Loạt chính sách mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 4/2020, ai cũng cần biết

Ngày 01/04/2020 15:38 PM (GMT+7)

Từ tháng 4/2020, hàng loạt chính sách mới trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội bắt đầu có hiệu lực như doanh nghiệp trả lương không đúng hạn bị phạt đến 100 triệu, người đủ 15 tuổi được sử dụng thẻ tín dụng phụ...

Trả lương không đúng hạn, doanh nghiệp bị phạt đến 100 triệu đồng

Nghị định số 28/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/4.

Loạt chính sách mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 4/2020, ai cũng cần biết - 1

Doanh nghiệp trả lương chậm sẽ bị phạt tiền (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý là quy định xử phạt đối với người sử dụng lao động trả lương không đúng hạn cho người lao động. Theo đó, người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng nếu vi phạm từ 1-10 người lao động; 10-20 triệu đồng nếu vi phạm từ 11-50 người; 20-30 triệu đồng nếu vi phạm từ 51-100 người; 30-40 triệu đồng nếu vi phạm từ 101-300 người; 40-50 triệu đồng nếu vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

Các mức phạt này được áp dụng với người sử dụng lao động là cá nhân. Trong trường hợp người sử dụng lao động là tổ chức thì phạt gấp 2 lần các mức trên. Do đó, doanh nghiệp có thể bị phạt tối đa 100 triệu nếu chậm trả lương cho người lao động.

Chủ nhà phải mua bảo hiểm cho người giúp việc

Nghị định 28/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/4.

Theo đó, người sử dụng lao động không trả cho người giúp việc gia đình khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định để người lao động tự lo bảo hiểm bị phạt 10-15 triệu đồng.

Chủ nhà còn bị phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng nếu giữ bản chính giấy tờ tùy thân của người giúp việc gia đình; không trả tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định. Mức phạt này cũng áp dụng với gia chủ thuê người cao tuổi làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Tung tin đồn thất thiệt “câu like” phạt đến 20 triệu đồng

Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/4/2020.

Theo đó, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội (Facebook, Lotus, Twitter…) để thực hiện một trong các hành vi sau đây:

Loạt chính sách mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 4/2020, ai cũng cần biết - 2

Tung tin sai sự thật lên MXH có thể bị phạt tới 20 triệu đồng (Ảnh minh họa)

- Một là, cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

- Hai là, cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

- Ba là, cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn.

- Bốn là, cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.

- Năm là, cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu.

- Sáu là, quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm.

- Bảy là, cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia.

- Tám là, cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

Taxi công nghệ không phải gắn hộp đèn

Ngày 17/1/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014 liên quan tới nội dung về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và có hiệu lực từ ngày 1/4/2020.

Một trong những điểm nổi bật của Nghị định này là quy định xe taxi được quyền lựa chọn gắn hoặc không gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe.

Ngoài ra, với những taxi công nghệ có sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi như Grab, Be... thì trên xe phải có thiết bị kết nối trực tiếp với hành khách để đặt xe, hủy chuyến. Tiền cước chuyến đi được tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số.

Từ 01/4/2020, người đủ 15 tuổi được sử dụng thẻ tín dụng phụ

Theo Thông tư số 28/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước (đối với thẻ phụ).

Như vậy, quy định mới này không còn yêu cầu phải được sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật của người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi.

Đối với các mẫu thẻ đã phát hành trước ngày 01/4/2020, thông tin trên thẻ tuân thủ theo quy định tại thời điểm phát hành thẻ. Đối với các mẫu thẻ được Tổ chức phát hành thẻ phát hành mới hoặc có thay đổi kể từ ngày 01/4/2020, Tổ chức phát hành thẻ tuân thủ quy định về thông tin trên thẻ theo quy định tại Thông tư số 28.

Thông tư số 28 bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2020

Gửi tin nhắn rác bị phạt tới 80 triệu

Nghị định 15/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử có hiệu lực thi hành từ ngày 15-4 tới.

Theo quy định mới, hành vi gửi hoặc phát tán thư điện tử rác, tin nhắn rác, phần mềm độc hại bị phạt 60-80 triệu đồng.

Hành vi không ngăn chặn, thu hồi số thuê bao được dùng để phát tán tin nhắn rác bị phạt tiền 180-200 triệu đồng.

Hành vi gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận nhưng chưa được sự đồng ý của người nhận bị phạt tiền 5-10 triệu đồng.

Hành vi chủ động cung cấp thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn, lưu trữ, truyền đưa thông tin bịa đặt, gây hoang mang, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội... bị phạt 50-70 triệu đồng.

Cách ly toàn xã hội chống dịch COVID-19: Những quy định người dân cần tuân thủ từ ngày 1/4
Ngày 31/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Chỉ thị số 16 về việc thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4/2020 trên...
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h