Lạ kỳ: Cả huyện vái lạy con ba ba

Ngày 23/04/2013 10:06 AM (GMT+7)

Trong mấy tháng qua, hàng trăm người dân địa phương đã đến nhà bà Nguyễn Thị Hoa (ở thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông) để vái lạy con ba ba vì tin vào lời đồn rằng nó rất linh thiêng và có khả năng chữa khỏi bệnh.

Tại nhà bà Hoa, ngày nào cũng có nhiều người dân trong huyện bỏ ruộng nương và công việc để đi sắm lễ vật đến đây vái lạy con ba ba. Chủ nhà đặt con ba ba vào trong bồn gạch men rộng khoảng 0,5m, dài khoảng 1m. Con ba ba này nặng khoảng 4kg, tuyệt nhiên không có khả năng nói tiếng người như lời đồn đại. Nhưng không hiểu sao, nhiều người dân vẫn đặt lễ vật trên thành bồn gạch men rồi cúng vái. Sau đó, họ lấy chai nước vừa cúng xoa từ chân cho đến đầu nó.

Lạ kỳ: Cả huyện vái lạy con ba ba - 1

Nhiều người dân địa phương hiếu kì đến xem con ba ba của bà Hoa

Chị Phan Thị Lệ (ở xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R’lấp) mang rất nhiều hoa quả, bánh, nước... đến đây cầu cho con trai lành bệnh. “Nghe làng xóm đồn rằng con ba ba của nhà chị Hoa rất thiêng, tôi đến để cầu cho con trai lành bệnh thận. Có bệnh thì vái tứ phương, chứ tôi cũng chẳng biết con ba ba có làm cho con tôi khỏi bệnh được hay không”, chị Lệ chia sẻ.

Cùng đi với chị Lệ còn có hai người trong xã đến để cầu sức khỏe cho người thân trong gia đình. Ông Nguyễn Văn Huệ (ở xã Đạo Nghĩa) cho biết: “Tôi nghe mọi người bảo con ba ba nói được cả tiếng người, cầu gì được nấy. Thấy vậy, tôi cũng đến cầu cho vợ con tôi sức khỏe vì họ hay bị ốm đau”.

Chỉ trong vòng 1 tiếng, chúng tôi thấy có hàng chục lượt người đến nhà bà Hoa cầu khấn, vái lạy con ba ba này.

Lạ kỳ: Cả huyện vái lạy con ba ba - 2

Người dân địa phương vái lạy con ba ba của bà Hoa

Ở trong nhà, bà Hoa làm một cái lồng kính, bỏ chăn gối, áo mặc cho con ba ba ngủ vào ban đêm. Chiếc lồng kính được đặt ngay cạnh bàn thờ, phía trước có cả hòn non bộ bằng nhựa. Bà Hoa kể cho chúng tôi nghe một loạt câu chuyện lạ kì về con ba ba này.

Câu chuyện bắt đầu vào cuối năm 2012, khi ông Lưu Đình Quốc (chồng bà Hoa, bị bệnh thần kinh tọa) dậy tập thể dục vào sáng sớm thì nghe tiếng ho và phát hiện một con ba ba trên am thờ (cao khoảng 1,5m) trước nhà. Hai vợ chồng sợ quá, đem con ba ba đi thả nhưng nó vẫn cứ quay về nằm dưới chân am thờ. Đêm đó, vợ chồng bà Hoa nằm mộng thấy một ông già tóc trắng về bảo rằng phải cúng vái cho ông. Sau khi làm mâm cơm cúng vái, ông Quốc khỏi bệnh.

Lạ kỳ: Cả huyện vái lạy con ba ba - 3

Bà Hoa làm lồng kính, bỏ chăn gối vào cho ba ba ngủ

Khi chúng tôi muốn gặp ông Quốc để xem tình hình sức khỏe thế nào, bà Hoa lại bảo ông Quốc đang phải về quê để lo việc gia đình. Nghe mãi những câu chuyện thêu dệt của bà Hoa về con ba ba, chúng tôi chào ra về mấy lần nhưng bà ta vẫn nài nỉ giữ lại để kể tiếp những câu chuyện hoang đường.

Bà Hoa kể rằng khi mở máy nghe nhạc Phật (do các nhà sư chùa Đạo Nghĩa tặng), đột nhiên đang hát thì máy chuyển bài. Tưởng ai nghịch phá chiếc máy, ông Quốc chạy lên nhà xem thấy chân con ba ba đang thò chân bấm bấm vào cái máy. Rồi khi tắm rửa cho con ba ba đi ngủ mà tắm không sạch, đêm đến ông già tóc bạc lại hiện ra nhắc nhở. Ngay cả các nhà sư chùa Đạo Nghĩa (ở xã Đạo Nghĩa) cũng đã đến nhà bà Hoa cầu khấn con ba ba.

Vậy thực hư câu chuyện con ba ba này linh thiêng đến mức nào? Thượng tá Đỗ Trọng Hoãn, Trưởng Công an huyện Đắk R’lấp, cho biết: “Chúng tôi cũng đã cử cán bộ đến nhà bà Hoa để tìm hiểu về con ba ba này, thực tế nó không có gì linh thiêng như người ta đồn đại đâu. Nhà bà hoa ở gần cái hồ nước trũng, vì thế chuyện con ba ba bò vào nhà là chuyện bình thường. Chúng tôi cũng đã yêu cầu chủ nhà cam kết không được tụ tập khấn vái mất trật tự địa phương, không được mở hàng quán để trục lợi. Chủ nhà cũng đang thực hiện đúng cam kết, bởi thế chúng tôi cũng không thể cấm họ nuôi con ba ba này và cấm mọi người đến xem được”.

Hoàng Dung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan