TP.HCM: Nắng nóng, bệnh nhi nhập viện tăng cao

Ngày 16/04/2016 00:09 AM (GMT+7)

Trong mấy ngày qua, tại TP.HCM tình trạng nắng nóng bất thường khiến số lượng trẻ nhập viện tăng cao.

Trẻ đổ bệnh tăng cao

Bác sĩ Vũ Quốc Anh Thy cho hay, số lượng trẻ đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 tăng so với trước. Từ đầu tuần đến nay, mỗi ngày có khoảng 6.500 đến hơn 7.000 trẻ được phụ huynh đưa đến. Trong đó, trẻ bị hô hấp khoảng 250 trẻ một ngày, trẻ bị tay chân miệng khoảng 148 trẻ một ngày. Riêng các bệnh nhi liên quan đến sốt xuất huyết khoảng 130 trẻ một ngày… Tình trạng tương tự cũng xuất hiện tại bệnh viện Nhi Đồng 1.  

Ghi nhận tại hai bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2, số lượng phụ huynh đưa con đến khám bệnh ở khoa hô hấp và khoa tiêu hóa rất nhiều. Các đứa trẻ đến đây thường có triệu chứng chung như ho, sốt, sổ mũi, viêm họng…

TP.HCM: Nắng nóng, bệnh nhi nhập viện tăng cao - 1

Một bệnh nhi phải nằm ở hành lang bệnh viện

Chị Trần Thị Thanh (quận Bình Tân) cho biết, năm ngày nay con gái 3 tuổi bỗng dưng ho nhiều và khó thở. Chị đưa đến phòng khám tư khám và mua thuốc về uống nhưng tình trạng vẫn không giảm. Thậm chí, cháu còn đổ bệnh nặng hơn, ho có đờm. Chị đưa đến bệnh viện Nhi Đồng 1 khám thì bác sĩ cho hay cháu bị viêm phế quản nặng phải nhập viện.

Vợ chồng chị Thanh vốn là người ngoại tỉnh vào TP HCM làm công nhân. Hàng ngày, con chị ở nhà trọ với bà ngoại. Nhà trọ nhỏ và thấp, mái được lợp tôn nên càng nóng hơn. Do cháu không chịu đựng nổi nên đổ bệnh.

Anh Nguyễn Hữu Truyền (quận Thủ Đức) ngồi bên con trai trước phòng khám bệnh tại khoa hô hấp, bệnh viện Nhi Đồng 2. Anh cho hay, con trai năm nay vừa tròn 2 tuổi. Trước đây, cháu được gửi trẻ. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, do thời tiết quá nắng nóng nên anh cho con ở nhà. Cháu suốt ngày ở trong phòng được bật quạt, máy lạnh nhưng vẫn bị ốm.

Chị Dương Thanh Nhàn (quận 3) ôm con trai chỉ mới tròn 1 tuổi cho biết: “Thời tiết nắng nóng khiến người lớn muốn đổ bệnh huống gì là trẻ nhỏ. Không khí nóng bức kèm theo bụi, tình trạng ô nhiễm nên khiến trẻ dễ dàng đổ bệnh. Tôi chăm sóc con kĩ lắm nhưng cháu vẫn cứ ho, sổ mũi”.

Cẩn thận khi dùng quạt, máy lạnh

Bác sĩ Trần Anh Tuấn (Trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1) cho hay, hiện tại chưa phải là mùa của bệnh hô hấp và tiêu hóa. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng bất thường tại TP HCM khiến trẻ không thích ứng kịp khiến sức đề kháng giảm và tạo điện kiện cho việc dễ mắc bệnh. Nắng nóng khiến đường hô hấp, đường tiêu hóa của trẻ kém hơn so với bình thường. Từ đó, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa ở trẻ cũng dễ mắc hơn so với bình thường.

Nhiều phụ huynh cho rằng, trẻ cần được ngồi trước máy quạt hay điều khiển máy lạnh với nhiệt độ thấp để được giảm nóng. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Một nguyên nhân khiến trẻ bị bệnh trong những ngày nắng nóng là quạt thổi thẳng vào người hay nằm phòng máy lạnh với nhiệt độ thấp.

TP.HCM: Nắng nóng, bệnh nhi nhập viện tăng cao - 2

Một người mẹ mệt mỏi khi chăm con bệnh

Theo bác sĩ Tuấn, máy lạnh chỉ nên điều chỉnh ở 27 độ C. Trẻ có thân nhiệt cao, chịu lạnh kém, nếu nhiễm lạnh thì hậu quả khó lường. Nếu để máy lạnh nhiệt độ quá thấp sẽ không điều hòa thân nhiệt kịp thời, dẫn đến mất nước.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cho trẻ nằm quạt hơi nước. Thật ra, trong phòng kín, hơi nước tạo độ ẩm cao, dễ tạo nấm mốc và các mầm bệnh nên không tốt cho hệ hô hấp.

Phụ huynh cũng cần hạn chế cho trẻ uống nước đá, ăn kem, các thức ăn lạnh… Điều cần thiết là bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và chất khoáng để giúp trẻ tăng cường sức đề kháng. Đối với thức ăn để trong tủ lạnh cần được hâm kỹ trước khi sử dụng, nếu không cũng có thể là nguồn bệnh.

Các các sĩ khuyến cáo, với thời tiết nắng nóng hiện nay, trẻ cần uống nhiều nước ấm, được vệ sinh sạch sẽ. Với trường hợp phải ra ngoài trời, trẻ cần đeo khẩu trang, che chắn tốt. Nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng như sốt, ho… cần đưa đến trung tâm y tế khám và điều trị kịp thời.

Kiến Tường
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan