Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ

Ngày 26/06/2020 00:10 AM (GMT+7)

Dù đang làm ở vị trí quản lý cho một công ty bất động sản với nhập 30 triệu/tháng, nhưng Hảo vẫn quyết định từ bỏ để theo đuổi đam mê làm nghề mộc.

Nguyễn Thị Hảo ở Đan Phượng, Hà Nội năm nay 28 tuổi, cô đã lập gia đình và có 1 con nhỏ. Hảo từng tốt nghiệp Đại học Kiến Trúc, ra trường có công việc ổn định với thu nhập 30 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, người mẹ một con này lại bỏ lại sau lưng tất cả, quyết định theo đuổi đam mê làm nghề mộc khiến không ít người bất ngờ.

Hảo sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố làm nghề thợ mộc, mẹ làm ruộng. Từ nhỏ Hảo đã tiếp xúc với những lưỡi cưa, lưỡi đục của bố nhưng chưa bao giờ cô nghĩ lớn lên sẽ làm công việc này.

Năm Hảo học lớp 10, bố cô bị tai biến phải bỏ nghề. Từ đó, xưởng mộc nhỏ của gia đình cũng được dỡ bỏ để lấy đất xây chuồng trại phục vụ chăn nuôi. Tốt nghiệp cấp III, Hảo thi đỗ đại học, do gia đình nghèo nên cô sinh viên mới chân ướt, chân ráo ra Hà Nội phải tìm đủ việc để làm thêm kiếm sống và đi học.

Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 1
Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 2
Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 3
Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 4
Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 5
Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 6
Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 7

Hảo đam mê nghề mộc chỉ vì muốn làm bố vui, muốn bảo vệ môi trường.

Năm thứ 4 đại học, mỗi lần về quê thấy gương bặt u sầu của bố, Hảo buồn lắm và quyết định sẽ làm gì đó để bố vui. Vậy là, Hảo bắt đầu tìm hiểu về nghề mộc, tự mày mò học hỏi. Ban đầu Hảo học cưa cắt và tự đóng những chiếc bàn, chiếc ghế nhỏ. Sau đó, đóng đến những kệ để đồ rồi giá sách và các đồ chơi thủ công cho trẻ em được làm từ gỗ.

Khi đã biết “kéo cưa, lừa xẻ” thì cũng là lúc Hảo tốt nghiệp ra trường. Với thành tích học tập tốt, Hảo dễ dàng xin được công việc đúng ngành nghề tại một công ty bất động sản. Khi đó, Hảo cân nhắc rất nhiều nhưng rồi cô quyết định tạm gác lại nghề mộc, đi làm kiếm tiền còn nuôi em, phụ giúp mẹ chữa bệnh cho bố. Sau nhiều năm đi làm, Hảo liên tục đạt thành tích nhân viên xuất sắc của công ty, rồi được làm quản lý với mức lương nhiều chị em mơ ước. 

Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 8

Hảo từng nhận lương cao và luôn là nhân viên xuất sắc trước khi làm nghề mộc.

Đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công ty nơi Hảo làm việc cho nhân viên tạm nghỉ việc. Khoảng thời gian nghỉ ngơi này Hảo suy nghĩ rất nhiều và cuối cùng quyết định viết đơn xin nghỉ việc, quay lại với đam mê làm nghề mộc.

“Tôi gửi đơn đến lần thứ 2 mới được công ty cho nghỉ. Bây giờ, công ty vẫn gọi điện nói rằng sẵn sàng tiếp nhận khi quay lại”, Hảo chia sẻ. Về làm nghề mộc, Hảo bắt đầu lại từ đầu. Hảo mua sắm cưa, đục rồi các máy móc hiện đại. Thế nhưng, khi bắt tay vào làm cô lại không biết sử dụng và phải nhờ những người đi trước, có lúc phải lên mạng để học cách vận hành.

“Là phụ nữ làm mộc đương nhiên là khó khăn rồi, những lúc máy móc hỏng không biết sửa. Rồi khi gặp những cây gỗ to, nặng phải nhờ người vận chuyển giúp mới về được tới nhà”, Hảo nói về những khó khăn. Xưởng mộc nơi Hảo làm việc rất đặc biệt, đó là một cái chuồng gà được cô tận dụng lại. Thậm chí nguyên liệu đầu vào cũng được Hảo tận dụng một cách tối đa để làm ra những sản phẩm của mình. “Làng tôi có 4-5 nhà làm mộc, đều là anh em quen biết nên tôi đến xin lại những loại gỗ thừa về để tái chế làm sản phẩm”, Hảo nói.

Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 9
Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 10
Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 11

Ngoài tự tay cưa xẻ, Hảo còn trang điểm cho những sản phẩm của mình.

Là một người phụ nữ cân nặng chưa đến 40kg, lại đam mê nghề mộc vốn chỉ dành cho cánh đàn ông, đã khiến không ít người đặt câu hỏi vì sao với Hảo. Mỗi khi nhận được câu hỏi như vậy, Hảo chỉ cười và nói một câu: Vì đam mê.

Thế nhưng ngoài đam mê, trong sâu thẳm suy nghĩ của Hảo còn có những lý do đặc biệt hơn nữa. Hảo kể rằng, bố cô bị tai biến không làm được việc nặng, cũng chẳng kiếm được ra tiền nên rất tự ti. Qua ánh mắt của bố, Hảo biết được rằng ông còn rất yêu nghề và nhớ nghề. Chính vì lý do ấy Hảo quyết định sẽ quyết làm mộc cho bằng được, để hàng ngày bố nghe tiếng cưa, tiếng đục…Chỉ cần thấy bố vui là Hảo mãn nguyện lắm rồi.

“Từ ngày tôi làm mộc, bố vui lắm. Bố bị tai biến nhưng vẫn đi lại được, hàng ngày bố dùng kinh nghiệm của mình chỉ dạy tôi để làm ra những sản phẩm sắc nét hơn”, Hảo nói.

Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 12
Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 13
Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 14
Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 15
Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 16
Mẹ trẻ bỏ công việc 30 triệu/tháng về học làm thợ mộc, biết lý do ai cũng bất ngờ - 17

Ngoài những đồ dùng trong gia đình, Hảo bắt đầu cho ra những sản phẩm phục vụ học tập cho trẻ em.

Giờ đây, ngoài các vật dụng trong gia đình do Hảo tự đóng, cô còn thiết kế ra các loại đồ chơi, dụng cụ trực quan nhằm phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ. “Đồ chơi của trẻ giờ đa số làm từ nhựa. Đó là những vật liệu khó phân hủy khi thải ra môi trường. Vì thế, tôi tạo ra những loại đồ chơi, dụng cụ học tập trực quan cho trẻ từ gỗ, vừa chắc chắn lại bảo vệ môi trường”, Hảo nói.

Khi mới bắt đầu khỏi nghiệp với nghề mộc, chồng của Hảo là người đầu tiên phản đối. Thế nhưng bằng quyết tâm của mình, cô đã chinh phục chồng và các ông bố bà mẹ khó tính bằng những sản phẩm làm từ gỗ đầy tính sáng tạo. Không chỉ tự tay làm ra sản phẩm từ gỗ, Hảo còn trực tiếp tô vẽ màu cho các sản phẩm của mình.

“Chưa biết thời gian tới sẽ ra sao, nhưng tôi nghĩ chỉ cần mình quyết tâm là sẽ làm được. Công việc này dù không mang lại thu nhập cao như trước, nhưng nó giúp tôi thỏa niềm đam mê, làm bố tôi vui…như vậy là tôi hạnh phúc lắm rồi”, Hảo tâm sự.

Cô gái 27 tuổi sẵn sàng bỏ lương 1,4 tỷ về Việt Nam khởi nghiệp
Cô gái xinh đẹp này từng "gây bão" chương trình "Thương vụ bạc tỷ".
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội