Mẹ hiến tạng con hồi sinh sự sống 5 người xa lạ: “Việc làm của tôi vẫn chưa trọn vẹn”

Ngày 21/06/2019 00:34 AM (GMT+7)

Gần 3 năm hiến tạng con để mang lại sự sống cho 5 người xa lạ, giờ đây cuộc sống của bà Ngần đã có nhiều đổi thay và bà muốn tiếp tục nhân lên những việc làm tử tế.

Cách đây gần 3 năm về trước, câu chuyện về người mẹ quyết định hiến tạng con trai sau khi bị chết não để mang lại sự sống cho 5 người xa lạ đã khiến nhiều người cảm phục. Người mẹ ấy là bà Cấn Thị Ngần (57 tuổi, ở xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai, Hà Nội) và người con trai bà quyết định hiến tạng sau khi chết não là anh Trịnh Đình Vàng, sinh năm 1986.

Tối ngày 26/7/2016, anh Vàng ở nhà một mình không may bị ngã từ trên tầng 2 xuống đất. Khi được phát hiện và đưa đi cấp cứu anh đã ở trong tình trạng nguy kịch. Lúc đó, bà Ngần đang đi làm giúp việc ở trên trung tâm thành phố, nghe tin con bị nạn, bà lập tức chạy về Bệnh viện 103. Về đến nơi, bác sĩ thông báo anh Vàng đã bị chết não không còn hy vọng sống.

Mẹ hiến tạng con hồi sinh sự sống 5 người xa lạ: “Việc làm của tôi vẫn chưa trọn vẹn” - 1

Bà Ngân vẫn nhớ giây phút gặp con lần cuối trên giường bệnh.

Nghe tin đó bà Ngần gục ngã ngay trước cửa phòng bệnh, bà khóc rất nhiều, nhất là khi nhìn thấy con nằm ngay trước mặt mà chẳng thể mở mắt được nhìn bà lần cuối. Trong lúc đau đớn tột cùng, bà Ngàn được các bác sĩ động viên, chia sẻ và tư vấn hiến tạng anh Vàng để nối dài sự sống cho những người khác.

“Khi đó tôi đau đớn vô cùng vì mất con trai, tôi chỉ biết khóc mà chẳng kịp suy nghĩ hay nói được gì. Khi bàn với gia đình, ai cũng bảo đưa Vàng về để lo hậu sự, không muốn Vàng chết mà vẫn còn bị mổ xẻ đau đớn.

Cả đêm hôm đó tôi thức trắng suy nghĩ mọi điều, thật sự tôi cũng rất trăn trở khi quyết định nên hiến tạng con mình hay không. Rồi trong đầu tôi lóe lên một suy nghĩ, con chết sẽ hóa thành tro bụi, nếu các bộ phận của con được sống có nghĩa là tôi vẫn còn được thấy con trên trần gian. Vậy là ngày hôm sau (27/7/2016) tôi ký vào giấy hiến tạng”, bà Ngân vừa kể lại vừa ngước mắt nhìn lên di ảnh của con trai.

Mẹ hiến tạng con hồi sinh sự sống 5 người xa lạ: “Việc làm của tôi vẫn chưa trọn vẹn” - 2

Đến bây giờ bà Ngần vẫn không hối hận khi ký giấy hiến tạng con trai mình.

Ngay sau quyết định của bà Ngần, anh Vàng được đưa vào phòng mổ lấy tim và 2 quả thận để cứu 3 người đang cận kể cửa tử. Hai giác mạc của anh sau đó cũng được lấy và ghép cho 2 người, trao cơ hội để giúp họ nhìn thấy ánh sáng cuộc đời.

Cũng từ quyết định đó, bà Ngần phải chịu bao tai tiếng từ miệng lưỡi thế gian, những người không hiểu chuyện cho rằng bà bán nội tạng con để lấy tiền, rồi những ánh mắt đầy nghi ngờ mỗi khi ra đường...

Bà nói: “Khi đã quyết định rồi thì mình phải chấp nhận, tôi gạt đi mọi thứ để đầu óc thanh thản. Khi đó tôi chỉ mong muốn được biết tin của những người nhận được tạng của con mình”.

Mục đích của bà Ngần muốn gặp lại những người nhận tạng không phải để họ phải trả ơn mình, bà chỉ muốn nhìn thấy trái tim con mình đang đập để mang lại sự sống cho người khác, giác mạc con mình giúp những người không may mắn nhìn thấy cuộc đời...

Mẹ hiến tạng con hồi sinh sự sống 5 người xa lạ: “Việc làm của tôi vẫn chưa trọn vẹn” - 3

Nhớ lại giây phút gặp người nhận trái tim con trai bà Ngần không khỏi xúc động.

Cuối năm 2016, sau bao ngày mong ngóng, bà Ngần bỗng nhận được cuộc gọi từu số máy lạ, người ở đầu dây bên kia gọi bà là mẹ và xưng con: “Con Tiến đây, con nhận được trái tim của con trai mẹ đây”. Đó là cuộc gọi từ anh Nguyễn Nam Tiến – một bệnh nhân suy tim nặng được hồi sinh từ trái tim anh Vàng hiến tặng.

Ngày gặp anh Tiến, bà Ngần xúc động vô cùng. Khi đó anh Tiến chỉ là người xa lạ, nhưng bà chạy đến ôm chặt lấy anh, ghì sát mặt vào ngực trái của anh, nơi có trai tim anh Vàng đang đập và gọi tên con trong nước mắt: “Con ơi! Vàng của mẹ ơi”. Anh Tiến khi đó đứng im làm chỗ dựa cho bà Ngần và những giọt nước mắt anh cũng cứ thế tuôn trào vì xúc động.

Mẹ hiến tạng con hồi sinh sự sống 5 người xa lạ: “Việc làm của tôi vẫn chưa trọn vẹn” - 4

Bức tranh 5 người con được nhận tạng tặng bà Ngần là món quà vô giá được treo ở nơi trang trọng nhất trong nhà.

Không chỉ anh Tiến mà những người nhận tạng khác như chị Trần Thị Hậu (Lạng Sơn), anh Vương Xuân Cường (ở Sơn La) - 2 bệnh nhân được ghép thận; chị Đinh Thu Thủy và anh Nguyễn Xuân Hưng (đều ở Hà Nội) - những người được nhận giác mạc của anh Vàng, mỗi khi gặp bà Ngần đều âu yếm, vuốt ve thể hiện tình yêu thương như vậy.

Giờ đây, tất cả những người được ghép tạng từ nguồn tạng hiến của anh Vàng để nhận bà Ngần là mẹ, họ thường xuyên đi lại và hàng ngày những người con ấy vẫn gọi điện về hỏi thăm sức khỏe mẹ Ngần.

“Mất đi Vàng là điều không mong muốn, nhưng nhờ quyết định cách đây gần 3 năm trước giờ tôi có thêm 5 người con nữa và tôi chưa bao giờ hối hận về quyết định của mình”, bà Ngần nói.

Mẹ hiến tạng con hồi sinh sự sống 5 người xa lạ: “Việc làm của tôi vẫn chưa trọn vẹn” - 5

Bà Ngần vẫn cảm thấy việc làm của mình chưa trọn vẹn và muốn nối dài thêm những việc làm tử tế và ý nghĩa.

Dù nói vậy nhưng ánh mắt bà Ngần vẫn nhìn xa xăm ra phía trước nhà, bà tâm sự việc làm của bà vẫn chưa thực sự trọn vẹn và ý nghĩa. Bà chia sẻ: “Tôi thấy việc làm của mình vẫn chưa thực sự trọn vẹn. Giờ đây tôi muốn hiến 1 bên giác mạc của mình cho con Nguyễn Xuân Hưng, để cả 2 mắt con đều nhìn thấy ánh sáng, để tương lai con rộng mở hơn, chứ tôi già rồi có cần gì nữa đâu”.

Chẳng biết mong muốn đó của bà Ngần có thực hiện được không, nhưng hành động và nghĩa cử cao đẹp của bà 3 năm về trước đã khiến nhiều người cảm phục. Nhờ hành động đó mà 5 người bệnh khác đã được hồi sinh và giờ cả 5 người mỗi khi có dịp đều về quây quần bên bà, phần nào thay anh Vàng chăm sóc bà lúc tuổi già.

Bố hiến tạng con cứu 7 người: Họ nói tôi bán nội tạng con, con chết bố thành nổi tiếng
Sau khi hiến tạng con trai để cứu người, ông Thụ đối diện với không ít lời gièm pha, thậm chí có người còn nói ông bán tạng con trai.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động