Mai Tết tấp nập xuống phố Sài Gòn

Ngày 13/01/2014 11:15 AM (GMT+7)

Thời điểm này, những chậu mai còn nguyên lá đã được các nhà vườn tập kết trên một số tuyến đường ở Sài Gòn để bán và cho thuê chơi Tết.

Mai Tết tấp nập xuống phố Sài Gòn - 1

 Tại nhiều làng mai như An Phú Đông (Q.12), P.Linh Đông, Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình (Q.Thủ  Đức)... các chủ vườn bắt đầu tuốt lá mai. 

Mai Tết tấp nập xuống phố Sài Gòn - 2

Tại đường Kha Vạn Cân (Q.Thủ Đức) có đến nhà 6 vườn đã đem mai ra bán và cho thuê với hàng ngàn cây, đủ kích cỡ. Phần lớn mai đang còn lá xanh, cũng có một số chậu đã được xuống lá để chuẩn bị giao cho khách hàng. 

Mai Tết tấp nập xuống phố Sài Gòn - 3

Các chủ vườn cho biết họ đưa mai ra đường từ hôm 2/1. Hiện số lượng khách đặt mua chưa nhiều, chủ yếu tới xem, hỏi giá và các dịch vụ kèm theo. Khi khách mua hay thuê thì đặt cọc trước 30 - 50%, gần Tết mới chở về nhà. 

Mai Tết tấp nập xuống phố Sài Gòn - 4

Năm nay mai được mùa, giá cũng khá đa dạng. Hiện thời tiết Sài Gòn đang âm u nên các nhà vườn phải tính cách để cho mai bung hoa đúng dịp Tết. 

Mai Tết tấp nập xuống phố Sài Gòn - 5

Các nhà vườn tính toán, nếu thời tiết âm u kéo dài thì phải xuống lá sớm, còn nếu trời nắng thì đến 15 - 18/1 mới xuống lá để mai nở đúng ngày. 

Mai Tết tấp nập xuống phố Sài Gòn - 6

Tuy lo lắng về thời tiết nhưng người trồng mai vẫn hy vọng thời gian tới sẽ có nắng, khách đông lên. 

Mai Tết tấp nập xuống phố Sài Gòn - 7

Khách thuê mai để chơi Tết chủ yếu là các cơ quan, công ty, xí nghiệp. Còn khách hàng cá nhân đa phần chỉ mua những cây nhỏ có giá trên dưới 3 triệu đồng. 

Mai Tết tấp nập xuống phố Sài Gòn - 8

Anh Nguyễn Khoa Vũ, chủ vườn mai tại P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, cho biết: “Năm ngoái mai nở sớm gây nhiều thiệt hại cho người trồng, năm nay thì được mùa hơn. Mặc dù thời tiết đang âm u nhưng chúng tôi có thể điều chỉnh được ngày bung hoa. Một số khách đã đặt thuê, muốn hoa nở vào ngày tất niên công ty nên tôi đang cho xuống lá". 

Mai Tết tấp nập xuống phố Sài Gòn - 9

Lô hàng mai đưa ra Hà Nội để bán được các nhà vườn tập kết và tỉa lá. 

Mai Tết tấp nập xuống phố Sài Gòn - 10

"Giá mai thuê và bán tùy loại và kích cỡ, dáng, tỷ lệ nụ. Mai bonsai đẹp nên có giá hơn so với mai thường”, một chủ vườn ở P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, cho biết. 

Mai Tết tấp nập xuống phố Sài Gòn - 11

Do nhiều yếu tố như thời tiết, kinh tế khó khăn nên nhà vườn và thương lái chưa dự đoán được sức mua năm nay. Hiện tại, khách chủ yếu của họ là những người quen. 

Mai Tết tấp nập xuống phố Sài Gòn - 12

Trong khi nhiều nhà vườn vui mừng khi mai được mùa, thì các hộ trồng mai ở P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức đang buồn do mai bị ảnh hưởng đợt vỡ bờ bao vào đầu tháng 12/2013.. 

Mai Tết tấp nập xuống phố Sài Gòn - 13

Có nhà vườn bị ảnh hưởng 10 - 30%, nhiều cây bị vàng lá, chậm phát triển.

Theo Lê Quân (Tri thức trực tuyến)
Nguồn:

Tin liên quan