Miền Bắc sắp đón không khí lạnh cuối mùa, mưa dông diện rộng sau đợt nắng nóng

HÀ ANH - Ngày 02/04/2021 19:00 PM (GMT+7)

Hiện nắng nóng ở miền Bắc đang bắt đầu hạ nhiệt, dự báo một đợt không khí lạnh nhẹ sắp tràn về sẽ gây mưa dông diện rộng, khả năng có mưa đá. 

Hôm qua (1/4), nắng nóng diện rộng đã xảy ra ở khu vực vùng núi các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ và xảy ra cục bộ ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Trung tâm khí tượng và thủy văn Trung ương dự báo, do ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày hôm nay 2/4, nắng nóng còn xảy ra cục bộ ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ,  có nơi trên 37 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 50-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12-16 giờ.   

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Ngày hôm nay (2/4), chỉ số tia UV ở Huế, Đà Nẵng và Hội An có giá trị từ 8-10 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.   

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh cuối mùa, mưa dông diện rộng sau đợt nắng nóng - 1

Miền Bắc chuẩn bị đón một đợt không khí lạnh yếu (Ảnh minh họa)

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết khoảng đêm 3/4, một đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống miền Bắc nước ta. 

Hiện vùng hội tụ gió lên đến mực 5000m đang có xu hướng được thiết lập trên khu vực vùng núi Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió phân tích trên nên từ chiều tối và đêm mai (3/4), ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa dông cục bộ.

Từ ngày 4/4, mưa dông xảy ra trên diện rộng ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa từ 20-40mm/24h, có nơi trên 50mm/24h), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phía Tây Bắc Bộ  

Đêm 2 ngày 3/4, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ chiều tối và đêm 3-9/4, có mưa rào và rải rác có dông, riêng ngày 7/3 có mưa rào và dông vài nơi. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 10-12/4, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Phía Đông Bắc Bộ

Từ đêm 2-06/4 có mưa, mưa nhỏ rải rác, riêng vùng núi có mưa rào và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 7-12/4 có mưa vài nơi, riêng đêm 7 ngày 8/4 có mưa rào và rải rác có dông, vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế

Từ đêm 2-12/4, đêm và sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi; riêng đêm 07-08/4 phía Bắc có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Từ đêm 2-12/4, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. 

Tây Nguyên: Từ đêm 2-12/4, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng đêm 2/4 có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. 

Khu vực Nam Bộ: Từ đêm 2-12/4, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng; riêng thời kỳ chiều tối và đêm ngày 02-04/4 có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. 

Khu vực Hà Nội: Từ đêm 2-6/4 có mưa, mưa nhỏ rải rác.Từ ngày 7-12/4 có mưa vài nơi, riêng đêm 7 ngày 8/4 có mưa rào và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đây là những gia vị đắt không tưởng, ăn một miếng bay vài triệu, trồng cũng sợ mất cắp
Nghe đến giá của những loại gia vị dưới đây chắc chắn ai cũng choáng váng, 2 trong số này đã được trồng thành công ở Việt Nam.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết