Ngoại thành Hà Nội: "Đến hẹn lại lên, vừa đi vừa khóc"

Ngày 26/05/2015 16:15 PM (GMT+7)

Vào thời gian này, qua quốc lộ 32 khu vực ngoại thành Hà Nội, người đi xe máy rất dễ "vừa đi vừa khóc" vì khói rơm rạ bay mù mịt.

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp này, mùa thu hoạch lúa, bà con nông dân khu vực ngoại thành Hà Nội lại đốt rơm rạ.

Ghi nhận của phóng viên Khám Phá mấy ngày qua, đi dọc quốc lộ 32, khói mù mịt khắp một vùng trời rộng lớn. Đoạn qua huyện Phúc Thọ, hiện nay, nhiều ruộng lúa đã được bà con gặt xong.

Nhiều chủ ruộng đã chất rơm rạ đốt tại chỗ. Một số đống rơm rạ được đốt ngay sát cạnh đường.

Quốc lộ 32 thường có lượng xe cộ đi lại rất lớn. Khói bay mù mịt đã khiến tầm nhìn trên đường bị hạn chế.

Anh Nguyễn Thanh Hải (một hướng dẫn viên du lịch, ở quận Hoàng Mai) cho rằng, khói rơm rạ gây không ít khó khăn cho người đi đường. Anh Hải thường xuyên đi lại trên tuyến đường này. Nhiều lần qua đây, khói rơm làm mắt anh cay xè, thậm chí chảy cả nước mắt. "Có hôm, tôi vừa đi vừa khóc", anh Hải nói.

Ngoại thành Hà Nội: quot;Đến hẹn lại lên, vừa đi vừa khócquot; - 1 

 Khói bay trên đường khiến tầm nhìn bị xe khuất

Anh Nguyễn Văn Quỳnh (ở Từ Liêm) cũng cho biết, anh sống ở khu vực này đã nhiều năm. Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp này, dân các huyện Phúc Thọ, Hoài Đức, Thạch Thất,... đều đốt rơm rạ. Đây mới chỉ là dịp đầu mùa thu hoạch. Vào cao điểm, khói rơm rạ bay cả vào nội thành khiến cả khu vực xung quanh SVĐ Mỹ Đình cũng mù mịt.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi nhiều năm qua, vào thời gian này, khói rơm rạ cộng với tiết trời nắng nóng càng khiến cho người dân thủ đô sống quanh khu vực cảm thấy ngột ngạt.

Ngoại thành Hà Nội: quot;Đến hẹn lại lên, vừa đi vừa khócquot; - 2

Người đi đường rất dễ bị khói quật vào mặt

Trả lời chúng tôi, lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ cho biết, nhiều năm nay, các cơ quan ban ngành của Hà Nội cũng như huyện, thì nỗ lực tìm giải pháp hạn chế việc nông dân đốt rơm rạ nhưng vẫn chưa thể có hiệu quả.

Ông Phùng Anh Tuấn (Chánh Văn phòng UBND huyện Phúc Thọ) nhấn mạnh, đốt rơm rạ vốn là thói quen của bà con nông dân sau mỗi mùa gặt. Đây cũng là phương thức để tái tạo đất phục vụ mùa lúa sau.

Ngoại thành Hà Nội: quot;Đến hẹn lại lên, vừa đi vừa khócquot; - 3

Cả một vùng trời mờ mịt

Ông Tuấn xác nhận, việc làm này không những tác động không tốt tới môi trường mà còn làm cản trở giao thông, sinh hoạt của nhiều người. Theo ông Tuấn, các cơ quan đã tổ chức rất nhiều cuộc họp bàn giải pháp, vận động bà con nông dân.

Một trong những giải pháp là làm nấm rơm. Theo đó, thay vì đốt, bà con sử dụng rơm rạ để ủ nấm. Nhiều lần, huyện mở lớp dạy kỹ thuật trồng nấm.

"Bà con đã thực hiện nhưng chưa được nhiều lắm", ông Tuấn nói.

Mặt khác, ông Tuấn còn cho hay, phần gốc lúa không thể dùng ủ nấm nên bà con vẫn đốt.

Theo ông Tuấn, huyện đang tính, tới đây phối hợp với một số doanh nghiệp sử dụng chế phẩm vi sinh có thể ủ làm phân hủy rơm rạ luôn, không cần đốt nữa.

Ông Chánh văn phòng UBND huyện Phúc Thọ khẳng định, chính quyền địa phương vẫn nỗ lực thường xuyên vận động giao dục bà con nông dân. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, cơ quan chức năng phấn đấu hạn chế dần việc làm này chứ chưa thể ngay một lúc dứt điểm được.

Ngoại thành Hà Nội: quot;Đến hẹn lại lên, vừa đi vừa khócquot; - 4

Ngoại thành Hà Nội: quot;Đến hẹn lại lên, vừa đi vừa khócquot; - 5

Ngoại thành Hà Nội: quot;Đến hẹn lại lên, vừa đi vừa khócquot; - 6

Ngoại thành Hà Nội: quot;Đến hẹn lại lên, vừa đi vừa khócquot; - 7

Ngoại thành Hà Nội: quot;Đến hẹn lại lên, vừa đi vừa khócquot; - 8

Thời gian cao điểm đốt rơm rạ vào mùa thu hoạch lúa năm trước

Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot