Loại cây xưa ai cũng nhổ vứt đi, giờ thành đặc sản 800.000đồng/kg, muốn mua phải đặt trước cả tuần

Phú Nguyễn - Ngày 20/10/2021 21:53 PM (GMT+7)

Những năm gần đây, hoa đu đủ đực được coi là vị thuốc quý, nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Ở Việt Nam, đu đủ là một loại cây ăn quả phổ biến ở khắp các vùng miền. Loại cây này rất dễ trồng, không cần dày công chăm sóc vẫn tươi tốt. Cây đu đủ có 2 loại, cây đực và cây cái. Trước đây, cây đu đủ đực được coi là vô giá trị vì nó không cho quả, không thu hoạch được. Người dân thường nhổ bỏ vứt đi để trồng cây khác có giá trị hơn.

Tuy nhiên, mấy năm gần đây loại cây này lại được coi trọng. Hoa đu đủ đực giờ được xem là bài thuốc quý, là một món ăn đặc sản được bán với giá rất đắt đỏ, không phải ai cũng mua được. Đặc biệt, hoa của cây đu đủ đực sấy khô còn bán giá lên đến 800.000 đồng/kg vẫn nhiều người đặt mua.

Cây đu đủ đực giờ được coi trọng vì mang lại giá trị kinh tế

Cây đu đủ đực giờ được coi trọng vì mang lại giá trị kinh tế

Với đồng bào dân tộc Mường ở các tỉnh Tây bắc, món hoa đu đủ đực xào tỏi được xem là đặc sản, ai ăn cũng thấy ghiền. Chị Ánh (ở xã Tà Hộc, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) cho biết hoa đu đủ đực có màu trắng hoặc xanh pha vàng, có 5 cánh, nở từ đầu tháng 5-10 dương lịch hàng năm.

"Loại hoa này nở thành từng cụm và phân nhánh, có cuống rất dài. Chúng tôi hái về chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như hoa đu đủ xào tỏi, nộm hoa đu đủ với cà rừng, hoa đu đủ luộc chấm tương thối, hoa đu đủ xào thịt bò, thịt lợn... nhưng ngon nhất và phổ biến nhất là món hoa xào tỏi. Món này có vị bùi, đăng đắng trong miệng, nhiều thực khách ăn thử đều thích", chị Ánh chia sẻ. 

Hoa đu đủ đực vào có vị bùi, hơi nhẩn đắng

Hoa đu đủ đực vào có vị bùi, hơi nhẩn đắng

Ngoài dùng làm món ăn, chị Ánh cho biết người dân quê chị còn dùng hoa đu đủ đực để chữa bệnh ho khan, dạ dày và giải độc gan, rất hiệu quả. 

Hiện trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, hoa đủ đủ tươi được bán với giá 120.000-150.000 đồng/kg. Theo quảng cáo của các tiểu thương, loai hoa này có độ đắng gấp 3 - 4 lần mướp đắng, thường được dùng để làm thuốc hoặc xào trực tiếp với trứng, tỏi để ăn.

Chị Hòa Anh (ở Tân Kỳ, Nghệ An) cho biết chị gom hoa đu đủ đực của bà con trong vùng, sau đó phơi khô và bán với giá 600.000 đồng/kg, loại tươi chị ít bán vì khó bảo quản và dễ hỏng khi vận chuyển.

Loại cây xưa ai cũng nhổ vứt đi, giờ thành đặc sản 800.000đồng/kg, muốn mua phải đặt trước cả tuần - 3

Hoa đu đủ đực phơi khô có giá lên tới 800.000 đồng/kg

Hoa đu đủ đực phơi khô có giá lên tới 800.000 đồng/kg

"Hoa đu đủ đực không có nhiều, mỗi đợt tôi chỉ gom được vài chục kg rồi đem phơi khô, bán trên mạng cho các chị em. Trái mùa hoặc thời điểm khan hiếm, giá có thể lên tới 800.000 đồng/kg. Hoa đu đủ đực không có cuống, mọc theo chùm, nhỏ và có nhánh dài. Trong khi hoa đu đủ cái lại to và không có những đặc điểm kia, chị em mua nên để ý đặc điểm này, có thể nhiều người bán sẽ trà trộn để kiếm lời", chị Hòa Anh tiết lộ. 

Vừa đặt được 2kg hoa đu đủ đực ở Điện Biên, chị Lê Thị Liên (ở Ba Đình, Hà Nội) cho biết chị phải đặt cả tuần mới có hàng, hoa tươi để xào hoặc nấu canh, nhưng vì không để được lâu nên chị còn phơi khô để sắc nước uống. 

Hoa đủ đủ tươi không để được lâu, nên chủ yếu được phơi khô, đóng túi zip và bán cho khách

Hoa đủ đủ tươi không để được lâu, nên chủ yếu được phơi khô, đóng túi zip và bán cho khách

Theo thông tin trên báo Dân Việt, lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị y học cổ truyền) từng cho biết hoa đu đủ đực là một vị thuốc rất được Đông y coi trọng. Theo ông, trong Đông y, hoa đu đủ đực có vị đắng, tính bình, có công dụng trị ho khan, ho có đờm, ho gà, ho nhiều về đêm. Ngoài ra, loại hoa này cũng có công dụng trị viêm loét dạ dày, viêm họng, khàn tiếng, sỏi thận, đau niệu đạo, tiểu rắt... Hoa có thể sử dụng trực tiếp ở dạng tươi hoặc đã sấy khô.

Còn trong nghiên cứu của y học hiện đại lại cho thấy hoa đu đủ đực chứa các thành phần chất đạm, carb, beta-carotene, axit gallic, phenol, canxi, phốt pho, vitamin A, C, B1, tannin... có công dụng hỗ trợ điều trị ung thư, hỗ trợ các bệnh đường tiêu hóa, ngăn chặn cơn đau tim, đột quỵ, hỗ trợ chữa bệnh đường hô hấp, điều hòa huyết áp, cholesterol, kiểm soát đường huyết và còn giúp giảm cân...

Loại cây xưa nhổ vứt đi, giờ là đặc sản ngon nức tiếng, có tiền chưa chắc mua được
Thứ rau mọc dại này giờ là đặc sản nổi tiếng, dùng để chế biến thành nhiều món ăn lạ miệng, hấp dẫn.

Đặc sản 4 phương

Phú Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương