Mưa dông xối xả tiếp tục trút xuống miền Bắc: Đợt mưa này khi nào kết thúc?

H.A - Ngày 14/06/2022 21:07 PM (GMT+7)

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió từ mực 1.500m đến 5.000m, miền Bắc tiếp tục hứng mưa dông trong vài ngày nữa.

Đêm qua và sáng nay (14/6), ở khu vực Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to, lượng mưa từ 19h ngày 13/6 đến 13h ngày 14/6 một số nơi đạt trên 120mm như: Minh Đài (Phú Thọ) 165.6mm, Yên Lập (Phú Thọ) 149.4mm, Việt Tiến (Lào Cai) 155.0mm, Trạm Tấu (Yên Bái) 136.6mm, Mường Chiềng (Hòa Bình) 122.2mm, Láng (Hà Nội) 140mm,…

Dự báo từ nay đến sáng sớm mai (15/6), ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi trên 70mm; riêng Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa to với lượng mưa từ 40-80mm, có nơi trên 100mm.  

Trong những ngày tới, miền Bắc tiếp tục mưa như trút (Ảnh minh họa)

Trong những ngày tới, miền Bắc tiếp tục mưa như trút (Ảnh minh họa)

Ngày và đêm 15/6, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác với lượng mưa phổ biến 10-20mm.

Khu vực Hà Nội từ nay đến đêm 15/6 có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 16 đến ngày 24/6

Rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ tiếp tục nâng trục dần lên phía Bắc. Ngoài ra, từ khoảng ngày 17/6 vùng áp thấp phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông. Hội tụ gió lên đến 5000m suy yếu dần. Từ khoảng ngày 19/6 áp cao cận nhiệt đới trên cao có khả năng tăng cường và lấn về phía Tây và nâng trục dần lên phía Bắc. Miền Bắc liên tục có mưa dông diện rộng đến ngày 20/6.

Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam có cường độ yếu đến trung bình; từ khoảng ngày 18-19/6 có xu hướng hoạt động mạnh dần lên. Cảnh báo:

- Bắc Bộ: Từ khoảng chiều tối và đêm 19-22/6 có mưa rào và dông rải rác, vùng núi và trung du cục bộ có mưa to.

- Trung Bộ: Khu vực từ Thanh Hóa đến đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Từ khoảng ngày 19-22/6 chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Theo dự báo, tổng lượng mưa ở Tây Bắc Bộ 10 ngày tới cao hơn cùng kỳ nhiều năm 15 - 30%, trong khi khu vực khác cao hơn 5 - 25%. Số liệu này cho thấy Bắc Bộ nhiều khả năng tiếp tục hứng những trận mưa lớn trong những ngày tới.

Về tỉnh hình lũ, từ 14 - 15/6, khu vực thượng lưu các sông Thao, sông Lô, sông Cầu và các sông suối nhỏ các tỉnh miền núi Bắc Bộ xuất hiện một đợt lũ với biên độ 2 - 4 m. Mực nước thượng lưu sông Cầu và một số sông suối nhỏ khả năng lên mức báo động 1. Do hồ thủy điện Hòa Bình mở tiếp 2 cửa xả đáy, mực nước hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội được dự báo lên nhanh và khả năng đạt mức 6,5 m đêm 14/6, sau đó biến đổi chậm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn. Đồng thời, ngập lụt có thể xảy ra ở các vùng ven sông, bãi bồi ở khu vực hạ lưu sông Hồng, đặc biệt hạ lưu sông chảy qua Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.

                              Hà Nội: Sầu riêng Ri 6 giá siêu rẻ chỉ 45 nghìn đồng/kg, có nên mua?
Giá rẻ, hình ảnh đẹp, cam kết bao bù 1 đổi 1 nếu cơm sống hoặc sượng, mỗi bài viết đăng bán sầu riêng giá rẻ này nhận được hàng trăm đơn đặt hàng.

Tin tức 24h

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết