Kiểm soát chặt quy trình khi xả lũ trong bão Hagupit

Ngày 08/12/2014 12:00 PM (GMT+7)

Bão Hagupit cùng với ảnh hưởng của không khí lạnh dự báo có thể gây một đợt mưa lũ phức tạp tại các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam vận hành hồ chứa đúng quy trình, hạn chế gây ảnh hưởng và thiệt hại cho vùng hạ du khi xả lũ.

Dự báo sáng sớm mai (9/12), siêu bão Hagupit sẽ đi vào biển Đông, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã cử 3 đoàn công tác trực tiếp đi chỉ đạo phòng chống bão tại các địa phương.

Tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho biết, lúc 10 giờ ngày 8/12, vị trí tâm bão Hagupit ở vào khoảng 13,1 độ Vĩ Bắc; 122,2 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Trung Philippin. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 - 11 (tức là từ 89 đến 117km một giờ), giật cấp 13 - 14. 

Kiểm soát chặt quy trình khi xả lũ trong bão Hagupit - 1

Siêu bão Hagupit sẽ vào biển Đông trong sáng mai. Nguồn: TTDBKTTVTW

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km-15km. Như vậy khoảng sáng sớm ngày 9/12 bão sẽ đi vào khu vực phía Đông biển Đông. Đến 10 giờ ngày 9/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,9 độ Vĩ Bắc; 118,9 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông biển Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 580km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 - 10, giật cấp 12 - 13.

Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh, từ chiều nay (8/12) ở khu vực phía Đông biển Đông có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9 - 10, giật cấp 12 - 13. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3. 

Để đối phó với cơn bão Hagupit, Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố tuyến biển từ Đà Nẵng đến Kiên Giang đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm được hơn 41.000 phương tiện với hơn 173.000 người biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Hiện, số ngư dân hoạt động ở giữa và Nam Biển Đông bao gồm cả Quần đảo Trường Sa có 4.009 người, trong đó, nhiều nhất là ngư dân của tỉnh Quảng Ngãi với 2.041 người. Còn lại là ngư dân hoạt động ở các khu vực khác và neo đậu tại bến.

Sáng nay (8/12), Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã cử 3 đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng chống lụt bão và đảm bảo an toàn hồ chứa nhằm chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với bão Hagupit và mưa lũ sau bão tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Bộ Công Thương đã có công điện chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kiểm tra, rà soát kế hoạch ứng cứu khẩn cấp các công trình trên biển, các giàn khoan, công trình hóa dầu để có phương án sẵn sàng ứng phó với bão, đảm bảo an toàn cho người và công trình.

Bộ Công thương cũng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các nhà máy thủy điện kiểm tra các hệ thống đóng mở cửa xả, cả vang đảm bảo sẵn sàng vận hành an toàn khi cần thiết, vận hành hồ chứa đúng quy trình, hạn chế gây ảnh hưởng và thiệt hại cho vùng hạ du khi xả lũ.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có trách nhiệm duy trì lượng xăng dầu dự trữ phục vụ phòng chống lụt bão, kiểm tra các cửa hàng xăng dầu, chống trôi nổi các bồn chứa xăng dầu khi ngập nước.

Các tỉnh, thành phố Quảng Trị, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bến Tre và thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có các công điện triển khai các biện pháp đối phó với siêu bão Hagupit.

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan