Kinh hãi 30.000 tấn chân gà Trung Quốc ngâm hóa chất

Ngày 27/08/2014 09:33 AM (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc cho biết, cảnh sát nước này vừa tịch thu hơn 30.000 tấn chân gà nhiễm độc hydro peroxide - nước oxy già.

CNN đưa tin, hôm 24/8, cảnh sát Trung Quốc đã tiến hành khám xét 9 nhà máy ở các tỉnh Giang Tô, Hà Nam, An Huy, Quảng Đông, tịch thu hơn 30.000 tấn chân gà nhiễm độc hydro peroxide, một loại hóa chất không màu thường dùng để khử trùng và tẩy trắng.

Cảnh sát đã bắt giữ 38 người và đang truy lùng 11 nghi phạm khác với cáo buộc chế biến, bán chân gà nhiễm độc nói trên.

Vụ việc này bắt nguồn từ tháng 9 năm ngoái, chân gà nhiễm độc đầu tiên được phát hiện ở Vĩnh Gia. Sau đó, cảnh sát đã mở rộng điều tra phá vỡ đường dây gồm 9 nhà máy sản xuất và 35 cơ sở kinh doanh chân gà chứa hóa chất độc hại này.

Kinh hãi 30.000 tấn chân gà Trung Quốc ngâm hóa chất - 1

Chân gà là thực phẩm ăn nhanh rất phổ biển ở Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Những hình ảnh được đăng tải lên trang mạng Trung Quốc cho thấy chiếc máng chứa đầy chân gà ngâm trong dung dịch oxy già.

Hydrogen peroxide là một hợp chất không màu, có sử dụng rộng rãi trong sản xuất và các lĩnh vực y tế như một chất khử trùng và chất tẩy. Tuy nhiên, nếu ăn phải hydrogen peroxide có thể gây buồn nôn, gặp các bệnh về dạ dày.

Vụ việc này khiến cho dư luận Trung Quốc sợ hãi và phẫn nộ. Một cư dân mạng bình luận trên CCTV: "Liệu có thực phẩm nào của Trung Quốc an toàn không?". Một người khác tức giận chỉ trích: Từ nay trở đi, đừng nói với chúng tôi cái gì chúng tôi không thể ăn – xin hãy cho chúng tôi biết cái gì chúng tôi có thể ăn”.

Chân gà là món ăn rất phổ biến tại Trung Quốc và đây không phải là lần đầu tiên phát hiện tình trạng mất an toàn thực phẩm liên quan đến chân gà.

Hồi năm 2013, Trung Quốc đã bắt giữ 20 tấn chân gà, một số trong đó đã có ngày sản xuất trên bao bì ghi từ năm 1967.

Có hàng loạt vụ bê bối về an toàn thực phẩm xảy ra tại Trung Quốc trong mấy tháng gần đây. Đầu tháng này, công ty  H.J. Heinz của Mỹ đã xin lỗi khách hàng Trung Quốc sau khi thu hồi một số sản phẩm ngũ cốc trẻ em do hàm lượng chì quá cao.

Tháng trước, cảnh sát Trung Quốc đã ập vào một xưởng sản xuất bánh kẹo ở thành phố Triều Châu, tỉnh Quảng Đông sau khi phát hiện nơi này có sản xuất và bán ra thị trường kẹo sữa có chứa melamine và thu giữ 12,05 tấn nguyên liệu sản xuất và 13,5 tấn kẹo thành phẩm tại nhà máy đang hoạt động.

Kinh hãi 30.000 tấn chân gà Trung Quốc ngâm hóa chất - 2

Kẹo sữa bò ở Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Cũng trong tháng trước, Trung Quốc đã xảy ra một vụ bê bối liên quan đến việc các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald’s, KFC và Pizza Hut... sử dụng thịt thối, hết hạn sử dụng của công ty thực phẩm Shanghai Husi Food Co.

Kinh hãi 30.000 tấn chân gà Trung Quốc ngâm hóa chất - 3

KFC Trung Quốc đang bị nghi ngờ bán hàng quá hạn

Sự việc này được đưa ra ánh sáng khi kênh truyền hình Dragon TV ở Thượng Hải phát phóng sự điều tra cho thấy nhân viên Husi trộn thịt quá hạn với thịt tươi để qua mặt các chuyên gia kiểm tra chất lượng của McDonald’s.

Phóng sự này cho thấy một công nhân nhặt thịt dưới sàn lên để cho vào các máy đóng gói. Một công nhân khác thì ngửi một tảng thịt và nói là nó thối quá.

Hà Anh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn