Làm khống xét nghiệm móc tiền bảo hiểm

Ngày 10/08/2013 05:42 AM (GMT+7)

Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an khẳng định việc làm khống kết quả xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức nhằm mục đích móc túi quỹ bảo hiểm y tế.

Làm khống hơn 1.000 mẫu xét nghiệm huyết học

Chiều 9-8, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp chỉ đạo xử lý vụ việc sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội). Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, TP Hà Nội chỉ đạo xử lý vụ việc một cách quyết liệt nhất với quyết tâm xử lý triệt để vi phạm.

Tại cuộc làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, ngay khi nhận được tin báo về đơn thư tố giác vụ việc tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ tiến hành ghi lời khai người có đơn, thu thập các tài liệu chứng cứ liên quan. Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 7-8-2013, cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Ông Chung cho hay, tài liệu Cơ quan điều tra thu thập được gồm có: 66 quyển sổ theo dõi kết quả xét nghiệm, 33 quyển sổ theo dõi khám chữa bệnh, 41 hồ sơ bệnh án, 52 phiếu xét nghiệm huyết học, 1 phiếu xét nghiệm nước tiểu có đính kèm kết quả xét nghiệm đã bị cắt ngày, tháng; 10 bản phô tô phiếu xét nghiệm huyết học, 446 phiếu in kết quả xét nghiệm huyết học và lời khai của những người có liên quan.

Căn cứ vào những chứng cứ đó, cho đến nay, Cơ quan công an bước đầu xác định: Từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013, khoa xét nghiệm Bệnh viện huyện Hoài Đức đã cấp phát 2.237 phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân trong đó có 1.149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau.

Cụ thể, có 10 phiếu xét nghiệm mỗi phiếu có kết quả trùng với 3 người khác (30 phiếu xét nghiệm khống).

Có 41 phiếu xét nghiệm mỗi phiếu có kết quả trùng với 2 người khác (82 phiếu xét nghiệm khống).

Có 1.037 phiếu xét nghiệm mỗi phiếu có kết quả trùng với 1 người khác (1037 phiếu xét nghiệm khống).

 Các phiếu xét nghiệm trên đều xét nghiệm huyết học cho các bệnh nhân ngoại trú là những người có bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm mục đích thanh toán lấy tiền BHYT chuyển về BV, sau đó chuyển về cho các khoa để sử dụng chung và các mục đích cá nhân.

Tổng số tiền BV Đa khoa Hoài Đức đã được bảo hiểm y tế thanh toán để phục vụ cho các phiếu xét nghiệm nêu trên bước đầu xác định được khoảng trên 60 triệu đồng.

Cơ quan điều tra cũng đã có lời khai của các kỹ thuật viên làm xét nghiệm khai về việc các kỹ thuật viên lấy mẫu máu, nước tiểu... chuyển cho bộ phận làm xét nghiệm nhưng bộ phận xét nghiệm bỏ đi.

Hiện nay, cơ quan điều tra đang đang tiếp tục làm rõ xem có việc gắn kết quả xét nghiệm của bệnh nhân này có vào bệnh nhân khác để điều trị hay không.

“Cơ quan điều tra đang khẩn trương thu thập các tài liệu làm rõ trách nhiệm cá nhân của giám đốc, kế toán, cán bộ liên quan nhằm sớm khởi tố bị can đối với các cá nhân có vi phạm để truy tố nghiêm theo quy định pháp luật”, ông Chung cho biết.

 Công tác thanh tra cần rút kinh nghiệm

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng việc làm khống kết quả xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức diễn ra trong thời gian dài, đã có đơn thư tố cáo nhưng phải đến khi báo chí vào cuộc thì mới được rốt ráo điều tra.

Làm khống xét nghiệm móc tiền bảo hiểm - 1

Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết cần hoan nghênh biểu dương những người dám đứng lên tố cáo sai phạm như chị Nguyệt

“Sau sự việc trên các cơ quan chức năng phải rút kinh nghiệm về sự khẩn trương và độ nhạy cảm của đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra. Hiện nay, lực lượng thanh tra đang thiếu những tố chất nhạy cảm đó. Bởi giải quyết những sai phạm trên trước tiên phần chủ động đáng ra phải từ cơ quan chức năng, chứ không phải chờ báo chí lên tiếng mới vào cuộc mạnh mẽ như thời gian vừa qua”, Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị nói.

Về người phát hiện ra những sai phạm tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị hoanh nghênh, biều dương chị Nguyệt – người dám đứng lên viết đơn tố cáo.

 Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở Y tế tiếp tục thực hiện đúng các chỉ đạo của TP về xử lý vụ việc. Thanh tra Sở Y tế phải sớm hoàn chỉnh đánh giá khách quan và đề xuất hướng xử lý vụ việc. Đồng thời, sớm ổn định tình hình khám chữa bệnh, phục vụ nhân dân tại BV đa khoa Hoài Đức. Bí thư Thành ủy đề nghị CATP Hà Nội khẩn trương điều tra, xác minh vụ việc, đảm bảo chính xác, khách quan, công tâm. Bí thư Thành ủy nói: “Căn cứ dấu hiệu vi phạm tới đâu, làm tới đó, làm triệt để 1 lần cho sạch tiêu cực”.

Ông Khuấn Văn Thành, Bí thư huyện ủy Hoài Đức đánh giá, trong khi chờ kết luận của các cơ quan chức năng, huyện ủy tập trung làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, nhân viên bệnh viện, đồng thời bảo vệ, ngăn chặn trù dập người tố cáo. “Người dân đang rất bức xúc và mong muốn thành phố xử lý thật nghiêm khắc để coi đây là bài học sâu sắc”.

Xác định tính chất nghiêm trọng của việc làm khống kết quả xét nghiệm, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, UBND đã văn bản yêu cầu xem xét trách nhiệm của Ban giám đốc Sở Y tế và các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ theo dõi các quận huyện. UBND TP yêu cầu ngành y tế tổ chức sinh hoạt toàn ngành để thông báo và rút kinh nghiệm sâu sắc về vụ việc. UBND TP cũng đã có văn bản yêu cầu ngành y tế rà soát lại toàn bộ đánh giá lại toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý tại các bệnh viện của thành phố, tập trung vào xem xét quy trình bổ nhiệm cán bộ, công tác quản lý, thu chi tài chính và thực hiện quy chế làm việc.

Bình Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan