Miền Bắc lại sắp đón không khí lạnh gây mưa dông, nhiệt giảm mạnh

Ngày 20/05/2023 14:35 PM (GMT+7)

Dù nắng nóng vẫn tiếp tục duy trì song nền nhiệt ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ giảm dần từ nay đến 23/5, sau đó xuất hiện mưa "giải nhiệt" kết thúc đợt nắng nóng kéo dài nhất từ đầu mùa.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày hôm qua (19/5), ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã xảy ra nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ như: Phù Yên và Sông Mã (Sơn La) 40.0 độ, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 40.4 độ, Tây Hiếu (Nghệ An) 41.2 độ,...; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 30-55%. Ở phía Đông Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi cao hơn 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 60-70%.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây nên hôm nay (20/5) khu vực phía Đông Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, đêm không mưa, riêng vùng núi phía Bắc chiều tối và tối có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Miền Bắc lại sắp đón đợt không khí lạnh khiến nền nhiệt giảm, mưa dông.

Miền Bắc lại sắp đón đợt không khí lạnh khiến nền nhiệt giảm, mưa dông.

Phía Tây Bắc Bộ hôm nay ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, khu Tây Bắc có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 37-39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Dự báo nắng nóng tiếp tục ở các tỉnh miền Bắc đến ngày 22/5. Trong đó ngày 21/5, nắng nóng ở Tây Bắc Bộ tiếp tục duy trì cường độ 37-40 độ C, khu vực Đông Bắc Bộ tăng nhẹ với nhiệt độ cao nhất từ 36-39 độ C. Từ 23/5, nắng nóng dịu dần ở miền Bắc.

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, từ tối ngày 22/5 có đợt không khí lạnh đi vào các tỉnh miền núi phía Bắc. Các cơn mưa rào bắt đầu xảy ra từ miền núi phía Bắc từ đêm 22/5. Mưa dịch chuyển dần về trung du miền núi phía Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong ngày 23/5. Mưa không kéo dài nhưng mưa lớn kèm dông gió nên dễ làm đổ ngã cây cối, ảnh hưởng mùa màng.

Khu vực Tây Nguyên, Tây của Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và Mekong cũng có mưa trong dịp này và sau ngày 23/5 vẫn có mưa rào rải rác. Đa số các vùng giảm nhiệt từ ngày 23/5 tuy nhiên khu vực ven biển từ Quảng Ninh tới Huế sẽ sớm nóng trở lại.

Dự báo thời tiết hôm nay, các tỉnh từ Thanh Hóa – Phú Yên hôm nay ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Dự báo nắng nóng ở Đà Nẵng đến Phú Yên còn kéo dài đến hết ngày 23/5 với nhiệt độ cao nhất phổ biến những ngày tới từ 37-40 độ C. Từ 24/5, nắng nóng dịu dần.

Các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bình Thuận hôm nay ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Tây Nguyên hôm nay ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Nam Bộ hôm nay ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Giống gà đặc sản của Việt Nam được báo Mỹ gọi là gà rồng, có một điểm cực kỳ ấn tượng về ngoại hình
Được mệnh danh là “gà rồng", giống gà độc lạ tuy có giá cao cắt cổ vẫn được nhiều người săn lùng.

Đặc sản 4 phương

Theo Tô Hội
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết