Người cha thân hình kỳ dị nuôi 2 con học giỏi

Ngày 25/06/2016 11:00 AM (GMT+7)

Mặc dù mang trong người căn bệnh u mỡ bướu mọc khắp cơ thể khiến đau nhức nhưng hơn 9 năm qua người cha ấy vẫn quần quật làm lụng nuôi 2 con ăn học giỏi.

Đó là anh Đoàn Khương, 47 tuổi, trú thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình). 9 năm qua, anh Khương một mình gà trống nuôi 2 con học giỏi bằng một nghề vô cùng độc hại là phun thuốc trừ sâu thuê.

Anh Khương nghẹn ngào kể: “Lúc còn nhỏ tui vẫn như bao đứa trẻ khác khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Nào ngờ lên đến tuổi 15, tự nhiên trong người bắt đầu xuất hiện những khối u nhỏ. Dần dần khối u bắt đầu lớn dần và lan khắp cơ thể cùng với những cơn đau nhức ghê gớm”.

Nhà nghèo đông anh em, cha mẹ không có tiền chạy chữa bệnh u mỡ nên anh Khương mang trên mình những khối u kỳ dị đó. Đến tuổi thanh niên, anh mặc cảm không chịu lấy vợ, gia đình khuyên răn, vun vén mãi anh mới nên duyên cùng chị Phạm Thị Liên.

Người cha thân hình kỳ dị nuôi 2 con học giỏi - 1

Căn bệnh u mỡ bướu mọc khắp người khiến anh Khương đau nhức nhưng anh vẫn cố gắng làm lụng nuôi 2 con. Trong ảnh, em Linh chăm sóc cho cha.

Lấy nhau không được bao lâu, tai họa ập xuống gia đình. Vợ anh qua đời vì mắc bệnh suy tim và máu khó đông. Vợ mất, anh Khương nén nỗi đau gồng gánh trên vai trọng trách vừa làm cha vừa làm mẹ cho hai đứa nhỏ. Ngày ngày, anh đạp chiếc xe đạp cũ chạy cả chục cây số làm nghề phun thuốc trừ sâu thuê. Ai kêu đâu thì làm đó.

Theo anh Khương, nghề này cũng không vất vả lắm, mỗi sào lúa phun thuốc anh được trả công 20.000 đồng. Nhưng đây là công việc khá độc hại. Chắt bóp, tiện tặn từng đồng anh mới có tiền nuôi hai con ăn học.

“Có hôm tui suýt ngất xỉu ngoài đồng vì tiếp xúc với thuốc trừ sâu. May có người gần đó nhìn thấy dìu về đến nhà. Có hôm về nhà lả cả người phải nhờ con vắt nước chanh uống để giải độc. Nhiều khi muốn bỏ nghề vì nguy hiểm quá, nhưng nghĩ lại mình bỏ thì lấy tiền đâu cho con ăn học. Nghề này độc hại nên chẳng ai dám làm nên mình mới được người ta thuê nhiều”, anh Khương bùi ngùi kể.

Công việc cực khổ, độc hại mà tiền công ít nhưng anh Khương vẫn gắng gượng làm nhiều năm qua. Những lúc không ai có gọi làm, nhà không có gì ăn là nhiều người phụ nữ trong thôn thương cảm cho thêm bó rau, con cá để anh Khương nuôi con.

Ngồi bên cạnh ông Nguyễn Văn Vinh, hàng xóm anh Khương tâm sự: “Gia đình anh khó khăn là thế nhưng 5 năm trở lại đây anh kiêm luôn cả công việc chăm sóc, nuôi dưỡng người anh cả tuổi đã cao sống bên cạnh một thân một mình đơn chiếc. Tấm lòng thương yêu người trong gia đình của anh khiến bà con ở đây ai cũng khâm phục”.

Người cha thân hình kỳ dị nuôi 2 con học giỏi - 2

Nhiều giấy khen học sinh giỏi em Khánh, em Linh

Khi mẹ mất đi, hai anh em Đoàn Văn Khánh và Đoàn Thị Thùy Linh đều rất chăm ngoan và học giỏi để không phụ lòng cha. Không năm nào hai em để tuột mất danh hiệu học sinh giỏi của trường.

Góc học tập của Linh đề một câu khẩu hiệu xuyên suốt nhiều năm qua: “Linh phải cố gắng để kết quả năm sau cao hơn năm trước. Cố gắng lên Linh nhé. Có học mới có tương lai”.

Nhiều lúc sức khỏe suy giảm, anh Khương muốn cho con nghỉ học nhưng nhìn thấy những dòng chữ trong góc học tập của con gái, anh lại thắt lòng không dám nói với con.

Ông Đỗ Đức Nam, trưởng thôn Thuận Trạch cho biết: “Chính quyền rất khâm phục và cảm thông với hoàn cảnh gia đình anh Đoàn Khương. Hoàn cảnh khó khăn nhưng anh vẫn cố gắng làm thuê làm mướn nuôi hai con ăn học giỏi".

Bình An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự