Không khí lạnh có thể phủ tuyết lên Hoàng Liên Sơn

Ngày 13/01/2014 11:15 AM (GMT+7)

Ảnh hưởng từ đợt không khí lạnh, vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện băng tuyết vào giữa tuần.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, sáng sớm ngày 13/1, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ảnh hưởng từ đợt không khí lạnh lần này, băng tuyết có khả năng xuất hiện ở vùng núi phía Bắc.

“Có thể băng tuyết sẽ xuất hiện ở đỉnh núi Hoàng Liên Sơn nhưng không nhiều. Ở khu vực đèo Ô Quý Hồ, Sa Pa (Lào Cai) và khu vực đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) ít có khả năng có băng tuyết hơn”, ông Hải nói.

Ông Hải cho biết thêm, đợt rét vào giữa tháng 12/2013 có xuất hiện tuyết ở khu vực vùng núi Lào Cai, Lạng Sơn là do cường độ của đợt rét mạnh. Còn đợt rét lần này cường độ của đợt rét yếu nên khả xuất hiện băng tuyết chỉ khoảng 30 đến 40%. Nếu có, băng tuyết cũng chỉ xuất hiện trong ngày, không kéo dài 3 đến 4 ngày giống như đợt rét trước.

Theo ông Hải, trong những ngày rét đậm, vùng núi phía Bắc có sương muối vào sáng sớm. Đợt rét này sẽ kéo đến hết ngày 16/1/2013, nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng và trung du từ 8 đến 11 độ C, vùng núi phía bắc từ 4 đến 5 độ C. Nhiệt độ cao nhất ban ngày ở vùng đồng bằng và trung du từ 15 đến 18 độ C.

Mưa phùn xảy ra ở khu vực Đông Bắc Bộ, kéo dài từ 1-2 ngày sau đó thời tiết sẽ chuyển sang trạng thái trời quang mây, trưa và chiều giảm mây, trời hửng nắng.

Không khí lạnh có thể phủ tuyết lên Hoàng Liên Sơn - 1

Không khí lạnh tăng cường, vùng núi phía bắc có thể có băng tuyết

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, sáng nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Chiều và đêm nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa và mưa rào. Gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4 – 5. Ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh. Khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng sa và Trường Sa), vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9.

Các tỉnh miền Bắc trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao các tỉnh Bắc Bộ cần đề phòng có băng giá và sương muối.

Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía đông Bắc Bộ ban ngày nhiều mây, có mưa nhỏ rải rác, vùng ven biển gió mạnh cấp 4, cấp 5, nhiệt độ cao nhất 14 – 17 độ C. Về đêm trời quang mây, nhiệt độ thấp nhất giảm xuống đến 7 – 9 độ C, vùng núi 4 – 6 độ C. Trời rét, vùng núi có rét đậm. Với các tỉnh vùng núi cao phía bắc cần đề phòng khả năng tái diễn hiện tượng băng giá và sương muối gây hại cho cây trồng, vật nuôi và sức khỏe người dân.

Trên biển do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh.

Theo Đức Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết