Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn nhặt vứt đi, giờ là đặc sản 350.000đồng/kg, muốn mua phải đặt trước

H.A - Ngày 27/10/2021 19:11 PM (GMT+7)

Trước đây quả sung mọc đầy ở quê và ít được quan tâm nhưng bây giờ nó thành đặc sản ở thành phố, loại sung phơi khô còn có giá lên tới 350.000 đồng/kg. 

Cây sung được trồng ở bờ ao hoặc trước cửa nhà để làm cảnh. Loại cây này có ở khắp các làng quê Việt Nam. Quả sung thường mọc theo chùm, hoa mọc ở đâu thì quả ra ở đó, quả non có màu xanh nhat, khi chín tới có màu nâu đỏ và khi chín rộ thì chuyển sang màu đỏ thẫm. Loại quả này có hình cầu dẹt ở đáy, cuống quả ngắn khoảng 1cm. Quả sung ra rải rác quanh năm nhưng thu hoạch quả chín nhiều nhất từ tháng 12 đến khoảng tháng 3 âm lịch.

Quả sung có đầy ở các làng quê Việt Nam, trước đây ít ai sử dụng

Quả sung có đầy ở các làng quê Việt Nam, trước đây ít ai sử dụng

Trước đây, quả sung rất ít người quan tâm, cũng không ai mang ra mua bán ở chợ. Ai muốn ăn thì trèo lên cây hái bao nhiêu tùy thích. Nhiều gia đình ở quê có cây sung to nhưng không thèm ngó ngàng, đến mùa sung chín đầy gốc phải hốt vứt bỏ đi. 

Thế nhưng, mấy năm gần đây, quả sung rất được ưa chuộng ở thành phố, vào các nhà hàng, quán ăn, đặc biệt là loại sung nếp. Các chị em và nhà hàng săn lùng mua quả sung về làm món sung muối chua, sung muối mặn hoặc thái ra muối xổi. Sung còn được thái lát, đem sấy khô rồi rao bán trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử với giá lên tới 350.000 đồng/kg.

Sung thái lát bán trên sàn thương mại điện tử với giá lên tới 350.000 đồng/kg

Sung thái lát bán trên sàn thương mại điện tử với giá lên tới 350.000 đồng/kg

Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, quả sung nếp non tươi được bán giá dao động từ 15.000-25.000 đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Thắng (ở Đông Anh, Hà Nội) cho biết nhà chị trồng 7-8 cây sung nếp quanh nhà, đến mùa chị lại hái mang vào các quận nội thành bán cùng rau củ quả. 

Chị Thắng kể, trước cây thứ quả này ít người ăn lắm, bán cũng không ai mua, cũng không biết cho ai vì trong xóm hầu như nhà nào cũng có. Mấy năm trở lại đây, loại quả nãy bỗng được ưa chuộng, hái đến đâu bán hết tới đó. 

"Cây sung rất sai quả, quả đến lứa phải hái bán ngay chứ để vài ngày là sung già, bán mất giá mà ăn cũng không ngon nữa. Đặc biệt, nếu thời tiết mưa thì sung già rất nhanh, phải bán luôn trong vài ngày. Ngoài bán ở chợ, đợt này tôi còn bán cả trên mạng rồi trả hàng theo đơn. Những khách ở xa tôi đóng túi cẩn thận rồi gửi xe, nhiều người mua số lượng lớn để về sấy khô", chị Thắng chia sẻ. 

Quả sung có thể chế biến làm nhiều món ngon, đặc biệt là sung muối chua ngọt

Quả sung có thể chế biến làm nhiều món ngon, đặc biệt là sung muối chua ngọt

Cũng là người bán sung trên chợ mạng, chị Phạm Bình (ở Thanh Hóa) cho hay, hiện đang không phải mùa sung chín rộ, quả sung rất ít nên chị không bán sung tươi và sẽ gom của các gia đình trong xã rồi thái lát, sấy khô, đóng túi zip bán cho khách sỉ lẻ ở các tỉnh thành. 

Khi hỏi về giá, chị Bình cho biết nếu khách mua lẻ thì sung khô có giá 200.000 đồng/kg, còn mua sỉ từ 10kg trở lên thì giá 120.000 đồng/kg. "Trước tôi hay bán sung tươi nhưng ngày càng nhiều người hỏi quả sung khô vì nó có nhiều công dụng chữa bệnh. Quả sung tươi gửi đi các tỉnh thành sẽ khó bởi nó nhanh bị thâm vỏ, còn sung khô thì có thể bán quanh năm và gửi hàng đi đâu cũng dễ dàng. Khách khi mua về bảo quản cẩn thận để không bị nấm mốc thì có thể dùng dài ngày". 

Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn nhặt vứt đi, giờ là đặc sản 350.000đồng/kg, muốn mua phải đặt trước - 4

Chị Bình tiết lộ, quả sung sấy khô thơm ngon và có nhiều tác dụng với sức khỏe thì phải chọn thu hái lúc quả đang còn bánh tẻ, khi đó trái sung bổ đoi hoặc để nguyên quả rồi đem sấy khô. 

"Giờ chủ yếu sung được sấy bằng lò sấy chứ không phải phơi khô nên chất lượng sung đảm bảo sạch sẽ và lâu hỏng. Thường thì 10kg quả sung tươi mới được thành phẩm là 1kg sung sấy khô. Vì thế chúng mới có giá thành đắt gấp 6-10 lần sung tươi", chị Bình khẳng định.

Dạo một vòng quanh chợ mạng, những người rao bán sung khô giới thiệu sung sấy khô hãm nước uống rất tốt cho sức khỏe, nhất là người cao huyết áp, mỡ máu, đại tràng, táo bọn, giảm cholesterol, tan sỏi mật, hoặc có thể ngâm làm rượu thuốc. 

Ngoài sung thái lát còn có sung sấy nguyên quả, có thể ngâm rượu để làm thuốc

Ngoài sung thái lát còn có sung sấy nguyên quả, có thể ngâm rượu để làm thuốc

Trả lời với báo chí, lương y Bùi Hồng Minh - Chủ tịch Hội đông y Ba Đình, khẳng định đây là loại quả được nhiều người sử dụng làm thực phẩm và làm thuốc chữa bệnh.

Lương y này cho hay sung tươi và sung khô đều có tính bình, vị ngọt, có nhiều chất xơ nên có tác dụng tăng cường tiêu hóa, sạch ruột, giải độc. Bởi vậy, nhiều người ăn trực tiếp hoặc uống nước trái sung khô chữa viêm ruột, kiết lị, táo bón, trĩ, đau họng, mụn nhọt, mẩn ngứa,...

Ngoài ra, lá sung tươi có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, có tác dụng giải độc, tiêu thũng, có thể dùng chữa trị sưng thũng, lở loét ngoài da rất hiệu quả. Có thể ăn trực tiếp trái sung xanh hoặc mỗi ngày có thể dùng 200 gr quả sung khô đem sắc với nước uống cũng có tác dụng cho sức khỏe như kích thích tiêu hóa, điều trị bệnh sỏi mật, bệnh trĩ.

Loại cây mọc dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản phố thị 400.000 đồng/kg, nhà giàu săn lùng
Vốn là loại cây có đầy ở các làng quê Việt Nam nhưng khi lên thành phố, dọc mùng lại thành đặc sản, giá không hề rẻ. 

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương