Khổ như mất điện ngày nắng nóng

Ngày 17/05/2013 10:36 AM (GMT+7)

Trong tiết trời nóng nực, một số khu vực ở Hà Nội chịu cảnh mất điện buổi tối khiến nhiều người ra đường, vỉa hè ngồi hóng gió.

Ngày Hà Nội nóng như đổ lửa, nhiệt độ lên đến 37 - 38 độ C, thế nhưng một số khu vực vẫn phải sống trong cảnh mất điện. Điều đáng nói là thời gian mất sau 18h tối, khiến ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của nhiều người dân.

Người già, trẻ con nháo nhác

Gần 19h, ngày 16/5, nhiều người dân khu vực ngõ 342 - Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn chưa thể ăn cơm, vì mất điện bất ngờ. Theo thông báo cắt điện trong ngày 16/5 của Công ty Điện lực Thanh Xuân, khu vực ngõ 342 không nằm trong danh sách những nơi bị mất điện.

Đi sâu vào ngõ, trong cái nóng ngột ngạt, những ngôi nhà xây san sát nhau, càng khiến cho không khí thêm oi bức. Một người dân cho biết: “Gia đình tôi chuẩn bị ăn cơm tối sớm thì điện tự nhiên bị mất. Thật không thể chịu nổi, nhà thì tối như mực, mồ hôi nhễ nhại… mâm cơm rồi cũng chẳng ai muốn ăn”.

     Khổ như mất điện ngày nắng nóng - 1

Thời tiết nóng nực kèm mất điện khiến nhiều người khó chịu (Ảnh chụp lúc 22h tại ngõ 342 Khương Đình, Thanh Xuân, HN)

Còn chị Hoàng Thùy (Ngõ 342, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Ngày 17/5, chỗ tôi ở bị mất điện 3 lần, sáng từ 4h-6h sáng, chiều từ khoảng18h30 – 20h, tối từ 21h - khoảng 23h. Trời nóng như thế, có điện còn khó chịu nữa là mất điện. Chúng tôi không hề được báo trước về thông tin mất điện, khi tôi đi làm về mọi người nháo nhác hết cả. Nhiều gia đình, phải ra ngoài ngõ ngồi vì trong nhà quá nóng”.

     Khổ như mất điện ngày nắng nóng - 2

Nhiều người dân không chịu được nóng đổ ra đường ngồi (Ảnh chụp 22hh15 tại ngõ 342 Khương Đình, Thanh Xuân, HN, trước nhà chị Hoàng Thùy)

Theo phản ánh của chị Thùy, sau 23h, điện có trở lại nhưng rất yếu, thậm chí có thể tắt lịm rồi sáng trở lại. "Nguyên nhân có thể do quá nhiều thiết bị điện như quạt, điều hòa, tivi cùng sử dụng một lúc nên hệ thống không tải được", chị Thùy dự đoán.

Khổ sở nhất phải kể đến là người già và trẻ em. Hầu hết, mọi người đều phải đổ ra đường đứng hóng chút gió để chờ điện.

      Khổ như mất điện ngày nắng nóng - 3

Bữa cơm bên ánh nến lúc mất điện (Ảnh chụp lúc 19h30 ở nhà chị Hoàng Thùy)

Một cụ già khoảng 70 tuổi vừa nói vừa dùng quạt tay để xua nóng cho biết: “Tôi không biết mất điện vì lý do gì cả, thấy đang ngồi xem tivi thì tự nhiên tắt phụt. Thời tiết nóng 38 độ C mà phải ngồi vật vờ ngoài vỉa hè thế này thì quá khổ. Nếu có sự cố thì lẽ ra mùa đông hoặc trước khi vào mùa nắng cần sửa chữa hệ thống, vì mùa hè nhu cầu sử dụng điện là rất lớn”.

Còn gia đình chị Thanh sống trong phòng trọ chỉ vỏn vẹn chưa đầy 15m2, những ngày hè oi ả, điều hòa gần như chạy hết công suất. Thế nhưng, khi mất điện, căn phòng cũng hừng hực nóng, ngồi đâu cũng mồ hôi nhễ nhại. Cô con gái chưa đầy 2 tuổi khóc ngặt, không chịu ăn cơm do quá nóng.

“Con tôi không chịu ăn cơm, cháu khóc cả tiếng đồng hồ. Bố mẹ đi làm về đã mệt còn thêm cảnh chầu chực điện thế này không làm được gì. Nếu mât điện cả đêm chắc tôi phải đi tìm nhà nghỉ để ở tạm, chứ trẻ con sao chịu được thời tiết nóng cỡ 38 độ mà điện không có”, chị Thanh nói.

Bà bầu “phát hỏa”

Tại khu vực Cầu Giấy, chị Hiền Anh (Ngõ Đa Lộc, Xuân Thủy, Hà Nội) cũng bày tỏ bức xúc khi điện đột ngột bị mất. Theo lời chị Hiền Anh, do sự cố chập điện nên địện bị cắt từ khoảng hơn 21h đến 22h30 ngày 16/5.

     Khổ như mất điện ngày nắng nóng - 4

Những người ở trọ chỉ còn biết ra ngoài hành lang tránh nóng (Ảnh chụp tại nhà trọ chị Hiền Anh, ngõ Đa Lộc, Xuân Thủy, Cầu Giấy, HN)

Tuy nhiên, vào khoảng 23h30, chị Hiền Anh lại phản ánh, điện tiếp tục mất khiến mọi người không thể chịu nổi cái nóng đặc biệt là các khu trọ sinh viên chật chội.

Chị Hiền Anh cho biết: “Ở các khu trọ, mọi người chỉ còn biết ra đường, ra hành lang ngồi hoặc ra ngoài xe máy ngồi. Nhiều người tìm ra nhà nghỉ để nằm nghỉ rồi đợi có điện sẽ về. Điện mất thế này, chúng tôi hoàn toàn không được báo trước”.

     Khổ như mất điện ngày nắng nóng - 5

Quạt tay là vật cứu cánh cho nhiều sinh viên khi mất điện (Ảnh chụp lúc 22h45 trước phòng trọ chị Hiền Anh, ngõ Đa Lộc, Xuân Thủy, Cầu Giấy)

      Khổ như mất điện ngày nắng nóng - 6

Các cửa sổ được mở hết cũng không thấm vào đâu so với sự nóng nực (Ảnh chụp gần 23h tại khu vực gần nhà nghỉ Ngõ Vắng, Mai Dịch, HN)

Thời tiết nóng nực kèm việc bầu bí nặng nề, mệt mỏi khiến không ít chị em gần như “bốc hỏa”. Một bà bầu kể: “Điện vừa có xong lại mất cứ như chơi trốn tìm.Sự cố chập điện thì phải chịu thôi.  Đi làm về mệt, muốn nghỉ ngơi chút mà hơn 9h tối thì điện tự nhiên mất. Do chủ quan, không chuẩn bị quạt giấy nên mồ hôi ròng ròng. Thật sự rất mệt mỏi với tình cảnh này”.

Còn chị Thúy đã mang bầu đến tháng thứ 7 cũng không chịu được cảnh nắng nóng nực do mất điện. Chồng chị mở hết các cửa trong nhà, dùng cả quạt tay nhưng không thấm vào đâu so với mức nhiệt kỷ lục 37 -38 độ C. Người gần như lả đi vì nắng, đầu tóc bết bát nên chị Thúy phải khăn gói đồ đạc theo chồng về nhà bố mẹ đẻ.

"Tôi sợ kiểu mất điện ngày nắng thế này rồi. Khả năng tôi sẽ ở lại nhà ngoại thêm vài ngày để đợi hết đợt nắng nóng mới về nhà cho đỡ khổ sở khi mất điện", bà bầu này tâm sự.

Còn tại khu vực gần nhà nghỉ Ngõ Vắng (Mai Dịch - Hà Nội), gần 23h, nhưng nhiều người vẫn đứng hóng gió vì mất điện. Trong số đó, không ít là các bạn sinh viên tìm đến hàng trà đá, giải khát để “thoát thân” khỏi các phòng trọ chật chội. Tuy nhiên, trước đó không hề có thông báo của Công ty Điện lực về việc cắt điện thời điểm trên tại khu vực này.

       Khổ như mất điện ngày nắng nóng - 7

       Khổ như mất điện ngày nắng nóng - 8

23h đêm, nhiều người trong ngõ vẫn chưa ngủ được vì mất điện (ảnh chụp lúc 23h gần nhà nghỉ Ngõ Vắng, Mai Dịch, Hà Nội)

Ngày 16/5, lịch cắt điện của Công ty Điện lực Hoàng Mai: Từ 5h-9h: một phần phường Đại Kim, Định Công. Từ 6h0-18h0: một phần khu đô thị Đại Kim, Định Công. Tuy nhiên, tối 16/5, vẫn có tình trạng mất điện tại một khu vực thuộc đường Nguyễn Khoái (Quận Hoàng Mai).

Tại khu vực Ngõ Vắng (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra mất điện lúc 23h ngày 16/5, dù trước đó trong lịch thông báo cắt điện không có thông báo của Công ty Điện lực Cầu Giấy.

Tại khu vực ngõ 342 – Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) không nằm trong lịch cắt điện mà công ty điện lực Thanh Xuân thông báo. Ngày 16/5, lịch cắt điện của công ty Điện lực Thanh Xuân như sau: Từ 6h-17h: dãy B ngõ 172, dãy A ngõ 172, từ cổng Trường TH nông nghiệp đến đầu ngõ 172 Vũ Hữu. Từ cổng Trường THNN đến ngõ 93 Vũ Hữu. Từ cổng Trường THNN về đến ngã 3 Vũ Hữu + Nguyễn Quý Đức (tổ 45+13) và Trường TH nông nghiệp. Từ 8h30-12h: tòa nhà A chung cư Licogi 13 - tòa nhà B chung cư Licogi 13 - khu nhà vườn và công ty Thanh Xuân.

Theo Anh Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan