Mỹ nhân Hà thành đẹp người đẹp nết: Giỏi xuất chúng, là vợ đại gia, buôn bán được 10 chỉ giữ lại 7, còn lại giúp đỡ người nghèo

NGỌC HÀ - Ngày 24/11/2022 12:00 PM (GMT+7)

Ở bà Minh Hồ toát lên vẻ đẹp của thiếu nữ Hà Nội xưa, dịu dàng và duyên dáng trong tà áo dài.

Trong số những người đẹp Hà thành cuối cùng của thế kỷ XX, không thể không nhắc đến bà Hoàng Thị Minh Hồ - vợ doanh nhân Trịnh Văn Bô, người hiến tặng Nhà nước 5.147 lượng vàng trong "Tuần lễ vàng" vào năm 1945.

Bà Minh Hồ là con thứ 9 của cụ Hoàng Đạo Phương - một nhà Nho yêu nước từng tham gia trong phong trào Đông Kinh nghĩa thục. Bà sớm bộc lộ những tư chất thông minh hơn người, nên được cha gửi gắm nhiều hy vọng cho dù chỉ là con gái.

Không chỉ vậy, bà Minh Hồ còn có nếp sống chuẩn mực, nền nã như người con gái Hà thành lúc bấy giờ. Ở bà toát lên vẻ đẹp của thiếu nữ Hà Nội xưa, dịu dàng và duyên dáng trong tà áo dài, guốc mộc hay giày cao gót. Đặc biệt bà có gương mặt thanh tú, nước da trắng, mũi cao, được xếp vào hàng mỹ nhân.

Bà Hoàng Thị Minh Hồ trong tranh chân dung của họa sĩ Văn Len.

Bà Hoàng Thị Minh Hồ trong tranh chân dung của họa sĩ Văn Len.

Sử sách chép rằng, dù gia đình giàu có, bản thân lại được cha yêu chiều nhưng từ bé, bà Minh Hồ đã được dạy phải biết quý trọng đồng tiền từ sức lao động của chính mình. Năm hơn 10 tuổi, bà đã biết kiếm tiền, bắt đầu bằng việc khâu áo cho trẻ con, phụ cha mẹ buôn bán ở cửa hàng. Điều này đã khiến bà ngày càng đẹp, nét đẹp của người biết trân trọng giá trị của sức lao động.

Đến tuổi cập kê, rất nhiều công tử nhà giàu, giới văn nghệ sỹ yêu thích vẻ đẹp của bà Minh Hồ. Song bà lại chọn nhà tư sản theo chủ nghĩ dân tộc Trịnh Văn Bô làm chồng. Theo đó, năm 18 tuổi, bà kết hôn với ông Trịnh Văn Bô, được cha mẹ cho ở riêng tại nhà số 48 Hàng Ngang và kế thừa hiệu buôn tơ lụa Phúc Lợi.

Bằng tài năng bẩm sinh của mình, bà Minh Hồ đã lao động chăm chỉ khiến gia sản ngày một đồ sộ. Từ số vốn 30 ngàn đồng Đông Dương được mẹ cho khi ra ở riêng, vợ chồng bà đã trở thành thương gia giàu có nức tiếng đất Hà Thành khi đó.

Trong quá trình gây dựng sự nghiệp kinh doanh, bà Minh Hồ cùng chồng luôn chia sẻ với người nghèo và người kém may mắn, còn đối với cách mạng, đó là sự hy sinh, không giữ lại gì riêng mình. Điều đó có thể thấy qua triết lý kinh doanh của cả hai: “Buôn bán được 10 đồng thì giữ lại 7, còn lại giúp đỡ người nghèo và làm việc phúc đức. Khi cần nuôi nền độc lập thì cống hiến tất cả!”.

Vợ chồng bà Minh Hồ và ông Trịnh Văn Bô.

Vợ chồng bà Minh Hồ và ông Trịnh Văn Bô.

Thấy gia đình bà Minh Hồ giàu lòng nhân ái, luôn làm việc thiện, cuối năm 1944, đồng chí Tạ Văn Thực và Tạ Văn Lưu là những cán bộ Việt Minh đến thuyết phục gia đình bà giúp đỡ, ủng hộ cách mạng.

Tiếp đó, đồng chí Khuất Duy Tiến cũng đến đề cập vấn đề này. Khi ấy bà Minh Hồ dù chưa hiểu nhiều về công việc nhưng mới chỉ nghe đến tên cán bộ Việt Minh là đã có cảm tình. Bà quyết định bàn với chồng giúp đỡ, đồng thời vận động người khác giúp đỡ tiền, vàng, lương thực cho Việt Minh.

Trong vòng vài tháng sau đó, vợ chồng bà Minh Hồ đã ủng hộ Mặt trận Việt Minh 3 lần với số tiền 4 vạn đồng Đông Dương. Sau đó, gia đình bà lại tiếp tục giao tổng cộng 8,5 vạn đồng Đông Dương cho Việt Minh, tương đương 212,5 lạng vàng.

Cách mạng tháng Tám thành công, gia đình bà Minh Hồ đi đầu trong vận động các tầng lớp công thương Thủ đô tham gia ủng hộ Quỹ Độc lập và Tuần lễ Vàng của Chính phủ lâm thời. Tại Tuần lễ Vàng tháng 9/1945, bà và mẹ chồng đã bỏ số vàng đầu tiên vào hòm quyên với số lượng đóng góp tới 117 lạng vàng. Tổng cộng số tiền và vàng gia đình bà Minh Hồ ủng hộ cho cách mạng lên tới 5.147 lạng vàng, đồng thời vận động giới doanh nhân Hà Nội ủng hộ trên 1.000 lạng.

Chưa dừng ở đó, nạn đói 1945 xảy ra, bà Minh Hồ đã mang tiền đi cứu trợ dân, mua 1.000 vé phát cháo cho người đói ngoài đường. Bà từng tâm sự: "Vàng cũng quý thật nhưng tấm lòng của Bác vì dân, vì nước còn quý hơn vàng”.

Bà Minh Hồ lúc về già.

Bà Minh Hồ lúc về già.

Không chỉ ủng hộ tiền vàng cho cách mạng, giúp đỡ người nghèo đói... bà Minh Hồ còn có tấm lòng nhân hậu vẹn tròn. Bởi thời đó, nhiều gia đình giàu có cư xử với gia nhân rất khắt khe nhưng vợ chồng bà chưa bao giờ to tiếng, quát mắng người làm. Vì thế gia nhân luôn trung thành với vợ chồng bà, không ăn cắp vải mang đi bán, không bớt tiền...

Gia đình gia nhân nào khó khăn, cuối năm ngoài tiền lương, vợ chồng bà Minh Hồ còn thưởng thêm tiền để họ về ăn Tết với gia đình. Khi toàn quốc kháng chiến, từ một gia đình doanh nhân giàu có hàng đầu của Thủ đô, có hàng loạt cửa hiệu kinh doanh uy tín, có nhà máy với 120 công nhân nhưng gia đình bà vẫn bỏ lại tất cả, thực hiện “Tiêu thổ kháng chiến” theo lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lên chiến khu.

Sau này, ngôi nhà 48 Hàng Ngang được gia đình bà Minh Hồ hiến cho Nhà nước làm di tích lịch sử quốc gia, trưng bày lưu niệm những ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc tại đây.

Đêm ngày 5/11/2017, bà Minh Hồ qua đời, thọ 104 tuổi. Bà ra đi để lại niềm tiếc thương cho nhiều người yêu mến bà và gia đình bà.

Mỹ nhân Hà thành nổi tiếng một thời: Càng vất vả càng xinh đẹp, kết hôn với người vô cùng tài giỏi
Hơn cả cô Hồng rất cá tính, mạnh mẽ và rắn rỏi, có thể đối diện bình thản với mọi khó khăn trong cuộc sống. Và có một điều kỳ lạ, cô càng gian nan vất vả thì vẻ đẹp lại càng toả sáng, mặn mà.

Những nhan sắc một thời

NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những nhan sắc một thời