Miền Bắc sắp đón không khí lạnh tăng cường, gây mưa ở nhiều nơi

H.A - Ngày 19/04/2023 20:30 PM (GMT+7)

Đây được dự báo là đợt không khí lạnh cuối cùng về nước ta trong năm nay.

Ngày hôm nay (19/4), ở phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; riêng Điện Biên, Sơn La và khu vực từ Nghệ An – Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến 37-38 độ, có nơi trên 40 độ như Mường La (Sơn La) 41.0 độ, Sông Mã và Yên Châu (Sơn La) 40.2 độ,... 

Ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 40 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 30-55%. Phía Đông Bắc Bộ từ ngày 21/4 có nắng nóng.

Nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt ở phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 23/4, từ ngày 24/4 nắng nóng dịu dần. Phía Đông Bắc Bộ ngày 22/4 có nắng nóng diện rộng, từ ngày 23/4 nắng nóng giảm dần.

Từ ngày 23 - 24/4 sẽ có một đợt không khí lạnh về gây mưa ở miền Bắc và miền Trun

Từ ngày 23 - 24/4 sẽ có một đợt không khí lạnh về gây mưa ở miền Bắc và miền Trun

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng và Thủy văn Trung ương, từ ngày 23 - 24/4 sẽ có một đợt không khí lạnh về gây mưa ở miền Bắc và miền Trung. Đây có thể là đợt không khí lạnh cuối cùng về Việt Nam trong năm nay.

Khoảng đêm 23/4, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc có cường độ yếu sẽ tràn xuống phía Nam, gây mưa rào và dông, làm giảm nhiệt độ tại Bắc Bộ. Đồng thời, gây mưa dông cục bộ ở khu vực phía Tây của các tỉnh Nam Trung Bộ, các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và phạm vi hẹp ở Tây Nam Bộ.

Các chuyên gia cảnh báo, vào thời điểm giao tranh giữa khối khí nóng và lạnh dễ xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông lốc, gió giật, mưa đá. Người dân cần chủ động có các biện pháp phòng tránh cho gia đình và chính bản thân mình. Không làm việc hoặc di chuyển khi ngoài trời xuất hiện dông mạnh, đề phòng gió mạnh gây tốc mái nhà hoặc làm đổ các nhà xưởng không kiên cố, nhà tạm; nhiều mảnh vỡ (các biển báo, mái nhà…) bị gió thổi bay có thể trở thành vật nguy hiểm.

Về tình hình nắng nóng, cơ quan khí tượng dự báo vào tháng 5, vùng thấp nóng ở phía Tây có xu hướng hoạt động mạnh hơn so với cùng kỳ 2022. Nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ, Trung Bộ và một phần Nam Bộ. Nhiệt độ nhiều nơi sẽ tiếp tục tăng, nắng nóng sẽ bắt đầu khốc liệt, độ mạnh của nắng nóng sẽ rõ rệt hơn tháng trước. Nhiệt độ trung bình tháng tại Bắc Bộ từ 27-29 độ, vùng núi cao 22-24 độ.  Nhiệt độ trung bình tháng tại Trung Bộ 27.5-29.5 độ, có nơi cao hơn. Nhiệt độ trung bình tháng tại Tây Nguyên 25-27 độ. Nhiệt độ trung bình tháng tại Nam Bộ 28.5-30 độ.

Vì sao người miền Nam gọi con lợn là con heo, gọi quần đùi là xà lỏn? Những lý giải đầy bất ngờ
Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao dù cùng có một nghĩa, những từ ngữ này lại có cách gọi tên khác nhau giữa các vùng miền? 

Những khám phá thú vị về tiếng Việt

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết