác hẳn - 4

Kênh Youtube xúi trẻ con ăn amp;#34;xà phòngamp;#34; bị dân tình ném đá nhưng sự thật lại khác hẳn - 5

Dù chỉ là đồ giả nhưng với những hình ảnh này, thật khó để trẻ nhỏ có thể phân biệt được

Dù vậy, một số người vẫn cho rằng việc đặt tiêu đề và làm video có nội dung như vậy vẫn khá nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Một số trẻ 2 - 3 tuổi chưa đủ nhận thức hoặc một số chỉ xem qua tiêu đề và hình đại diện của video cũng rất dễ tin và làm theo. Vì vậy, kênh Youtube này vẫn có nội dung được cho là không an toàn với trẻ nhỏ.

Cách giúp Youtube an toàn hơn với trẻ nhỏ

1. Cài đặt chế độ lọc nội dung

Vào phần Settings của Youtube (bấm vào biểu tượng của bạn ở góc trên bên phải màn hình, menu thả xuống), chọn vào phần Restricted Mode và bật sang chế độ On để kích hoạt chế độ lọc nội dung với những hạn chế nhất định.

2. Vô hiệu quá tính năng gợi ý các video

Để vô hiệu hóa tính năng gợi ý video trên Youtube, bạn có thể cài đặt thêm các tiện ích mở rộng cho từng trình duyệt.

3. Dùng ứng dụng Youtube Kids

YouTube đã thiết kế một ứng dụng trên thiết bị di động an toàn hơn cho trẻ dưới 12 tuổi. Theo mạng xã hội này, mỗi tháng có khoảng 11 triệu người sử dụng ứng dụng đó.

4. Tự tạo danh mục phát video

Bạn hoàn toàn có thể tự tuyển chọn những video có nội dung phù hợp với con mình. Để tạo một danh sách phát video, hãy bấm vào dấu "+" bên dưới một video cho phần "Add to". Sau đó bấm chọn Creat new playlist, đặt tên, sau đó bắt đầu chọn thêm nội dung cho danh sách phát này. Bạn có thể tạo nhiều danh sách phát cho con mình xem.

Kênh Youtube bẩn: Đổ trứng vào mẹ, sử dụng ma túy và những trò lố bất chấp để câu view
Dù bị cộng đồng mạng lên án dữ dội, nhưng lượt xem và lượt người theo dõi vẫn tăng vùn vụt nên các Youtuber vẫn cho ra đời những video có nội dung...
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cư dân mạng