Không khí lạnh tràn xuống, miền Bắc mưa dông dài ngày từ 20/9

H.A - Ngày 19/09/2022 20:50 PM (GMT+7)

Từ ngày 20/9, rãnh áp thấp có trục qua khu vực Bắc Bộ bị nén bởi lưỡi áp cao lục địa tăng cường yếu. Phía Đông Bắc Bộ từ chiều tối và đêm 20/9 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn, đầu tuần (19/9), khu vực miền Bắc duy trì nền nhiệt cao, dao động 26-34 độ C. Ngày 22-23/9, nhiệt độ giảm nhẹ xuống mức 25-32 độ C. Thời tiết vẫn tương đối oi nóng. Hà Nội có nắng nóng vào đầu tuần tới khi nhiệt độ cao nhất lên tới 35 độ C. 

Từ ngày 20/9, miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa Nam lưỡi áp cao lục địa hoạt động yếu, bị nén bởi lưỡi áp cao lục địa tăng cường yếu và có xu hướng dịch chuyển xuống phía Nam. Mưa rào và dông quay trở lại miền Bắc, riêng phía Đông Bắc Bộ từ chiều tối và đêm 20/9 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Đợt mưa dông này kéo dài đến khoảng ngày 23-24/9. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Từ chiều tối mai (20/9), khu vực Đông Bắc Bộ bắt đầu đón mưa dông.

Từ chiều tối mai (20/9), khu vực Đông Bắc Bộ bắt đầu đón mưa dông.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của gió mùa tây nam có cường độ trung bình đến mạnh nên có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Cụ thể:

Bắc Bộ: từ đêm 21-23/9 và thời kỳ ngày 28-29/9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng khu vực ven biển, đồng bằng Bắc Bộ, Sơn La và Hòa Bình ngày 22-23/9 khả năng có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông.

Bắc và Trung Trung Bộ: từ đêm 22-25/9 khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Từ ngày 26-29/9, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to (tập trung ở phía Nam).

Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ: có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Dự báo trong tháng 10, tổng lượng mưa ở hầu hết các khu vực trên cả nước đều cao hơn hẳn trung bình nhiều năm, trong đó miền Bắc có thể cao hơn từ 20-40%, Nam Bộ có thể cao hơn 10-20%, miền Trung có thể cao hơn từ 20-50%. Đáng kể nhất là Tây Nguyên, lượng mưa trung bình trong tháng 10 năm nay ở khu vực này có thể cao hơn trung bình nhiều năm từ 40-80%, đề phòng nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở đất.

Trên biển, ở phần phía Nam khu vực Nam Biển Đông, vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Dự báo ngày và đêm 19/9, ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 1,5-2,5m. Cảnh báo: mưa dông và gió mạnh trên các vùng biển có khả năng duy trì trong những ngày tới.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến tháng 2-2023, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 8-10 trận bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó 3-5 trận có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đối với không khí lạnh có khả năng hoạt động sớm và nền nhiệt độ các tháng đầu mùa đông ở các tỉnh miền Bắc có khả năng thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ cùng thời kỳ. 

Cụ thể, nhiệt độ tháng 9 và 10 cao hơn 0,5oC, tháng 11 - 12 thấp hơn 0,5 - 1oC, tháng 1 và 2-2023 ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. 

Người tự nhận là Chủ nợ 17 tỷ hé lộ những chuyện động trời phía sau các phi vụ dối trá của N.T.V.A
Mánh khóe cùng câu chuyện "dở khóc dở cười" liên quan đến cô gái N.T.V.A được chị Nhã Lê - người tự nhận là nạn nhân kể lại khiến dân tình không khỏi...

Lừa đảo

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết