Mất niềm tin khi cơ sở y tế quá coi trọng đồng tiền

Ngày 04/11/2013 16:20 PM (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế thừa nhận, nhiều cơ sở hành nghề y dược tư nhân quá coi trọng đồng tiền, hành nghề quá chuyên môn cho phép, coi thường tính mạng người dân, điển hình như thẩm mỹ viện Cát Tường, phòng khám Maria.

Thanh tra mỏng, xử phạt không đủ nặng

Vụ việc bác sĩ Thẩm mỹ viện Cát Tường làm chết rồi vứt xác bệnh nhân phi tang vẫn đang khiến dư luận bang hoàng, bất bình. Để nâng cao niềm tin của nhân dân vào dịch vụ y tế sau một số sai phạm của cơ sở y tế ngoài công lập, ngày 4/11, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân.

Tại hội nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng hiện có nhiều cơ sở y tế tư nhân coi trọng đồng tiền, lợi dụng người dân qua quảng cáo hành nghề quá chuyên môn cho phép, coi thường tính mạng người dân. Điển hình như trường hợp thẩm mỹ viện Cát Tường, phòng khám Maria…

Về vụ việc của thẩm mỹ viện Cát Tường, Bộ trưởng cho biết Bộ Y tế đang đợi kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân.

Bộ trưởng cho biết hiện nay việc quản lý về hành nghề y dược tư nhân phân theo ngành dọc, Bộ Y tế ban hành các văn bản pháp lý trong khi triển khai thực hiện là UBND các cấp. Trong khi lực lượng thanh tra của ngành y tế lại quá mỏng, cả nước mới có 290 thanh tra viên,  TP HCM nhiều nhất, sau đó là Hà Nội nhưng cũng chỉ có 14 thanh tra, có tỉnh chỉ có 2-3 người, không đủ số lượng trong khi số lượng công việc quá nhiều. Lỗ hổng là không có sự tham gia của hệ thống chính trị địa phương. Mức xử phạt 30-50 triệu đồng không đủ tính răn đe.

Ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết, Bộ đang kiến nghị với Chính phủ cho phép tổ chức hệ thống thanh tra, kiểm tra tới tuyến huyện. Riêng đối với lĩnh vực an toàn thực phẩm và hành nghề y, dược ngoài công lập đề nghị tới tận tuyến xã. Có biện pháp tăng cường biên chế cho thanh tra các tỉnh, thành phố đảm bảo ít nhất từ 7-10 người; riêng TP HCM và Hà Nội có từ 50-70 người. 

Bộ trưởng cũng thừa nhận một bức xúc nữa trong ngành y tế là vấn đề đạo đức và quy tắc ứng xử nghề nghiệp. Bộ Y tế đã mở 11 lớp tuận huấn cho gần 6.000 bác sĩ, điều dưỡng từ tuyến trung ương đến huyện nhưng chưa thực sự nghiêm. Thái độ của một số nhân viên y tế chưa hòa nhã, chưa được tận tình. Đôi lúc có quá tải, áp lực quá lớn nên chưa chăm sóc kỹ được người bệnh.

"Sắp tới Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh phải lập đường dây nóng nối với trưởng khoa khám bệnh, giám đốc bệnh viện để trực tiếp nhận phản ánh của người bệnh. Khi có phản ánh của người dân thì trưởng khoa phải chịu trách nhiệm với giám đốc bệnh viện, giám đốc bệnh viện thì phải chịu trách nhiệm với Sở Y tế hoặc lãnh đạo Bộ”, Bộ trưởng nói.

Mất niềm tin khi cơ sở y tế quá coi trọng đồng tiền - 1

Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân.

Cần phải phân cấp quản lý trong việc cấp phép hành nghề và giám sát như thế nào cho chặt chẽ. Trường hợp thẩm mỹ viện Cát Tường mới cấp phép kinh doanh của huyện, giấy phép hành nghề Sở Y tế chưa cấp mà đã hoạt động 5-6 tháng, thế mà cơ quan quản lý không biết. Vậy thì cần khắc phục tình trạng này như thế nào,  làm sao để cơ sở nào hoạt động không phép phải hoạt động được”, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nói.

“Hậu kiểm như hiện nay tăng thêm 1.000 thanh tra cũng không quản lý nổi”

Có mặt tại Hội nghị trực tuyến, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hiện nay cả nước có hơn 6.000 cơ sở y tế ngoài công lập, gấp hàng chục lần số cơ sở công lập. Với số lượng vô cùng lớn thế này việc đòi hỏi bổ sung số thanh tra để tương ứng với số cơ sở là không thể. Do đó, việc quan trọng là cần suy nghĩ tìm phương pháp quản lý, giám sát phù hợp”.

“Với cách quản lý cơ sở y tế tư nhân hiện nay khả năng hậu kiểm là rất hạn chế, không hậu kiểm được thì không thể chấn chỉnh các cơ sở này hoạt động đúng phép được. Có tăng thêm 1.000 thanh tra cũng không thể hậu kiểm hết hàng nghìn cơ sở như thế. Phía Bộ Y tế và các địa phương cần xây dựng vấn đề hậu kiểm và trả lời nhà nước, người dân có hậu kiểm được không, và có thì phải làm như thế nào”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan