Lý giải nguyên nhân nắng nóng bất thường vào tháng 2

Ngày 25/02/2015 15:29 PM (GMT+7)

“Đợt nóng đang diễn ra ở phía Bắc sẽ kéo dài đến hết ngày 28.2, nhiệt độ cao nhất có thể lên đến 32 độ C. Đây cũng là đợt nóng hiếm gặp”.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết như vậy.

Theo ông Hải, thông thường vào tháng 2 hằng năm, thời tiết khá lạnh, có nhiều đợt rét đậm, rét hại. Trung bình một tháng có từ 2 đến 3 đợt rét.

“Tuy nhiên vào tháng 2 năm nay, thời tiết hầu như không lạnh, không có đợt rét đậm, rét hại nào mà ngược lại thời tiết lại nóng. Điển hình là vào ngày 24.2, nhiệt độ lên đến gần 30 độ C. Đến ngày hôm nay thời tiết tiếp tục nóng”, ông Hải nói.

Ông Hải cho biết, đợt nóng này sẽ kéo dài đến hết ngày 28.2, nhiệt độ cao nhất có thể lên tới 32 độ C. Đợt nóng này không gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Đến ngày 1.3, miền Bắc sẽ đón nhận một đợt không khí lạnh tràn xuống và thời tiết sẽ lạnh trở lại.

“Nguyên nhân gây nên đợt nóng này là do đợt không khí lạnh yếu, không đủ mạnh để tràn xuống Việt Nam. Do vậy, người dân cảm thấy oi bức, nóng”, ông Hải nói.

Ông Hải thông tin thêm, thông thường vào mùa đông, cứ 5 ngày sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường tràn xuống phía Bắc làm nền nhiệt độ giảm sâu hoặc vẫn duy trì thời tiết lạnh hiện có. Nhưng trong tháng 2.2015, không có đợt rét đậm nào và nó rất yếu, không đủ tràn vào Việt Nam. Do đó, gây nóng  ở phía Bắc.

 Lý giải nguyên nhân nắng nóng bất thường vào tháng 2 - 1

Tháng 2 năm nay, có ngày nhiệt độ tại miền Bắc lên đến gần 30 độ C.

“Cũng có năm vào ngày 8.3, tại  Hà Nội, nhiệt độ lên tới 36 độ C. Đợt nóng hiện nay bất thường, hiếm gặp”, ông Hải nói thêm.

Ông Hải cho hay, trong tháng 3.2015 sẽ có khoảng 4 đợt không khí lạnh tăng cường tràn xuống phía Bắc. Tháng 4 có khoảng 2-3 đợt. Tháng 5 có khoảng 2 đợt. Các đợt không khí lạnh này sẽ yếu không gây ra rét đậm, rét hại mà chỉ gây ra giông lốc, mưa đá. Nhiệt độ phổ biến từ 14 đến 20 độ C.

Dự báo trong năm 2015 sẽ có khoảng 9 đến 10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Trong đó, có khoảng 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng tới đất liền của Việt Nam.

Nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ diễn ra trong nhiều đợt hơn nhưng ít gay gắt và kéo dài như năm 2014. Các đợt mưa lớn ở Bắc Bộ sẽ tập trung từ tháng 6 cho đến 8.2015.

Theo Nguyễn Đức
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot