Mang thai 2 lần khi đang ung thư di căn, người mẹ quyết tạm dừng điều trị để sinh con

Ngày 26/02/2020 00:08 AM (GMT+7)

Để con được chào đời, người mẹ mắc ung thư dù đã di căn cũng quyết gác lại việc điều trị, kết quả hai con gái của chị giờ khỏe mạnh và đẹp như thiên thần.

Năm 2013 chị Nguyễn Thị Thu Hằng (33 tuổi, quê ở tỉnh Ninh Bình) lập gia đình với người chồng cùng quê. Cuộc sống hạnh phúc của cặp vợ chồng mới cưới chẳng kéo dài được lâu khi chỉ 4 tháng sau khi lấy nhau chị Hằng thấy cơ thể mệt mỏi, đau tức bụng, chán ăn… Đi khám, bác sĩ chẩn đoán chị bị GIST ruột non (u mô đệm đường tiêu hóa). Khi đó, chị và gia đình ai cũng suy sụp, chị chia sẻ: “Tờ kết quả đấy là bước ngoặt khiến cuộc đời chị rẽ sang một trang khác”.

Sau đó, chị được phẫu thuật tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội, nhưng kết quả chẩn đoán mô bệnh học sau phẫu thuật lại phát hiện chị bị ung thư mô đệm đường tiêu hóa với tổn thương ngoài dạ dày, đa ổ.

Mang thai 2 lần khi đang ung thư di căn, người mẹ quyết tạm dừng điều trị để sinh con - 1

Chị Hằng quyết định từ chối điều trị ung thư để sinh con.

Chỉ 1 tháng sau phẫu thuật, chị Hằng được chuyển đến Bệnh viện K để tiếp tục điều trị. TS.TS Đỗ Anh Tú - Trưởng khoa Nội 3 (Bệnh viện K Trung ương) cho biết bệnh nhân được điều trị với phác đồ thuốc Glivec 400mg/ngày, dự kiến sẽ điều trị trong 36 tháng, dự kiến thời gian sẽ kéo dài 36 tháng.

Thế nhưng, khi đang điều trị được 15 tháng, chị Hằng phát hiện mình có thai, thời điểm đó bệnh ung thư của chị đã di căn gan. Bác sĩ tư vấn rất nhiều về việc cân nhắc việc giữ lại thai hoặc là tiếp tục điều trị. Cuối cùng người phụ nữ đang mang tháng thứ 4 quyết định dừng điều trị để con được chào đời.

“Điều tôi ấn tượng nhất trong quá trình điều trị cho bệnh nhân này là nghị lực, quyết tâm giữ con. Người mẹ đang điều trị ung thư, hiện đã tái phát di căn mà không màng sự sống, không suy nghĩ, không đắn đo, ánh mắt ấy đong đầy cảm xúc, như một sự cầu cứu hãy cho em bé được có cơ hội chào đời, cho Hằng một lần được cảm nhận thiên chức làm mẹ. “Em xin tạm dừng điều trị để giữ con” là câu nói mà người mẹ này chấp nhận gạt đi lo lắng về tính mạng của mình vì con.”, bác sĩ Tú kể lại.

Mang thai 2 lần khi đang ung thư di căn, người mẹ quyết tạm dừng điều trị để sinh con - 2

Dù ung thư di căn nhưng chị Hằng chỉ cần được nghe con cất tiếng khóc chào đời.

Tháng 05/2015, vừa đủ 38 tuần, bé gái khỏe mạnh nặng 3,2kg chào đời trong niềm vui vỡ òa của tất cả các bác sỹ bệnh viện Phụ sản TƯ và Bệnh viện K. Ai cũng mừng rỡ khi kết quả đánh giá quá trình phát triển, vận động của bé hoàn toàn bình thường.

Cuối năm 2015, sức khỏe của chị Hằng xấu đi do đã xuất hiện các ổ tổn thương di căn gan, ngay lập tức bệnh nhân đã được các bác sĩ hội chẩn và phải tiếp tục điều trị. Trong quá trình điều trị, khi con lớn được 3 tuổi, chị Hằng một lần nữa có thai. Cũng như lần trước, người mẹ này mong muốn được tiếp tục giữ thai . Do bệnh giai đoạn di căn, việc giữ thai sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ nên các bác sĩ đã tư vấn rất kỹ cho bệnh nhân và gia đình.

Mang thai 2 lần khi đang ung thư di căn, người mẹ quyết tạm dừng điều trị để sinh con - 3

Lần thứ 2 mang thai, chị Hằng vẫn quyết không thay đổi quyết định để con được chào đời.

“Con đến với mình là may mắn trời ban tặng, tôi không lựa chọn vì chắc chắn sẽ không có quyết định nào khác ngoài sinh con, chờ con chào đời, tôi tin là may mắn sẽ mỉm cười với mình một lần nữa” chị Hằng rơi nước mắt kể lại.

Trải qua bao tháng ngày chiến đấu với bệnh tật để giữ con, đến tháng 5/2019 bé gái đủ tháng, khỏe mạnh, nặng 3,3kg cất tiếng khóc chào đời. Thời điểm đó, chị Hằng khóc, các bác sỹ điều trị cho chị cũng khóc, đó là nước mắt của hạnh phúc sau bao ngày hồi hộp, thẩm thỏm âu lo vì hai mẹ con, chị H.cũng không nghĩ rằng mình may mắn đến như thế. Sau sinh con chị Hằng tiếp tục được điều trị, hiện tại thể trạng chị tốt, không ho, không khó thở, không đau bụng, không có hạch ngoại vi, các xét nghiệm nằm trong giới hạn bình thường.

Mang thai 2 lần khi đang ung thư di căn, người mẹ quyết tạm dừng điều trị để sinh con - 4

Hai con chào đời là thành quả không gì so sánh được của người mẹ đầy nghị lực.

Hai đứa trẻ đã được sinh ra đúng như hy vọng lớn nhất của người mẹ và mong ước của cả gia đình, hạnh phúc của người mẹ ấy sẽ còn được viết tiếp dù hành trình điều trị phía trước còn rất dài và không ít gian nan. Hy vọng rằng câu chuyện của mẹ con chị Hằng. sẽ trở thành động lực để nhiều người bệnh ung thư, đặc biệt là các chị em phụ nữ sẽ mạnh mẽ hơn, lạc quan hơn vượt qua những gian nan mà căn bệnh ung thư để lại, hướng đến một ngày mai tươi sáng, hạnh phúc bên gia đình nhỏ, bên những người thân yêu và hơn cả là được ôm ấp, vỗ về, hạnh phúc nghe mãi hai tiếng: “Mẹ ơi...”

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Con 7 tuổi bị bạch cầu, bố từ chối điều trị để dành tiền cho bạn gái dưỡng thai
Chẳng những từ chối cung cấp tiền để chữa bệnh cho cậu con trai 7 tuổi, người đàn ông này còn nói rằng số tiền đó dùng để chu cấp cho cô bạn gái đang...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư