Mỹ thú nhận giết 64-116 thường dân dưới thời ông Obama

Ngày 02/07/2016 21:50 PM (GMT+7)

Trong những cuộc tấn công tiêu diệt các nghi phạm khủng bố, Nhà Trắng thú nhận đã vô tình giết từ 64-116 người dân tại Pakistan, Yemen và Somalia.

Ngày 1.7, chính phủ Mỹ nhận trách nhiệm vì đã vô tình giết từ 64-116 thường dân trong các cuộc tấn công ở những vùng không có chiến tranh. Tiết lộ này có thể làm dấy lên cuộc tranh luận về các vụ giết người có mục tiêu và việc sử dụng các máy bay không người lái.

Mỹ thú nhận giết 64-116 thường dân dưới thời ông Obama - 1

Lính Mỹ kiểm tra trước khi máy bay không người lái đi làm nhiệm vụ

Mục đích của Tổng thống Barack Obama khi công bố con số này là muốn tạo một sự minh bạch về những gì quân đội Mỹ và CIA đang làm để tiêu diệt các chiến binh âm mưu chống lại Mỹ.

Con số thường dân thiệt mạng được tính từ thời tổng thống Obama nhậm chức, từ tháng 1.2009 đến tháng 12.2015. Con số này cao hơn bất kì con số chính thức nào từng được công bố nhưng lại thấp hơn ước tính của các tổ chức cá nhân, cụ thể là các tổ chức phi chính phủ  dành nhiều năm để tính số vụ tấn công của Mỹ tại nhiều quốc gia như Pakistan, Yemen và Somalia.

Mỹ thú nhận giết 64-116 thường dân dưới thời ông Obama - 2

Một máy bay không người lái của Mỹ 

Theo Reuters, số liệu không bao gồm các cuộc gấn công ở Afghanistan, Iraq và Syria, làm giảm đáng kể số người thương vong. Như tại Afghanistan, 42 người đã thiệt mạng và 37 người bị thương trong một cuộc tấn công nhầm của quân sự Mỹ tại một bệnh viện ở thành phố Kunduz năm ngoái. Tại đất nước này, các tổ chức phi chính phủ cho biết một số lượng lớn người dân đã thiệt mạng sau những cuộc tấn công tiêu diệt khủng bố của Mỹ.

Các chuyên gia của tổ chức The New America cho rằng ước tính có tới 315 dân thường đã bị giết ở Pakistan trong cuộc tấn công năm 2004 của Mỹ và Cục Điều tra Báo chí tin rằng số người chết có thể lên tới 966 người.

Ở Somalia, Cục Điều tra Báo chí ước tính có 10 dân thường thiệt mạng trong khoảng 31 cuộc tấn công của máy bay không người lái của Mỹ từ năm 2007.

Các quan chức nhận định việc Mỹ công bố các con số này có nghĩa là họ đang nhận trách nhiệm cho những vụ tấn công. "Bất cứ lúc nào chúng tôi vô tình gây ra cái chết của một người dân, đó là điều mà chúng tôi rất lấy làm tiếc", một quan chức cấp cao cho biết.

Tuy nhiên, Federico Borello, giám đốc điều hành của Trung tâm Thường dân trong xung đột nói: "Báo cáo của Nhà Trắng không đầy đủ, và chúng tôi rất thất vọng về điều đó".

Những người ủng hộ các vụ tấn công bằng máy bay không người lái, bao gồm cả những người trong quân đội Mỹ, cho rằng các cuộc tấn công là một nhiệm vụ thiết yếu để giảm nguy cơ các nhóm chiến binh tấn công nước Mỹ. Họ cho rằng chính phủ cần phải cố gắng hơn trong việc tránh thương vong cho dân thường.

Theo Trà My
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự