Loại rau xưa mọc đầy không ai hái, giờ thành đặc sản 500.000/kg được người có tiền "săn lùng"

H.A - Ngày 25/01/2022 20:43 PM (GMT+7)

Từng là một loại rau mọc dại tại Việt Nam và khá ít người biết đến nhưng đây lại là một loại rau được những người sành ăn tại nhiều nước săn lùng.

Rau bông tuyết hay còn gọi là rau kim cương có lá dày, trên mặt lá và thân có nhiều hạt lấp lánh như những bông tuyết trắng còn đọng lại. Loại rau này có xuất xứ từ vùng sa mạc Namid của Nam Phi. Tại Việt Nam, Đà Lạt là địa điểm loại rau này xuất hiện và được bà con nơi đây nhân giống, gieo trồng để cung ứng ra thị trường.

Loại rau xưa mọc đầy không ai hái, giờ thành đặc sản 500.000/kg được người có tiền amp;#34;săn lùngamp;#34; - 1

Loại rau xưa mọc đầy không ai hái, giờ thành đặc sản 500.000/kg được người có tiền amp;#34;săn lùngamp;#34; - 2

Rau bông tuyết có ở Đà Lạt

Rau bông tuyết có ở Đà Lạt 

Rau bông tuyết được biết đến là một loại rau đặc biệt với thân hình mọng nước, rau có vị mặn, có độ giòn. Trên bề mặt lá và thân của cây rau bông tuyết có các hạt lấp lánh như những giọt nước còn đọng lại. Có lẽ chính vì vậy mà cái tên “bông tuyết”, “kim cương” ra đời. Đây là loại rau mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng nên rất tốt cho sức khỏe.

Thời gian gần đây, loại rau này bất ngờ trở nên “nổi tiếng” trên MXH và được nhiều người săn lùng. Chị Thu Hiền (nhân viên văn phòng ở TP.HCM) cho hay, trước đây trong một chuyến công tác ở nước ngoài, chị biết đến một loại rau khá lạ có tên rau bông tuyết, ăn giòn mọng nước rất lạ miệng. Gần đây, loại rau này được rao nhiều trên chợ mạng, chị tranh thủ mua về cho cả nhà thưởng thức. 

Loại rau xưa mọc đầy không ai hái, giờ thành đặc sản 500.000/kg được người có tiền amp;#34;săn lùngamp;#34; - 4

Loại rau xưa mọc đầy không ai hái, giờ thành đặc sản 500.000/kg được người có tiền amp;#34;săn lùngamp;#34; - 5

Loại rau xưa mọc đầy không ai hái, giờ thành đặc sản 500.000/kg được người có tiền amp;#34;săn lùngamp;#34; - 6

Rau bông tuyết có thể chế biến được thành nhiều món ăn ngon

Rau bông tuyết có thể chế biến được thành nhiều món ăn ngon

“Rau bông tuyết thường được chế biến món salad, món chiên, món súp... ăn rất ngon. Tôi mua 2kg mà phải đặt trước 3 ngày mới có”, chị Hiền cho hay. Đặc biệt, đặc sản này thường xuất hiện tại các bữa ăn đắt tiền tại các nhà hàng sang trọng chứ không có mặt trong mâm cơm của người bình dân.

Tìm tới nhà hàng chuyên các món ăn healthy của anh Huyên Phạm ở Khương Mai (Thanh Xuân, Hà Nội), anh cho biết đây là loại rau xuất hiện trong rất nhiều món ăn tại nhà hàng của anh Huyên như salad (có đến 3,4 món làm từ rau bông tuyết như salad chay, salad sốt bơ lạc, salad tôm nõn thịt luộc…). “Khách hàng người này đồn người khác, món ăn từ rau bông tuyết tại nhà hàng của tôi luôn đắt khách và là một trong số những món bán chạy nhất thời gian vừa qua”.

Tuy vậy, ít ai biết rằng giá của rau bông tuyết đắt hơn thịt, lên tới 150.000 đồng/kg. Khách mua từ 1 thùng 5kg có giá 120.000 đồng/kg. Thậm chí, tại một số website bán hàng hữu cơ, loại rau này còn được niêm yết 50.000 đồng/100 gram, tức 1kg có giá 500.000 đồng. Dù có giá vô cùng đắt đỏ, nhưng đổi lại, rau bông tuyết có vị tươi mát, giòn, vị mặn nhẹ, lá mềm ngon ngọt và có thể ăn sống nên được khách ưa chuộng. 

Rau bông tuyết có giá khá đắt đỏ.

Rau bông tuyết có giá khá đắt đỏ.

“Vừa rồi tôi về được 3-4 thùng trả cho mối nhà hàng là hết sạch. Dịp này nghỉ lễ, nhiều người hỏi mua làm quà biếu nhưng tôi không dám nhận vì chưa biết lúc nào mới có hàng”, chị Nguyễn Bích Hạnh - một đầu mối bán các loại rau đặc sản ở Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ. Chị cho biết, rau bông tuyết được nhập trực tiếp từ Đà Lạt. Rau có quanh năm, trồng bằng công nghệ hữu cơ, song đây cũng là loại rau lạ ở Việt Nam nên chưa được trồng phổ biến và không phải ở đâu cũng trồng thành công. Mỗi tuần hàng về 2-3 chuyến, mỗi chuyến khoảng chục cân. Khách đặt đến đâu chị mới nhập về đến đó bởi rau chỉ nên bảo quản tủ lạnh 2-3 ngày mới đảm bảo được độ ngon và tươi mới.

Như đã phân tích bên trên về thành phần dinh dưỡng có trong rau, các chất khoáng, vitamin hay các chất chống ung thư, ngăn ngừa lão hóa có tác dụng tích cực đối với sức khỏe người tiêu dùng. Chất Pinitol có trong rau còn giúp cải thiện tình trạng xơ cứng động mạch và gan nhiễm mỡ, giúp ngăn chặn quá trình sừng hóa của tóc, da, giúp bảo vệ màng nhầy và hệ hô hấp. Ngoài ra còn kích thích bài tiết qua thận và chống phù nề, kích hoạt các enzym, truyền xung thần kinh, hỗ trợ co cơ nên rất tốt cho người bị táo bón.

Loại rau dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản ngon nổi tiếng 70.000đồng/kg, có tiền cũng khó mua
Rau xương cá thường mọc dại ở trong vườn nhà hoặc ven sông, ven suối. Rau nấu canh với thịt băm hoặc xào rất ngon.

Sản phẩm tiêu dùng

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương