Bé trai sơ sinh tử vong sau khi tiêm vitamin K

Ngày 26/07/2013 14:02 PM (GMT+7)

Đêm 21-7, chị N.T.T (24 tuổi, ngụ xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà để sinh con.

Đến khoảng 3 giờ ngày 22-7, chị T. sinh bé trai nặng 2,9 kg. Lúc mới sinh, bé khỏe mạnh, không có biểu hiện bất thường và được tiêm 1 mũi vitamin K để phòng ngừa xuất huyết não theo quy định. Tuy nhiên, đến khoảng 8 giờ 30 phút ngày 23-7, khi đưa bé đi tắm, các hộ sinh phát hiện bé có những dấu hiệu bất thường như cơ thể tím tái, hơi thở yếu, phản xạ kém… nên lập tức được đưa đi cấp cứu.

Bác sĩ Phan Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà, cho biết sau khi hội chẩn, tiên lượng bệnh nhi bị nặng nên trung tâm dự định chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị nhưng đến 11 giờ cùng ngày, bé đã tử vong.

Ngày 24-7, Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà đã tổ chức họp để xác định nguyên nhân tử vong của bé trai, con sản phụ T. Qua phân tích, Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà xác định từ khi sinh, con của sản phụ T. được tiêm 1 mũi vitamin K như mọi trẻ sơ sinh khác. Hôm đó, có một trẻ sơ sinh cũng được tiêm như con sản phụ T. nên nguyên nhân do mũi tiêm vitamin K gây tai biến là điều khó có thể xảy ra.

Theo giới chuyên môn, thiếu vitamin K là nguyên nhân chính gây xuất huyết não, màng não ở trẻ. Bệnh này thường xảy ra ở trẻ dưới 2 tháng tuổi do cơ thể chưa tổng hợp được vitamin K. Ở Việt Nam, tỉ lệ trẻ bị xuất huyết não, màng não còn cao nên các bệnh viện đều có chỉ định tiêm phòng vitamin K sau sinh.

Theo Ng.Tiến - D.Thu (Người Lao Động)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vitamin