Cứu sống hai chị em ruột bị suy tim bẩm sinh

Ngày 30/10/2015 14:13 PM (GMT+7)

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa cứu sống hai chị em ruột bị suy tim bẩm sinh phức tạp chỉ cách nhau 1 tuần. Hiện tại, sức khỏe của hai cháu đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và phẫu thuật cứu sống hai chị em ruột là bé Nguyễn Thị Ngọc Thảo (21 tháng tuổi) và Nguyễn Thị Ngọc Nhi (5 tháng tuổi) bị suy tim nặng...

Cụ thể, bé Nguyễn Thị Ngọc Nhi (em gái, 5 tháng tuổi) nhập viện vào ngày 16/8, trong tình trạng viêm phổi nặng, suy tim, sốt, tím tái. Bé Nhi được điều trị tích cực và chẩn đoán bị thông liên thất lỗ lớn kèm thiểu sản nặng cung động mạch chủ, hẹp van động mạch chủ và cao áp phổi nặng. Đây là những dị tật rất phức tạp, sẽ đe dọa tính mạng bệnh nhi nếu không được điều trị kịp thời nên các bác sĩ đã hội chẩn và xếp lịch mổ dự kiến vào ngày 21/10.

Cứu sống hai chị em ruột bị suy tim bẩm sinh - 1

Sau khi phẫu thuật bé Nhi đang được các bác sĩ theo dõi

Trong lúc em gái Nguyễn Thị Ngọc Nhi đang điều trị bệnh tim thì chị của cháu Nhi, bé Nguyễn Thị Ngọc Thảo (21 tháng tuổi) bị sốt phát ban kèm triệu chứng tím tái nên nhập viện vào BV Nhi đồng 1. Các bác sĩ phát hiện bé Thảo mắc bệnh tim nặng không kém em gái mình.

Qua xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bé Thảo bị thiểu sản toàn bộ tim phải, sống nhờ vào ống động mạch cung cấp một phần máu lên phổi. Được các bác sĩ dự định phẫu thuật vào ngày 28/10, sau bé Nhi là 1 tuần.

Tuy nhiên, vào ngày 21/10, theo lịch mổ dự kiến sẽ phẫu thuật cho bé Nhi thì bé Thảo đột nhiên trở nặng nên các bác sĩ quyết định đổi lịch hai ca mổ với nhau. Sau khi, phẫu thuật bé Thảo đã hồi phục tốt và tỉnh táo. Hiện tim bé chỉ có một thất trái gắn liền với thất phải. Sau này khả năng suy tim lại của bé rất cao. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp tương tự  như vậy vẫn sống tốt, lấy chồng và sinh con bình thường.

Theo các bác sĩ – Khoa Tim mạch cho biết, sở dĩ ca phẫu thuật cho bé Nhi được dời lại vì đây là ca mổ có tính chất phức tạp hơn nhưng lại chưa quá nguy cấp như chị của bé.

Ngày 28/10, bé Nhi được phẫu thuật, sau 7 giờ đồng hồ ca mổ đã thành công và sau mổ tình trạng viêm phổi lẫn suy tim đều được cải thiện rõ rệt.

Cứu sống hai chị em ruột bị suy tim bẩm sinh - 2

Chị Châu đang chăm sóc cho bé Thảo ở phòng hồi sức phẫu thuật tim

Theo BS Nguyễn Đức Tuấn, Phó trưởng Phòng Kế hoạch - tổng hợp của Bệnh viện Nhi Đồng 1, thành viên ê-kíp mổ cho biết, đây là một dạng phẫu thuật có tỉ lệ tử vong cực kỳ cao, phức tạp và là một thử thách lớn đối với ê kíp gây mê - hồi sức bởi thời gian mổ dài mà bé chỉ mới 5 tháng tuổi. Hiện tình trạng viêm phổi và suy tim đã được cải thiện. Bé sẽ được rút ống nội khí quản để tự thở vào tuần sau.

Dị tật bẩm sinh của hai bé Nhi, Thảo thuộc loại rất phức tạp. Các bé phải trải qua nhiều lần phẫu thuật nữa để có kết quả tốt sau này.

Mẹ của hai bé, chị Nguyễn Thị Ngọc Châu (26 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Long An) cho biết, điều chị lo lắng tiếp theo ngoài sức khỏe của các con còn là vấn đề kinh tế. Tuy các bé không mất phí điều trị do chính sách BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi nhưng chi phí điều trị đối với gia đình hai cháu vẫn là hết sức khó khăn. Gia đình chị Châu vốn dĩ rất nghèo, cha các bé là thợ hồ, còn chị phải bỏ việc dưới quê để lên bệnh viện chăm sóc hai con từ ngày sinh nở đến nay. Chi phí đi lại và ăn uống rất tốn kém, một mình cha bé không thể lo đủ chi phí cho cả 2 nơi.

Cả hai chị em ruột cùng mắc bệnh tim bẩm sinh và trường hợp cả hai cùng lên cơn nguy kịch là cực hiếm. Các bác sĩ cho biết, dị tật tim bẩm sinh không phải do di truyền mà được coi như "tai nạn" trong quá trình mang thai nên việc 2 chị em cùng mắc bệnh là rất hy hữu.

Thanh Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt