Khoa học khuyên chỉ nên gõ bàn phím bằng một tay

Ngày 18/03/2016 09:33 AM (GMT+7)

Hãy cố gắng chỉ sử dụng một tay khi gõ văn bản như khi chúng ta viết.

Bạn tự trách bản thân và không hiểu vì sao email của bạn luôn đầy lỗi chính tả và ngữ pháp? Hoặc bạn cảm thấy thật khó khăn để tìm ra cụm từ đúng để diễn tả suy nghĩ và cảm xúc của mình? Có lẽ chúng tôi đã tìm ra câu trả lời cho bạn. Nguyên nhân của hiện tượng này nằm ở việc bạn đang đánh chữ trên bàn phím máy vi tính bằng cả hai tay.

Khoa học khuyên chỉ nên gõ bàn phím bằng một tay - 1

Sử dụng các phương pháp nhập liệu khác nhau sẽ ảnh hưởng đến phong cách văn bản của bạn

Trong một nghiên cứu khá lớn gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra rằng chúng ta sẽ trở nên thông minh hơn, vốn từ vựng phong phú hơn cũng như phong cách văn bản mà chúng ta soạn thảo sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn nếu chúng ta gõ bàn phím chỉ bằng một tay.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng cho rằng quá trình đánh máy bằng hai tay sẽ khiến cho việc tạo lập văn bản trở nên quá dễ dàng, do đó ảnh hưởng tiêu cực đến người viết, khiến cho họ trở nên dễ dãi và không nghiêm túc.

Hiệp hội Tâm lý học Anh quốc đã xuất bản công trình nghiên cứu cho thấy khi đánh chữ chỉ bằng một tay, sự tinh tế của từ vựng và sự gắn kết giữa các câu trong văn bản sẽ trở nên tốt hơn hẳn.

Có lẽ sự hoàn hảo của những văn bản mà chúng ta tạo ra phụ thuộc vào hai yếu tố cơ bản: ý tưởng của chúng ta và các công cụ mà chúng ta sử dụng để biểu đạt suy nghĩ của mình. Nói một cách khác, với cùng một ý tưởng nhưng nếu bạn viết ra bằng bút và giấy, chúng sẽ trở nên khác hẳn khi được gõ bằng bàn phím máy tính.

Cụ thể, bằng cách sử dụng phần mềm phân tích văn bản, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 103 sinh viên đại học viết các bài luận dưới các điều kiện khác nhau. Một nhóm sẽ chỉ sử dụng một tay để gõ bàn phím và nhóm còn lại sẽ sử dụng cả hai tay.

Các bài luận có thể mô tả về một ngày đáng nhớ ở trường hoặc một sự kiện có ảnh hưởng tích cực trong cuộc sống của họ. Những người tham gia cũng có thể viết những bài luận bảo vệ ý kiến dân chủ, ví dụ như học sinh có quyền được sử dụng điện thoại trong trường học hay không?

Phần mềm sẽ phân tích các yếu tố của bài tiểu luận, ví dụ như phạm vi của từ vựng, độ phức tạp của câu và sự gắn kết trong văn bản.

Kết quả cho thấy rằng vốn từ vựng của những người tham gia viết luận sẽ trở nên phức tạp hơn khi họ đánh máy chỉ bằng một tay chứ không phải là hai tay.

Các nhà khoa học giải thích rằng, khi viết bằng một tay, quá trình nhập liệu văn bản sẽ chậm lại. Từ đó, chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn để tìm kiếm các từ ngữ và cấu trúc câu thích hợp, khiến cho văn bản trở nên đa dạng hơn.

Ngược lại, người gõ bàn phím nhanh có thể chỉ viết ra được những từ đầu tiên xuất hiện trong đầu họ. Vì thế văn bản mà họ tạo lập sẽ khá nhạt nhẽo và nhàm chán. Lỗi lặp từ, sai ngữ pháp, sai chính tả trong văn bản cũng vì thế mà sẽ xuất hiện với tỷ lệ cao.

Phan Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự