Mưa lớn tiếp diễn bắc Trung Bộ

Ngày 24/07/2013 07:17 AM (GMT+7)

Dải hội tụ nhiệt đới và gió đông nam ẩm tiếp tục mang mưa đến cho khu vực bắc Trung Bộ trong ngày hôm nay, mưa lớn kéo dài nên nguy cơ sạt lở đất, lũ quét cũng mở rộng và tăng lên.

Hậu quả do mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay gây ra vẫn chưa chấm dứt, vùng sạt lở đất đá không chỉ xảy ra ở các tỉnh vùng núi phía bắc mà còn mở rộng xuống đến các tỉnh đồng bằng, như ở Quảng Ninh ngày hôm qua trên tuyến đường 336 đoạn qua thành phố Hạ Long mưa lớn đã làm xói lở đất đá xuống mặt đường gây ách tắc giao thông nhiều giờ.

Với xu hướng dịch chuyển lên phía bắc của dải mây do hội tụ nhiệt đới tạo ra kết hợp với gió đông nam ẩm nên khắp các tỉnh miền Bắc kéo dài đến phía bắc Đèo Ngang sẽ có mưa diện rộng, có nơi mưa to với lượng đạt xấp xỉ 100mm. Khu vực tâm mưa nằm ở các tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An và Hà Tĩnh. Các tỉnh Bắc Bộ cũng có mưa nhưng lượng mưa và diện mưa ít hơn. Cùng với mưa lớn, vùng sạt lở đất khả năng có thể mở rộng đến khu vực vùng núi của bắc Trung Bộ như ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… Nhiệt độ tại các khu vực này phổ biến 28 – 31 độ C, có nơi 29 – 32 độ C.

Dải hội tụ nhiệt đới kéo dài ra biển nối với vùng thấp trên Biển Đông nên thời tiết trên biển chuyển xấu, vùng tập trung là ở các vùng biển phía nam từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và nam Biển Đông bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa, các vùng biển này có gió mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, có mưa dông mạnh kèm theo lốc xoáy, biển động.

Các tỉnh Nam Bộ chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới cùng với gió tây nam cường độ mạnh nên mưa dông cũng xảy ra nhiều hơn. Những đợt mưa này cũng có mặt tích cực, khi mưa liên tục đã khiến cho mực nước trên sông Tiền và sông Hậu tăng nhanh mang theo nguồn lợi thủy sản dồi dào, là điều kiện tốt cho bà con nơi đây trong mùa nước nổi sắp tới. Nhiệt độ ở thành phố Hồ Chí Minh và toàn Nam Bộ dự báo mức 29 – 32 độ C.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Có lúc có mưa, mưa rào, ngày nắng gián đoạn. Nhiệt độ 30 – 32 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Có lúc có mưa rào và dông. Nhiệt độ 29 – 31 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Có lúc có mưa rào, ngày nắng gián đoạn. Nhiệt độ 30 – 32 độ C.

Theo Hoàng Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết