Ngày 7/6: Tàu TQ đâm trực tiếp vào mạn trái tàu VN

Ngày 08/06/2014 07:12 AM (GMT+7)

Lúc 14h ngày 7/6, tàu kéo Trung Quốc số 281 đã đâm trực tiếp vào mạn trái tàu Kiểm ngư của Việt Nam.

Đó là diễn biến mới nhất vừa được Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết về diễn biến tình hình tại khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trên Biển Đông.

Chiều 7/6, Cục Kiểm ngư cho biết, tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì các lực lượng và kiên trì bám trụ đấu tranh với cường độ cao để phản đối Trung Quốc và yêu cầu rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển Việt Nam trong phạm vi cách giàn khoan khoảng 9-11 hải lý.

Trong khi đó, tàu cá Việt Nam tiếp tục bám ngư trường đánh bắt thủy sản, tổ chức đấu tranh cách giàn khoan khoảng 35-40 hải lý. Trong quá trình hoạt động, tàu hải cảnh và tàu cá của Trung Quốc đã có những hành động manh động, nguy hiểm đối với tàu cá Việt Nam.

Theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, phía Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 120 tàu gồm: 37-40 tàu hải cảnh, khoảng hơn 30 tàu vận tải và tàu kéo, 40-45 tàu cá cùng sự hiện diện của 4 tàu quân sự.

Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư,  có 2 tàu quét mìn ở phía Nam cách giàn khoan 19-21 hải lý; 2 tàu hộ vệ tên lửa ở phía Đông-Đông Nam cách giàn khoan 20-25 hải lý.

Ngoài ra, lực lượng Việt Nam đã phát hiện ra 1 máy bay Y-8 hoạt động trinh sát nhiều vòng trong khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 250-300m.

Tại khu vực giàn khoan, các tàu của Trung Quốc gồm tàu Hải cảnh, Hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải đã tổ chức thành từng nhóm để ngăn chặn quyết liệt hơn, manh động hơn, đẩy lùi các tàu Kiểm ngư trong quá trình tiếp cận giàn khoan. Nhóm tàu Trung Quốc sẵn sàng tổ chức hú còi, đâm va, phun vòi rồng vào các tàu Kiểm ngư của Việt Nam.

Bên cạnh đó, tàu cá Trung Quốc với khoảng 40-45 chiếc, được sự hỗ trợ của 4 tàu hải cảnh đã có hành động ngăn cản, đẩy ép tàu cá của ngư dân Việt Nam khi đang hai thác hợp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tuy nhiên, các tàu cá Việt Nam vẫn đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động khai thác thủy sản.

Thông tin mới nhất từ Cục Kiểm ngư: “Lúc 14h ngày 7/6, tàu kéo Trung Quốc số 281 đã đâm trực tiếp vào mạn trái tàu Kiểm ngư KN-635 của Việt Nam”.

Hiện tại, chưa có thêm thông tin về tình hình hư hại của tàu Kiểm ngư KN-635. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật về tình hình của tàu KN-635 vào các bản tin sau.

Theo Dương Tùng (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan