Miền Bắc bước vào đợt mưa lớn kéo dài đến ngày 3/8

Ngày 30/07/2015 08:28 AM (GMT+7)

Từ 30/7-3/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to.

Do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua Bắc Bộ nối với vùng xoáy thấp trên khu vực ven bờ biển Quảng Ninh-Hải Phòng, nên đêm qua (29/7) và ngày hôm nay ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to diện rộng với lượng mưa phổ biến từ 40-70mm, riêng ở Quảng Ninh và Lạng Sơn có mưa to đến rất to 80-130mm; tại Mẫu Sơn 170mm; Chi Lăng 200mm...

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng và thủy văn Trung ương, từ 30/7-03/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to (đặc biệt là khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang và vùng núi phía Bắc). Trên vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9, sóng biển cao từ 2.0-3.5m, biển động mạnh.

Hiện nay, mưa lớn đã kéo dài nhiều ngày làm lớp đất đá đã bão hòa nước. Sạt lở đất có nguy rất cơ cao xảy ra ở các khu vực có độ dốc lớn, thảm thực vật mỏng, các nơi bị cắt xẻ taluy, các bãi bồi cửa sông, suối tại tỉnh các phía Đông Bắc đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh.

Miền Bắc bước vào đợt mưa lớn kéo dài đến ngày 3/8 - 1

Quảng Ninh đang ngập chìm trong nước (Ảnh Dân Việt)

Trên hệ thống sông Hồng-Thái Bình từ ngày 31/7 đến 04/08 sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 đến 7 mét, ở hạ lưu từ 2 đến 4 mét. Đặc biệt, trong đợt lũ này mực nước thượng lưu sông Thái Bình, sông Kỳ Cùng, Bằng Giang có khả năng lên mức báo động 2-3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở tất cả các tỉnh vùng núi phía Bắc (đặc biệt là: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Cạn, Hà Giang, Tuyên Quang) và ngập úng ở các vùng trũng, thấp, ven sông suối, ngập lụt ở đô thị Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cấp độ rủi ro thiên tai được cảnh báo ở cấp 2-3.

Ngoài ra, ảnh hưởng của rãnh thấp Tây Bắc – Đông Nam có trục qua Bắc Bộ nên ở vịnh Bắc Bộ có gió Nam đến Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 8 và có mưa dông mạnh, biển động. Sóng biển cao 2-3 mét. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Miền Bắc bước vào đợt mưa lớn kéo dài đến ngày 3/8 - 2

Mưa lớn kéo dài ở miền Bắc đến ngày 3/8 (Ảnh  minh họa)

Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to; riêng khu Đông Bắc có mưa to đến rất to và dông. Gió tây nam đến nam cấp 2 – 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26oC. Nhiệt độ cao nhất từ 27 - 30oC.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhiều mây, có mưa, riêng phía bắc có nơi mưa vừa và dông. Gió tây nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26oC. Nhiệt độ cao nhất từ 27 - 30oC.

Đà Nẵng đến Bình Thuận mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC. Nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33oC.

Khu vực Tây Nguyên mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2 – 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 20 - 23oC. Nhiệt độ cao nhất từ 28 - 31oC.

Nam Bộ mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2 – 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC. Nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34oC.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa và dông. Gió tây nam đến nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26oC. Nhiệt độ cao nhất từ 26 - 29oC

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết