Lạ đời cụ ông 91 tuổi hầu tòa vì tội giết vợ không thành

Ngày 18/09/2015 08:26 AM (GMT+7)

“Ông ấy già rồi, có sống nổi khi trở về không? Nghe bảo còn có kháng án xin giảm án. Tôi sẽ nhờ các con kháng cáo, xin ông ấy trở về”, người vợ nói khi phiên tòa kết thúc.

Vợ chồng già giận nhau

Ngày 17/9, TAND tỉnh Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Lê Văn Thà (91 tuổi) về tội giết người. Hình ảnh cụ già tóc bạc trắng, dáng đi yếu ớt ngồi trước vành móng ngựa khiến nhiều người không khỏi tò mò.

Ông và bà Lê Thị B là vợ chồng. Khi còn trẻ, hai vợ chồng làm lụng siêng năng, dành dụm mua được một miếng đất cất nhà. Về già, giữa hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

Giữa 2002, giận chồng, bà B chuyển ra sống riêng. Không có vợ chăm sóc, tuổi già sức yếu, cuộc sống ông trở nên khó khăn. Trong lúc túng tiền, ông đồng ý cắt một phần đất vườn bán cho con trai là Lê Văn T.

Lạ đời cụ ông 91 tuổi hầu tòa vì tội giết vợ không thành - 1

Ông Thà trong phiên tòa

Anh T đồng ý mua đất của cha với giá 1 lạng vàng. Anh đưa trước cho ông 5 chỉ và thỏa thuận sẽ đưa 5 chỉ còn lại sau. Sự việc này bà B không hề biết.

Năm 2010, thấy cha mẹ tuổi đã lớn còn giận dỗi, con cái ngồi lại bàn tính. Sau cùng, mọi người đồng ý khuyên nhủ ông bà về sống chung dưới một mái nhà. Thấy lời con đúng, bà B nhượng bộ quay về.

Trong khoảng thời gian này, bà B nghe về việc chồng đã cắt một phần đất bán cho con trai mà không thông qua ý mình. Bà cho rằng, đất là của chung nên yêu cầu ông phải trả cho mình một phần là 2,5 chỉ vàng. Ông Thà không đồng tình với ý kiến này. Từ đó, hai vợ chồng lại tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. Mặc dù sống cùng nhà nhưng cả hai ăn riêng, sử dụng vật dụng gia đình riêng.

Sáng 10/4/2014, ông Thà sang nhà con trai đòi 5 chỉ vàng còn lại. Anh khất vài ngày sẽ đưa vì không có tiền. Bà B nghe, chạy sang yêu cầu anh T không được trả vàng cho chồng. Hai ông bà lại xảy ra cãi vã. Ông giận, bỏ về nhà một mình.

Sau đó, ông Thà lấy chai thuốc trừ sâu con trai mua xịt vườn vú sữa đặt trong buồng ngủ đổ vào bình trà vợ hay uống. Bà trở về, rót nước uống thì phát hiện nước trong chén không bình thường, có màu trắng đục và múi khó chịu. Bà tri hô nhờ hàng xóm can thiệp rồi trình báo với công an xã.

Sợ chồng đi tù

Do ông tuổi già sức yếu nên được ngồi trong suốt phiên tòa. Ông khai, mình không hề có ý định sát hại vợ như cáo trạng truy cứu. Buồn vợ chuyện tiền bạc, ông nảy sinh ý định bỏ thuốc trừ sâu vào trà uống để tự vẫn. Tuy nhiên, ý định tự sát chưa kịp thực hiện thì bà B đã rót trà ra trước. Vì bà không biết được ý định của ông nên truy hô và báo công an.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng, lời khai của ông tại phiên tòa là không có cơ sở. Hành vi có ý định sát hại vợ là đáng lên án. Tuy nhiên, xét hành vi chưa đạt, ông già yếu, hoàn cảnh khó khăn… nên đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, nhưng giao bị cáo cho địa phương quản lý.

Lạ đời cụ ông 91 tuổi hầu tòa vì tội giết vợ không thành - 2

Bà B không hề muốn chồng phải đi tù

Ngồi ngay hàng ghế đầu tiên, khuôn mặt gầy hóp, bà B nghẹn đắng chia sẻ, ngày trước, nhờ sự mai mối, hai người nên vợ thành chồng. Bà thương ông chân chất, siêng năng. Thế nhưng, càng già, ông càng thay đổi.

Ông thích rượu chè. Mỗi khi say, ông lại làm khó bà. Lúc đầu, bà nhỏ nhẹ chiều chồng. Thời gian trôi, con giun xéo lắm cũng oằn, bà không còn chịu đựng được nữa đành bỏ nhà ra sống riêng với hy vọng ông thay đổi. Thế nhưng, chồng bà vẫn chứng nào tật ấy.

Sau khi sự việc xảy ra, bà suy ngẫm lại. Vợ chồng từ thuở thiếu thời, nay già yếu, nghe bảo ông phải ra tòa rồi đi tù. Bà thấy xót lòng nên nhờ con viết đơn bãi nại xin miễn giảm tội.

Giờ nghị án kết thúc, HĐXX không đồng tình với quan điểm của Viện kiểm sát. Tòa nhận định, hành vi của ông Thà là nguy hiểm, cần cách ly khỏi xã hội một thời gian để răn đe, phòng ngừa chung. Sau cùng, tòa tuyên phạt ông 8 năm tù giam.

Lê từng bước nặng nề ra về, bà B cho biết: “Ông ấy già rồi, có sống nổi khi trở về không? Nghe bảo còn có kháng án xin giảm án. Tôi sẽ nhờ các con kháng cáo, xin ông ấy trở về”.

Thanh Nam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự