Mỏ vàng khổng lồ “cô đơn” nhất thế giới, vàng lộ thiên cũng không ai dám đến lấy

LONG NGUYỄN - Ngày 28/05/2023 00:02 AM (GMT+7)

Có một mỏ vàng trên thế giới với trữ lượng khá lớn, đào bừa cũng có thể ra vàng nhưng hiện nay lại chả có ai dám đến để khai thác. Vậy tại sao lại xảy ra điều này?

Vàng luôn là một thứ kim loại quý giá mà bất kỳ ai cũng mong muốn được sở hữu. Do đó mà việc phát hiện ra một mỏ vàng có trữ lượng lớn sẽ là thứ cực kỳ thu hút sự quan tâm của nhiều “ông lớn”, bởi đó là một “núi tiền” đang chờ để được khai thác.

Mỏ vàng khổng lồ “cô đơn” nhất thế giới, vàng lộ thiên cũng không ai dám đến lấy - 1

Tuy nhiên tại Nga lại đang tồn tại một mỏ vàng hết sức kỳ lạ, với trữ lượng khổng lồ nhưng không hề được quan tâm để khai thác. Trái lại nhiều người lại không dám ở lại mỏ vàng này, may ra chỉ có một số người nhỏ lẻ tới để đào một chút vàng mà thôi.

Mỏ vàng khổng lồ “cô đơn” nhất thế giới, vàng lộ thiên cũng không ai dám đến lấy - 2

Mỏ vàng được nhắc đến ở đây có tên là Kupol, nằm ở vùng xa xôi nhất thuộc Đông Bắc của nước Nga. Đồng thời nơi đây cũng là nơi có khí hậu thuộc vào dạng khắc nghiệt nhất thế giới với nhiệt độ trung bình ngày luôn ở mức -30 độ C.

Mỏ vàng khổng lồ “cô đơn” nhất thế giới, vàng lộ thiên cũng không ai dám đến lấy - 3

Mỏ vàng Kupol được phát hiện ra lần đầu vào những năm 1940. Đây là 1 trong những mỏ vàng có trữ lượng vô cùng dồi dào lên tới 4500 tấn vàng. Mỏ vàng Kupol chỉ nằm cách thị trấn gần nhất khoảng 100 dặm, và cũng chỉ có thể đến được mỏ vàng này bằng đường hàng không hoặc bằng một con đường tạm thời dài 200 dặm chỉ xuất hiện từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm khi thời tiết ấm áp hơn chút đỉnh.

Mỏ vàng khổng lồ “cô đơn” nhất thế giới, vàng lộ thiên cũng không ai dám đến lấy - 4

Điều kiện đi lại khó khăn, cộng thêm với thời tiết vô cùng khắc nghiệt và cảnh quan cằn cỗi khiến cho mọi thứ xung quanh đông cứng và khó có thể sinh sống cũng như làm việc. Hiện nay chỉ có khoảng gần 1.000 công nhân vẫn còn làm việc tại mỏ, với thời gian trung bình là 2 tháng làm việc một lần, bởi sự khắc nghiệt và lạnh giá khiến việc khai thác cực kỳ khó khăn.

Mỏ vàng khổng lồ “cô đơn” nhất thế giới, vàng lộ thiên cũng không ai dám đến lấy - 5

Đã có rất nhiều người vì không chịu nổi cái lạnh giá và khắc nghiệt ở Kupol mà phải bỏ nghề và không dám quay lại. Vậy nên tập đoàn Kinross - đơn vị được cấp phép khai thác tại Kupol đã phải xây dựng các tiện nghi xung quanh mỏ vàng, tăng cường hệ thống sưởi ấm và các tiện ích giải trí, thư giãn để khiến công nhân cảm thấy thoải mái và cống hiến sức lực làm việc.

Mỏ vàng khổng lồ “cô đơn” nhất thế giới, vàng lộ thiên cũng không ai dám đến lấy - 6

Một số công nhân trong mỏ vàng Kupol cho biết: “Điều kiện sống rất tốt, công ty cung cấp thực phẩm với nhiều món ăn, họ cũng cung cấp dịch vụ dọn dẹp phòng và quần áo. Khi rảnh rỗi, những người công nhân có thể đi tập thể dục, chơi bóng đá mini, bida, bóng bàn hoặc xem TV. Thậm chí có một quán cà phê nhạc rock được mở để công nhân địa phương có thể ghé chơi. Đặc biệt chỗ ở có kết nối internet tốt, vì vậy chúng tôi có thể kết nối với gia đình và bạn bè của mình dễ dàng".

Mỏ vàng khổng lồ “cô đơn” nhất thế giới, vàng lộ thiên cũng không ai dám đến lấy - 7

Kupol được cho là có một trong những mỏ vàng có trữ lượng vàng lớn nhất thế giới sau Nam Phi. Nó cũng ẩn giấu một lịch sử đen tối, vì nó là nơi sinh sống của các tù nhân trong trại của Stalin vào những năm 1930. Mỏ được xây dựng lại vào giữa những năm 2000 và sau đó được mua bởi công ty Canada, Kinross, và theo Chernyshova, nó hiện được coi là một trong những mỏ hiện đại nhất thế giới còn tồn tại.

Mỏ vàng khổng lồ “cô đơn” nhất thế giới, vàng lộ thiên cũng không ai dám đến lấy - 8

Trước đây mỗi năm công nhân tại Kupol có thể khai thác khoảng 21 tấn quặng vàng. Tuy nhiên hiện nay do nhiều bất ổn về chính trị, tập đoàn Kinross đã rao bán lại mỏ vàng Kupol, đồng thời thoái vốn hết tất cả tài sản hiện có ở Nga để quay về Canada. Từ đó mỏ vàng Kupol lại rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng vẻ do không được khai thác.

Mỏ vàng khổng lồ “cô đơn” nhất thế giới, vàng lộ thiên cũng không ai dám đến lấy - 9

Với những bất ổn về chính trị mà nước Nga đang phải đối đầu, chắc hẳn còn rất lâu nữa mỏ vàng Kupol mới có thể khai thác được trở lại. Từ giờ tới lúc đó, cả một núi vàng khổng lồ vẫn sẽ còn nằm sâu trong lòng đất mà không người nào dám tới để khai thác.

Theo LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h