Malaysia: MH17 không bị chiến đấu cơ bắn rơi

Ngày 10/08/2014 08:45 AM (GMT+7)

Ngày 9/8, trong thông báo trước báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein khẳng định, máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines không bị bắn rơi bởi súng máy của chiến đấu cơ.

Ông Hishammuddin Hussein cho biết, với bằng chứng thu thập được từ các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số MH17 cho thấy, chiếc máy bay này bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia khẳng định: “Những thông tin tình báo quân sự và chứng cứ thu thập được từ các mảnh vỡ của máy bay cho thấy, vũ khí được sử dụng để bắn hạ MH17 không phải là súng máy của chiến đấu cơ mà là một hệ thống tên lửa đất đối không”.

“Cho dù tên lửa này thuộc về Ukraine hay phe ly khai được Nga hậu thuẫn thì đầu đạn này thuộc hệ thống tên lửa BUK, cả châu Âu, NATO và Nga không thể chối cãi điều này”, ông Hishammuddin nói.

Malaysia: MH17 không bị chiến đấu cơ bắn rơi - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein.

Tuyên bố trên của Bộ trưởng Hishammuddin được đưa ra sau khi truyền thông đưa tin chiếc máy bay MH17 chở 283 hành khách và 15 phi hành đoàn đã bị chiến đấu cơ Su-25 bắn rơi vào ngày 17/7 vừa qua tại khu vực miền Đông Ukraine.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã phát đi một đoạn video cho thấy chiến đấu cơ Sukhoi 25 của Ukraine được phát hiện cách chiếc máy bay MH17 từ 3 đến 5km trước khi xảy ra vụ tai nạn.

Tuy nhiên, một chuyên gia quân sự nước ngoài cho biết, những mảnh vỡ máy bay bị cháy, với rất nhiều lỗ trống nhỏ và lớn ở giữa cho thấy chiếc máy bay này bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không.

Ông Hussein cũng cho biết, với kinh nghiệm và kiến thức của một bộ trưởng quốc phòng, cá nhân ông tin rằng máy bay MH17 bị bắn rơi bởi tên lửa BUK. Do đó, ông cũng khuyên mọi người không nên dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những suy đoán và tin đồn đang lan truyền.

Theo Nguyễn Nhung (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay Malaysia rơi ở Ukraine