Ngồi tù vẫn lãnh lương!

Ngày 04/10/2015 09:06 AM (GMT+7)

Đang chấp hành hình phạt 5 năm tù giam về tội “đánh bạc” nhưng một giáo viên ở tỉnh Thanh Hóa vẫn nhận lương đều đặn

Sự việc trên xảy ra tại Trường Tiểu học Thành An, xã Thành An, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Tân Thanh (SN 1971; ngụ xã Thành Kim, huyện Thạch Thành) đã bị Công an tỉnh Thanh Hóa bắt quả tang khi đang đánh bạc, tổ chức đánh bạc qua mạng internet trong đường dây đánh bạc hàng ngàn tỉ đồng tại thị xã Bỉm Sơn vào tháng 7-2014. Đến ngày 22-4-2015, TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt bị cáo Thanh 5 năm tù giam về tội “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trương Đình Văn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành An, khẳng định ông Thanh là giáo viên của trường. Tháng 7-2013, ông Thanh đã bị Công an huyện Thạch Thành bắt quả tang đánh bài ăn tiền ở thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành. Lần đó số tiền không lớn, ông Thanh không bị truy tố nhưng bị phạt hành chính 20 triệu đồng. Sau đó, nhà trường và huyện đã họp và đưa ra hình thức kỷ luật là cảnh cáo, khai trừ Đảng. Nhưng vừa mới khai trừ Đảng đầu năm 2014 thì đến tháng 7-2014, ông Thanh lại bị bắt tại thị xã Bỉm Sơn.

Ngồi tù vẫn lãnh lương! - 1

Trường Tiểu học Thành An (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) - nơi ông Nguyễn Tân Thanh công tác trước khi bị bắt

Theo ông Văn, hiện nhà trường trả 50% lương cơ bản và phụ cấp thâm niên cho ông Thanh dựa trên điều 23, mục 5, Nghị định 27 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật viên chức. Mẹ đẻ của ông Thanh nhận lương thay. Trường đã nhận lương của ông Thanh đến hết tháng 9 nhưng mới chỉ trả đến tháng 5, còn từ tháng 6 đến tháng 9 đang giữ lại để xin ý kiến cấp trên.

“Nhà trường khổ sở với ông này. Kể từ ngày ông ấy bị bắt, chúng tôi đã phải đi khắp nơi để mong có được thông tin chính thức nhưng hỏi huyện thì huyện nói vụ này cấp tỉnh làm nên họ không biết. Mới đây, tôi có tới nhà ông Thanh thì gia đình đưa cho 1 tờ thông báo về việc khởi tố bắt tạm giam, trong đó ông Thanh khai là lao động tự do. Chắc đây là mấu chốt của vấn đề khiến cho nhà trường và phòng giáo dục - đào tạo không nhận được thông báo nào từ cơ quan chức năng” - ông Văn nói.

Còn bà Nguyễn Thị Thành, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Thạch Thành, cũng khẳng định chưa nhận được thông báo gì của các cơ quan pháp luật về trường hợp của ông Thanh nên không biết xử lý ra sao. Theo quy định, nếu nghỉ việc không lý do 7 ngày liên tiếp thì kỷ luật buộc thôi việc nhưng trường hợp của ông Thanh bị bắt do vi phạm pháp luật. Trong thời gian tạm giam để điều tra, phòng không thể xử lý. Giờ biết ông Thanh bị tuyên án tù nhưng không có thông báo hay trích lục án gửi về để căn cứ đưa ra hình thức kỷ luật. Bà Thành cũng tỏ ra lo lắng vì huyện đã trót trả lương cho ông Thanh từ tháng 7-2014 đến hết tháng 5-2015, nếu việc thực thi án tù của ông Thanh được tính từ ngày bắt tạm giam thì số tiền đã chi trả không biết thu hồi thế nào.

Ông Hoàng Thanh Bình, Giám đốc BHXH huyện Thạch Thành, cho biết ông Thanh đã đóng BHXH đến hết tháng 9-2015, do đơn vị chủ quản là Trường Tiểu học Thành An nộp. “Về trường hợp này, chúng tôi đã thông báo cho nhà trường dừng việc đóng bảo hiểm để chốt sổ vì ông Thanh đang ngồi tù nhưng trường vẫn không thực hiện” - ông Bình thông tin.

Luật sư Lê Hồng Nhu - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội luật gia tỉnh Thanh Hóa:

Đơn vị trả lương làm sai

Có thể vụ án này chưa có hiệu lực nên trường học cũng như phòng giáo dục và đào tạo không nhận được thông tin về bản án. Tuy nhiên, việc cơ quan quản lý vẫn trả lương cho cán bộ dù thế nào cũng sai vì theo quy định, lương được trả dựa trên ngày công làm việc. Trong khi đó, ông Thanh đã không đến cơ quan hơn 1 năm nhưng vẫn được trả lương. Ngoài ra, việc thông báo người vi phạm do cơ quan CSĐT chứ không phải trách nhiệm của tòa án hay viện kiểm sát. Tòa án chỉ thông báo kết quả tới cơ quan chủ quản khi có bản án chính thức.

Theo Tuấn Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan