Linh cảm của người mẹ trước đêm con trai bị giết

Ngày 22/03/2014 08:51 AM (GMT+7)

Đã nhiều ngày trôi qua, nhưng vụ án anh Phan Văn Đạo, 31 tuổi (thôn Hoan Ái, xã Tân Việt, Yên Mỹ, Hưng Yên) bị giết chết dã man và vứt xuống sông phi tang vẫn làm rúng động cả một làng quê nghèo.

Linh cảm đặc biệt của người mẹ

Ngôi nhà nạn nhân trong những ngày này bao trùm bởi không khí lạnh lẽo và sự trống vắng đến lạnh người. Đứng gục đầu bên chiếc bàn vong của anh Đạo mới được lập cách đây ít ngày đang nghi ngút khói, ông Phan Thế Đệ (58 tuổi, bố của nạn nhân) cho biết: “Từ ngày thằng Đạo mất, vợ tôi là Trần Thị Giầu (57 tuổi) hôm nào cũng ra trông ảnh con rồi ôm mặt khóc nức nở. Khổ nhất là vợ nó, biết tin chồng qua đời, ngất lên ngất xuống rồi nằm bệt ôm con trong giường, không dậy nổi”.

Khẽ gạt giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt gầy hốc hác, bà Giầu ngồi bên chiếc bàn uống nước nhìn chăm chăm về phía di ảnh con. Chia sẻ cùng phóng viên về cái chết và cuộc đời long đong, vất vả của anh Đạo, bà nghẹn ngào: “Khổ quá, từ bé đến giờ nó là thằng hiền lành tử tế, chẳng gây thù chuốc oán với ai. Bao nhiêu năm đi làm xa nhà, từ ngày lập gia đình, nó đi cùng nhà vợ sang tận Lạng Sơn làm ăn, buôn bán mà không hề xảy ra việc gì, vậy mà chỉ mấy ngày về quê thăm bố mẹ mà xảy ra chuyện đau lòng như thế”. Được biết, anh Đạo mở cửa hàng ăn ở chợ Tân Thanh, Lạng Sơn, không thường xuyên về nhà. Anh có một vợ và hai người con. Con trai đầu 2 tuổi và con trai thứ hai mới sinh được 20 ngày. Thời điểm bị giết là lúc anh về thăm nhà và chăm vợ sinh đẻ.

Nhớ lại đêm xảy ra sự việc, bà Giầu bảo đã hết lời khuyên ngăn con trai ở nhà không đi đánh cá nữa, nhưng anh Đạo không nghe. “Tối hôm thằng Đạo ra đồng, tôi cứ thấy trong lòng bất an, lo lắng, bụng dạ bồn chồn không yên. Thấy vậy, tôi bảo với nó thôi con ở nhà đi, đừng đi ra ngoài kích điện cá buổi tối nữa. Trời mưa lại lạnh, con ở nhà với bố mẹ, bế con nhỏ giúp vợ đi. Nhưng nó nói: “Con đi kiếm lấy con lươn con chạch về nấu cháo cho hai cháu mẹ ạ. Con đi với anh nữa, một lúc rồi con về ngay thôi...”. Thế nhưng, bà Giầu không nghĩ đây là cuộc nói chuyện cuối cùng của hai mẹ con bà. Bởi, từ lúc rời khỏi nhà đi kiếm thêm ít thức ăn cải thiện, anh Đạo bỗng dưng mất tích.

Linh cảm của người mẹ trước đêm con trai bị giết - 1

Bà Trần Thị Giầu nghẹn ngào kể lại sự việc với phóng viên. Ảnh TG

Những ngày chưa tìm thấy con cả gia đình bà Giầu ai cũng lo lắng, lòng nóng như lửa đốt. Thương con, nhiều đêm người mẹ bình thường dù rất nhát gan nhưng vẫn bất chấp đi ra ngoài vào buổi tối, đến các miếu, bờ mương hay trong nghĩa địa tìm kiếm. “Tìm nhiều ngày vẫn chưa thấy con nên trong lòng tôi luôn bất an, nghĩ điều không lành xảy ra với nó. Tôi qua nhà những người đánh nhau với con tôi hôm trước lạy lục van nài họ, nếu lỡ có đánh chết con tôi rồi thì chỉ chỗ cho gia đình tôi mang con về. Nhưng họ nhất quyết không nhận còn đe dọa và chửi bới tôi”, bà Giầu kể.

Suốt 7 ngày đi tìm con, bà Giầu cùng mọi người trong gia đình như kiệt quệ rệu rã và tinh thần xuống dốc. Đến ngày thứ 7, xác anh Đạo được người dân tại xã Tân Việt (Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) phát hiện nổi trên khúc sông Bắc Hưng Hải chảy qua địa bàn. Cơ quan chức năng tiến hành xét nghiệm tử thi thì xác định là nạn nhân bị đánh bầm tím và có nhiều thương tích trên người, quần áo rách tả tơi. Bà Giầu khóc nấc nghẹn: “Nhìn thấy con hôm vớt từ dưới sông lên mà tôi như phát điên phát dại. Không hiểu tại sao người ta có thể đánh đập rồi giết hại con tôi một cách dã man như vậy”.

Vợ góa con côi

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 3 anh em, anh Đạo là con trai thứ hai, bố mẹ đều làm cán bộ công chức nên anh được giáo dục và dạy dỗ từ nhỏ rất tử tế. Trong mắt của tất mọi người thì Đạo vốn rất ngoan ngoãn, hiền lành, biết nhường nhịn và luôn giành phần thiệt về mình. Tính anh tếu táo và hài hước nên lũ trẻ nhỏ trong thôn rất quý mến. Theo lời ông Đệ thì Đạo học hết cấp 3 thi không đỗ đại học nên anh theo một người bà con ra Hà Nội làm thuê làm mướn phụ giúp thêm cha mẹ. Mãi tới năm 2011, anh Đạo lấy vợ ở xóm bên rồi hai vợ chồng theo nhà vợ nên tận Lạng Sơn buôn bán, chỉ thi thoảng mới về thăm bố mẹ, thăm nhà.

Linh cảm của người mẹ trước đêm con trai bị giết - 2

Ông Phan Thế Đệ. Ảnh TG

Ôm đứa con nhỏ trong lòng, chị Nguyễn Thị Yến - vợ nạn nhân đau đớn cho biết: “Hai vợ chồng tôi vốn đi làm thuê ở Lạng Sơn. Dịp Tết vừa rồi cả gia đình về quê và dự định đợi vài ngày nữa cho đứa con thứ 2 cứng cáp thì quay lại Lạng Sơn. Khi thấy con quấy khóc, chồng tôi muốn ra đồng định kiếm con lươn, con cá về nấu cháo cho con thì lại ra đi mãi mãi”, nói đến đây chị Yến nấc nghẹn.

Khi được hỏi về người con dâu, bà Giầu nghẹn ngào: “Khổ thân nó, thằng bé thứ 2 vừa mới sinh thì chồng mất, vậy là bao nhiêu vất vả nó thay chồng gánh cả rồi. Hiện tại gia đình tôi đang chăm sóc và động viên để Yến chóng khỏe mạnh và vững vàng tâm lý nuôi con. Còn nếu nó có muốn quay lại Lạng Sơn với bố mẹ đẻ để buôn bán thì gia đình tôi cũng chiều lòng để cho cháu đi. Lên đó để giúp nó phần nào nguôi ngoai đi nỗi đau tột cùng này. Gia đình tôi sẽ thay thằng Đạo chăm sóc vợ con nó chu tất, để vong linh cháu không phải hổ thẹn với vợ con nơi chín suối”.

Chia sẻ cùng phóng viên, ông Trần Văn Đại, 60 tuổi trưởng thôn Hoan Ái cho biết: Vụ án anh Đạo bị giết rồi vứt xác xuống sông khiến cho mọi người trong thôn bàng hoàng và phẫn nộ. Thương vợ chồng ông Đệ, người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh, lại còn người vợ trẻ và hai đứa trẻ nhỏ. Gia đình ông Đệ rất gia giáo và nền nếp, được mọi người trong thôn kính trọng. Cả hai vợ chồng ông Đệ cùng tham gia và hoạt động trong hội cựu chiến binh của xã. Ông Đệ còn là cán bộ thú y của xã suốt nhiều năm nay”.

Diễn biến về vụ án

Trình tự diễn biến vụ án: Vào khoảng 9h30 ngày 18/2, tại thôn Hoan Ái, xã Tân Việt, Yên Mỹ, Hưng Yên, người dân đã phát hiện thi thể anh Phan Văn Đạo đã nổi lên trên mặt sông sau 7 ngày mất tích. Khi được khám nghiệm, thi thể nạn nhân đã trương phềnh, bầm tím và bốc mùi phân hủy. Cái chết của anh Đạo có khả năng xuất phát từ việc bị một nhóm người vây đánh trước đó. Cụ thể, vào tối ngày 12/2, anh Phan Văn Đạo cùng hai anh em đi bắt lươn, chạch ngoài đồng thì bị một người đàn ông có tên Long (thôn Nghĩa Xuyên, xã Cộng Hòa, Hưng Yên) cùng hai người con trai gây gổ và dùng gạch đá, dao, súng thể thao để đe dọa. Chỉ khi phát hiện được xác của anh Đạo bên bờ sông thì mới xác định được anh Đạo chết do bị bố con Long đánh và vứt xuống sông. Ngay sau khi biết vụ việc, lực lượng công an huyện Yên Mỹ đã bắt tạm giam Long cùng hai người con trai để tiến hành điều tra.

Theo Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan