Một tháng tìm kiếm MH370: Thêm 10 câu hỏi nghi vấn

Ngày 10/04/2014 23:41 PM (GMT+7)

Đã có thêm nhiều hy vọng sau khi phát hiện các tín hiệu ping nghi từ máy bay mất tích nhưng đồng thời cũng xuất hiện thêm nhiều câu hỏi mới.

Làm thế nào để các chuyên gia xác định được các tín hiệu ping này là từ hộp đen máy bay?

Giám đốc Trung tâm điều phối các cơ quan tham gia tìm kiếm (JACC), Đại tá không quân Angus Houston cho biết, các chuyên gia của Trung tâm Phân tích âm thanh (AJACC) tại New South Wales và nhà sản xuất hộp đen của Mỹ đã xác nhận rằng các tín hiệu 33,31 kHz phát ra từ một hộp ghi dữ liệu chuyến bay.

Đây là tần số rất gần với tần số chuẩn 37.5 kHz của các máy ghi âm, khác biệt một chút không có gì là lạ vì tín hiệu có thể bị bóp méo khi truyền qua môi trường nước. Ông nói: “Họ tin rằng các tín hiệu thu được rất gần với tần số và miêu tả của bộ phát tín hiệu máy bay”. Các chuyên gia cho rằng đây là tín hiệu đáng tin cậy nhất từ trước tới nay vì các tín hiệu dò được ở dọc lộ trình mà máy bay mất tích, lộ trình này được tính toán dựa trên hướng đi của máy bay và dự trữ nhiên liệu của nó.

Hôm thứ bảy, một tàu tìm kiếm của Úc đã hai lần thu được tín hiệu nghi từ hộp đen của MH370. Tín hiệu thứ nhất kéo dài 5 phút, 25 giây. Tín hiệu thứ hai bắt được vào ban đêm và kéo dài 7 phút.

Ông Houston nhấn mạnh thêm rằng: “Những gì chúng ta đang có là một chỉ dẫn tuyệt vời. Tôi lạc quan rằng, chúng ta sẽ tìm thấy máy bay, hoặc những gì còn lại của nó trong tương lai không xa. Điều quan trọng là chúng tôi phải nhìn thấy mảnh vỡ chiếc Boeing 777 trước khi khẳng định chắc chắn đây là nơi phi cơ Malaysia lao xuống”.

Một tháng tìm kiếm MH370: Thêm 10 câu hỏi nghi vấn - 1

Giám đốc Trung tâm điều phối các cơ quan tham gia tìm kiếm (JACC), Đại tá không quân Angus Houston

Mary Schiavo, một cựu điều tra viên của Bộ Giao thông vận tải Mỹ chia sẻ trên CNN rằng: “tôi nghĩ việc họ lạc quan như vậy là hoàn toàn có lý do, cơ bản bây giờ là vấn đề thời gian cho việc phân tích và khoanh vùng tìm kiếm mà thôi”.

Chris Portale , giám đốc của Dukane Seacom, công ty sản xuất cột mốc dẫn đường cho biết: “Chúng tôi tin rằng tín hiệu ping đó từ hộp đen của máy bay”.

Có thể phát tín hiện ping từ khoảng cách bao xa?

Tầm phát hiện tín hiệu ping của thiết bị tìm kiếm hộp đen là 2 hải lý trong khi vùng biển đó có độ sâu hơn 2 hải khiến việc bắt được tín hiệu thật sự vô cùng ấn tượng.

Hộp đen sẽ phát tín hiệu trong bao lâu?

Các hộp đen sẽ hoạt động được 30 ngày, mặc dù “những thử nghiệm của chúng tôi cho thấy chúng có thể hoạt động 35 ngày”, Portale, giám đốc Dukane Seacom, nhà sản xuất thiết bị cho biết. Tuy nhiên, ông Houston nói ngày 9-4 rằng tín hiệu phát đi đang yếu dần.

Một tháng tìm kiếm MH370: Thêm 10 câu hỏi nghi vấn - 2

Cấu tạo hộp đen gắn trên máy bay

Điều gì sẽ xảy ra sau khi định vị được máy phát tín hiệu?

Các điều tra viên sẽ sử dụng thiết bị dò tự động dưới đáy Đại Tây Dương để tìm kiếm, ông Houston nói với các phóng viên ở Perth hôm thứ Tư như vậy, 33 ngày sau khi máy bay mất tích trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh

Khu vực đó sâu bao nhiêu?

Vùng tìm kiếm ở cách Perth 2.260km về phía tây bắc ở Nam Ấn Độ Dương có đáy biển sâu 4,5km.

Những khó khăn cản trở việc tìm kiếm?

"Khu vực đó rất nhiều bùn. Đôi khi, lớp bùn có thể dày hàng chục mét. Điều kiện môi trường gây khó khăn cho cuộc tìm kiếm”, Houston nhận định. Theo ông Houston, bùn có thể hấp thụ âm thanh và cản trở việc phát tín hiệu của hộp đen.

Trong khi đó, chỉ huy Lực lượng tìm kiếm của Australia, Đại tá Peter Leavy nói: “Nhiều khả năng dưới đó có nhiều dòng hải lưu mạnh làm xáo trộn các mảnh vỡ của máy bay. Người ta từng nói rằng chúng ta biết về bề mặt Mặt Trăng còn rõ hơn địa hình dưới đáy đại dương. Tôi nghĩ điều đó rất đúng".

Một tháng tìm kiếm MH370: Thêm 10 câu hỏi nghi vấn - 3

Hộp đen thực chất có màu vàng cam và chứa đựng các thông tin tối quan trọng

Tại sao không huy động thêm tàu và máy bay tìm kiếm?

Houston nói nếu mang thêm nhiều thiết bị nữa tới, các tiếng ồn không cần thiết sẽ làm việc dò tín hiệu khó khăn hơn. Ngay cả Ocean Shield cũng phải cắt giảm đối đa các hệ thống, chỉ sử dụng các thiết bị cần thiết, còn lại các thiết bị khác đều bị tắt hết.

Thế còn việc tàu Trung quốc Haixun 01 hôm thứ bảy báo rằng họ cũng dò được tín hiệu ở 300 dặm về phía Nam.

Houston trả lời rằng từ hôm đó tới giờ chẳng có tín hiệu nào được thu lại, và họ sẽ tiếp tục tìm ở khu vực Haixun đã bắt được tín hiệu.

Công việc tiếp theo là gì?

Tàu Ocean Shield và thiết bị dò tiếng "ping" tối tân của tàu sẽ tiếp tục cuộc tìm kiếm chừng nào pin của thiết bị phát tín hiệu còn hoạt động. “Chúng ta phải, như người Úc vẫn nói, còn nước còn tát”, ông Houston nói. Nếu định vị được thiết bị phát tín hiệu, đội tìm kiếm sẽ có hi vọng tìm thấy hộp đen, tiếp theo là các mảnh vỡ máy bay và xác định xem cần phải trục vớt bao nhiêu để tìm hiểu được nguyên nhân vụ tai nạn.

Một tháng tìm kiếm MH370: Thêm 10 câu hỏi nghi vấn - 4

Cả thế giới đang cầu nguyện cho chiếc MH370 xấu số.

Nếu bắt được tín hiệu từ hộp đen, sẽ mất bao lâu để mang chúng lên bờ?

Hộp đen sau khi được trục vớt sẽ được tráng rửa thật sạch, sấy khô sau đó mới được các chuyên gia xử lý. Mary Schiavo, cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho hay: “Sau khi đảm bảo các công đoạn xử lý kỹ thuật, người ta sẽ khai thác dữ liệu hộp đen để giải mã bí ẩn xung quanh chuyến bay xấu số này. Từ đây dữ liệu tiếp tục được chuyển về hộp đen FDR để lưu trữ”.

Vấn đề cơ bản là cần phải có thời gian. Ông Houston lưu ý rằng, vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Pháp rơi xuống Nam Đại Tây Dương năm 2009 làm 228 người thiệt mạng cũng cần phải đến 2 năm để xác định chính xác vị trí của chiếc máy bay gặp nạn.

Theo ông Houston, vụ MH370 sẽ còn phức tạp hơn nhiều bởi những manh mối thu được là quá ít ỏi trong khi điều kiện khắc nghiệt ở khu vực Ấn Độ Dương sẽ không ủng hộ lực lượng tìm kiếm. 

Hà Anh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370