Mỹ phát hiện vi khuẩn đầu tiên kháng tất cả mọi kháng sinh

Ngày 27/05/2016 10:12 AM (GMT+7)

Ngày hôm qua (26/5), Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố lần đầu tiên Mỹ phát hiện ra một loại siêu vi khuẩn không thể bị diệt trừ bởi bất kỳ một loại thuốc kháng sinh hiện có nào.

Tiến sĩ Frieden, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết họ phát hiện ra trường hợp siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh này tại Câu lạc bộ Báo chí quốc gia ở Washington.

Một phụ nữ 49 tuổi ở Pennsylvania đã bị phát hiện nhiễm một loại vi khuẩn E.coli hiếm gặp. Vi khuẩn này có khả  năng kháng mọi loại kháng sinh, thậm chí cả Colistin - loại kháng sinh mà các bác sĩ thỉnh thoảng sẽ sử dụng trong trường hợp các loại kháng sinh khác không có hiệu quả.

Mỹ phát hiện vi khuẩn đầu tiên kháng tất cả mọi kháng sinh - 1

(Ảnh minh họa)

Được biết, người phụ nữ này đã đến kiểm tra tại một phòng khám ở Pennsylvania. Sau đó, mẫu kiểm tra của người này đã được chuyển đến Trung tâm y tế quân đội quốc gia Walter Reed. Các nhà nghiên cứu tại Walter Reed đã tìm thấy vi khuẩn trong nước tiểu bệnh nhân. Hiện tại các thông tin chi tiết liên quan đến lại siêu vi khuẩn này và lí do vì sao bệnh nhân lại bị nhiễm nó vẫn chưa được công bố. Theo thông tin ghi nhận được, người phụ nữ không hề đi khỏi nước Mỹ trong vòng 5 tháng qua.

CDC và Cục y tế bang Pennsylvania đã ngay lập tức huy động điều tra và tiến hành theo dõi các đối tượng mà bệnh nhân tiếp xúc trong thời gian vừa rồi để xem liệu siêu vi khuẩn này có thể lan rộng hay không.

Các bác sĩ khẳng định loại vi khuẩn này đã xuất hiện ở một số trường hợp lây nhiễm tại châu Âu, Canada và Trung Quốc. Một báo cáo cho biết một nửa số bệnh nhân bị loại lây nhiễm này có thể tử vong.

Việc kháng thuốc kháng sinh hiện nay đã trở thành mối lo ngại lớn ở nước Mỹ. Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo rằng kháng thuốc kháng sinh là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe toàn cầu.

Tiến sĩ Frieden cảnh báo rằng mặc dù đây là trường hợp đầu tiên ở Mỹ, nhưng trong tương lai rất có thể chúng ta sẽ phải đón nhận nhiều loại siêu vi khuẩn như vậy nữa. Trước tình hình này, ông Fieden một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển một loại thuốc mới nằm đối phó hiệu quả với các loại siêu vi khuẩn nghiêm trọng này.

Theo thống kê của CDC, mỗi năm tại Mỹ có ít nhất 2 triệu người bị nhiễm với các loại vi khuẩn không thể bị đánh bại bởi hầu hết các loại kháng sinh. Ít nhất 23.000 người chết mỗi năm do những bệnh lây nhiễm này.

Trâm Anh (CCN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự