Lương GĐ thoát nước gấp 20 lần Chủ tịch TP

Ngày 30/08/2013 06:20 AM (GMT+7)

Khi nghe thông tin về mức lương 2,6 tỷ/năm (hơn 200 triệu đồng/tháng) của Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM, nói với phóng viên: "Mức thu nhập đó gấp gần hai chục lần lương tôi, tức lương chủ tịch UBND TP.HCM cũng ngang với Bộ trưởng"…

Sáng 29/8, tại phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM tháng 8 và tám tháng đầu năm 2013, người đứng đầu UBND TP.HCM đã chỉ đạo tổng kiểm tra quỹ lương của các doanh nghiệp nhà nước nhân vụ “sếp công ích nhận lương khủng”.

Nghe mà choáng!

Sau khi nghe ông Võ Văn Luận, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, đọc báo cáo kinh tế - xã hội TP.HCM tháng 8 và nhiệm vụ tháng 9/2013, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết: “Mấy hôm nay nóng nhất là vụ lương giám đốc 2,6 tỷ đồng/năm. Nghe mà choáng!”.

“Hôm nay có lãnh đạo các ngành giao thông vận tải hay không, ngành của anh sao giỏi vậy? Trước đây UBND thành phố chỉ đạo kiểm tra, mấy ông làm đơn gửi lên Thành ủy, nay nhờ đấu tranh cho kiểm tra mới lòi ra”, Chủ tịch Lê Hoàng Quân phát biểu.

Lương GĐ thoát nước gấp 20 lần Chủ tịch TP - 1

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM: "Lương giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị 2,6 tỷ đồng/năm. Nghe mà choáng!”.

Cũng theo người đứng đầu UBND TP.HCM, năm ngoái (2012), Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM đã được ngân sách nhà nước rót gần 600 tỷ đồng. Trong khi đó, đưa đơn lên Thành ủy, đơn vị này lại lấy lý do là do thực hiện chỉ đạo của UBND TP làm giảm nguồn thu của công nhân. 

“Lương công nhân có giảm thật, giảm của công nhân, lương giám đốc ban quản lý không giảm. Truy ra thì mấy ông nói tiền do mấy ông làm ra, không đụng đến ngân sách, nếu giỏi vậy thì cần gì nhờ đến ngân sách”, ông Quân thẳng thắn.

Đồng thời, người đứng đầu UBND TP.HCM cũng cho biết, việc bớt lương, bớt thu nhập của công nhân làm giàu cho lãnh đạo, thành phố sẽ chỉ đạo “trị” đến nơi đến chốn vì chi như vậy là sai chế độ chính sách, sai về quan điểm.

“Nếu không phải doanh nghiệp nhà nước, làm thử xem có lời được như vậy không? Sửa, phải sửa kiên quyết sửa! Sắp tới, chỉ đạo tổng kiểm tra quỹ lương các doanh nghiệp nhà nước. Quỹ lương thành phố duyệt chỉ có hơn 1 tỷ đồng nhưng có đơn vị dám chi hơn 4 tỷ đồng. Cuộc họp nào UBND TP cũng chỉ đạo, nhắc nhở, sai vẫn sai. Phải kỷ luật nặng để lập lại kỷ cương ý thức trách nhiệm”, ông Quân nhấn mạnh.

“Lương gấp gần 20 lần lương tôi”

Tại phiên họp này, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cũng truy trách nhiệm của những đơn vị liên quan. “Có điều nào trong văn bản Nhà nước chỉ đạo từ hợp đồng dài hạn sang ngắn hạn?”, ông Quân truy Phó giám đốc Sở GTVT Dương Hồng Thanh. Về vấn đề này, vị Phó Giám đốc Sở Giao thông TP.HCM cho biết: “Cái đó là sai hoàn toàn”.

Liên quan tới vấn đề này, Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu bà Lê Ngọc Thùy Trang, Chi cục trưởng Chi cục tài chính doanh nghiệp, thuộc Sở Tài chính TP.HCM trả lời. Theo bà Trang, việc lấy tiền lương của người lao động chi cho ban điều hành là sai.

“Họ cố tình làm sai chỗ này. Không thể lấy quỹ tiền chung để chi cho ban điều hành. Vấn đề xây dựng quỹ lương phải trên cơ sở định mức”, bà Trang nói.

Ngoài ra, cũng theo bà Trang, thông tư 27 năm 2010 của Bộ LĐ-TB-XH đã quy định rất rành mạch hai quỹ tiền lương: của ban điều hành và của người lao động. Đặc biệt là thông tư này đã nêu rõ khi chuyển qua công ty TNHH Một thành viên là mỗi năm các doanh nghiệp phải báo cáo quỹ tiền lương thực hiện theo phê duyệt của Ủy ban, nhưng hiện nay không có doanh nghiệp nào thực hiện báo cáo. Trong khi việc báo cáo này là cơ sở để giám sát, quản lý và Ủy ban giao định mức hằng năm.

Lương GĐ thoát nước gấp 20 lần Chủ tịch TP - 2

 Công nhân thoát nước phải làm việc trong môi trường độc hại nhưng chỉ nhận được mức lương đủ ăn

Ông Lê Hoàng Quân cũng cho biết, UBND TP đã giao cho Sở Nội vụ, Sở Tài chính rà soát sự việc. “Bởi vì, sai thì có sai rồi nhưng sai ở mức độ nào phải rà soát lại cơ chế chính sách. Những vấn đề cố tình sai phạm phải xử lý nghiêm. Thành phố cũng đã thành lập hội đồng kỷ luật để xử lý sai phạm này. Phải thu hồi toàn bộ số tiền sai phạm. Phần nào của công nhân thì phải thực hiện giải quyết lại đúng chế độ, chính sách cho công nhân”, ông Lê Hoàng Quân thông tin với báo chí sau cuộc họp sáng nay.

Về mức lương "khủng" của các vị giám đốc, lãnh đạo doanh nghiệp công ích, ông Lê Hoàng Quân nói với phóng viên: "Mức thu nhập đó gấp gần hai chục lần lương tôi, tức lương chủ tịch UBND TP.HCM cũng ngang với Bộ trưởng"…

Hôm qua (28/8), tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2013, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho biết: Nếu lương của Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị là hơn 200 triệu đồng/tháng thì gấp 13 lần lương của Thủ tướng. Được biết, mức lương của Thủ tướng Chính phủ có hệ số 12,5, cộng phụ cấp chức vụ sẽ khoảng 17 triệu đồng mỗi tháng.

Theo Hoài Sa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan